Ví dụ chức năng điều tiết của thị trường

Ví dụ chức năng điều tiết của thị trường. Chức năng điều tiết là một chức năng quan trọng của thị trường. Vì chỉ khi điều tiết các mối quan hệ trong thị trường thì mới tạo nên một thị trường ổn định. Dưới đây hoatieu.vn sẽ đưa ra những ví dụ cụ thể để bạn đọc thấy được rõ chức năng này nhé.

1. Các chức năng của thị trường

Chức năng của thị trường bao gồm 3 chức năng cơ bản là:

  • Chức năng thừa nhận giá trị sử dụng và giá trị của hàng hoá:

Khi các mặt hàng được đưa ra thị trường thì sẽ được người tiêu dùng mua và đánh giá chất lượng sản phẩm. Nếu mặt hàng có chất lượng tốt phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng thì sẽ bán được hàng. Còn nếu không thì sẽ bị đào thải và thua lỗ.

  • Chức năng thông tin:

Thị trường luôn thay đổi nên người mua cũng như người bán sẽ nắm bắt được những thông tin như giá cả, sản phẩm, chất lượng, mẫu mã, thị hiếu người mua hàng,... Để từ đó người mua hoặc người bán có những thay đổi về hành vi mua hoặc bán phù hợp có lợi cho bản thân.

  • Chức năng điều tiết, kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng.

Điều này đồng nghĩa với việc khi giá cả tăng thì lợi nhuận lớn do nhu cầu lớn từ đó gia tăng sản xuất còn nếu giá cả cả xuống thì hạn chế sản xuất. Còn với người tiêu dùng thì khi giá hàng hoá tăng thì nhu cầu sẽ hạn chế còn không thì ngược lại.

Như vậy bạn có thể thấy trong một quá trình sản xuất hàng hoá và mua bán thì người sản xuất phải biết nắm bắt thông tin về thị trường kể từ khi sản xuất đến khi bán được hàng hoá. Từ trước khi sản xuất thì bản thân người sản xuất phải khảo sát tìm hiểu thị hiếu của thị trường người tiêu dùng để tìm ra những nhu cầu của người dùng, sau đó sẽ sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với những nhu cầu đó. Khi có thành phẩm thì sẽ được đưa ra thị trường để đánh giá giá trị của hàng hoá. Nếu hàng hoá đạt chất lượng sẽ được người tiêu dùng ưa thích. Còn trong cả quá trình thì người sản xuất luôn phải biết điều tiết sản xuất như thế nào để thu được lợi nhuận cao từ thông tin nhận được.

2. Ví dụ chức năng điều tiết của thị trường

Ví dụ 1: Trong thị trường, hiện giá cả của mặt hàng khẩu trang y tế đang cao, vì do nhiều yếu tốt tác động. Người tiêu dùng phải lựa chọn những sản phẩm có giá thành tầm trung để sử dụng. Và có phần đông người tiêu dùng chuyển sang sử dụng khẩu trang bằng vải vì giá thành tốt mà chúng có thể được sử dụng lại nhiều lần.

Thị trường đã cho thấy điều tiết người tiêu dùng sang sử dụng những loại mặt hàng khác có cùng công dụng.

Ví dụ 2: Doanh nghiệp A là doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ ăn đóng hộp. Trước kia thì thường sản xuất những đồ ăn nhanh, nhưng gần đây doanh nghiệp thấy được nhu cầu của thị trường đang quan tâm đến sức khoẻ nhiều hơn và ưa thích mặt hàng có tính bảo vệ sức khoẻ. Vì thế doanh nghiệp A đã nghiên cứu và chuyển sang sản xuất những mặt hàng tốt cho sức khoẻ như các loại hạt giàu dinh dưỡng và hoa quả sấy.

Ví dụ 3: Công ty cổ phần CT là một công ty chuyên bán những mặt hàng công nghệ, đời sống. Vì kinh doanh mặt hàng này hiện đang sắp bão hoà ở những thành phố lớn. Vì thế công ty CT đã tìm kiếm những thị trường tiềm năng ở những khu vực mới phát triển và sắp phát triển. Vì người dân nơi đó trong tương lai sẽ có nhu cầu về những mặt hàng công nghệ. Nên Công ty CT đã đầu tư những chi nhánh để kinh doanh ở một số thị trấn ở địa phương nhỏ lẻ.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ví dụ chức năng điều tiết của thị trường.  Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 1.916
0 Bình luận
Sắp xếp theo