Bằng một ví dụ, hãy phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hòa hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể

Hệ thần kinh giúp điều hòa, điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể thành một khối thống nhất, đảm bảo cho cơ thể thích nghi với những thay đổi của môi trường sống. Dưới đây, Hoatieu sẽ lấy ví dụ để phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hòa hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể giúp bạn đọc hiểu thêm về vai trò then chốt của hệ thần kinh.

Ví dụ mới phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hòa hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể

1. Hệ thần kinh là gì?

Hệ thần kinh được cấu tạo bởi một loại mô chuyên biệt là mô thần kinh, gồm các tế bào thần kinh – nơ ron và các tế bào thần kinh đệm (thần kinh giao). Hệ thần kinh là hệ cơ quan phân hóa cao nhất trong cơ thể người, chúng phân hóa dưới dạng ống và mạng lưới đi khắp cơ thể.

Hàng ngày, để đưa ra các phản ứng thích hợp, hệ thần kinh nhận hàng triệu mã thông tin từ các cơ quan cảm giác truyền về rồi tích hợp chúng lại.

Cơ thể có thể nhận được mọi biến đổi xảy ra ở môi trường bên ngoài cũng như bên trong cơ thể và phản ứng lại một cách tích cực đối với những biến đổi đó nhờ có hệ thần kinh. Dựa trên cơ sở đó, hệ thần kinh giúp cơ thể thích nghi với những sự biến đổi của điều kiện môi trường nhằm đảm bảo sự thống nhất giữa cơ thể với môi trường sống. Bên cạnh đó, hệ thần kinh còn giữ chức năng điều khiển, điều hòa và phối hợp hoạt động của tất cả các cơ quan, hệ cơ quan và toàn bộ cơ thể làm cho cơ thể là một khối thống nhất.

2. Lấy ví dụ phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hòa hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể

Ví dụ mới phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hòa hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể 
Ví dụ mới phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hòa hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể

  • Khi đi xe đạp, ta cần phải nhìn, lái, đạp. Khi đạp nhanh thì tim sẽ đập nhanh, ngược lại khi đạp chậm thì tim sẽ đập chậm => Sự thống nhất đó được thực hiện nhờ sự điều khiển của hệ thần kinh trong sự điều hòa phối hợp hoạt động của các hệ cơ quan trọng cơ thể
  • Khi đi đường, nếu có làn gió lạnh thổi qua thì ta sẽ cảm thấy lạnh. Phản xạ trên cơ thể là rùng mình hoặc nổi da gà. Đó chính là sự điều hòa của hệ thần kinh để bình quân lại nhiệt độ của cơ thể.
  • Khi nước tiểu đầy bàng quang, ta sẽ có cảm giác muốn đi tiểu, nếu như ta đi tiểu ngay thì nước tiểu sẽ được đưa ra ngoài, còn nếu ta chưa thể đi tiểu thì hệ thần kinh sẽ điều khiển cơ bàng quang co thắt lại để ta không đi tiểu được.

Trên đây là các ví dụ mới nhất để về chức năng của hệ thần kinh, qua đó ta có thể phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hòa hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các lời giải khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Đánh giá bài viết
7 2.447
0 Bình luận
Sắp xếp theo