Vấn đề quan trọng nhất trong bảo vệ môi trường ở nước ta?

Vấn đề quan trọng nhất trong bảo vệ môi trường ở nước ta là tình trạng? Môi trường vẫn luôn là chủ đề khiến các nhà chức trách đau đầu để tìm ra những giải pháp giúp gìn giữ môi trường tự nhiên được ổn định. Bởi từ trước đến nay con người hầu như không quan tâm đến những vấn đề môi trường mà chỉ biết khai thác chúng. Điều này khiến cho môi trường bị ô nhiễm và mất sự ổn định.

Vấn đề quan trọng nhất trong bảo vệ môi trường ở nước ta là tình trạng?

1. Vấn đề quan trọng nhất trong bảo vệ môi trường ở nước ta?

  1. Biển đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường
  2. Mất cân bằng sinh thái và ô nhiễm môi trường
  3. Ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên
  4. Mất cân bằng sinh thái và cạn kiệt tài nguyên

Trả lời đáp án đúng là B. Hai vấn đề quan trọng nhất trong bảo vệ môi trường ở nước ta là tình trạng mất cân bằng sinh thái và ô nhiễm môi trường

2. Tình hình trạng mất cân bằng sinh thái và ô nhiễm môi trường nước ta

Vấn đề quan trọng nhất trong bảo vệ môi trường ở nước ta là hai vấn đề về mất cân bằng sinh thái và ô nhiễm môi trường. Cụ thể:

Tình trạng mất cân bằng sinh thái:

Mất cân bằng sinh thái là tình trạng sự xáo trộn của tự nhiên do con người hoặc các yếu tố tự nhiên gây nên làm cho hệ sinh thái bị đứt gãy và thay đổi.

Sự mất cân bằng sinh thái hiện nay ở nước ta có thể thấy rõ là:

  • Biểu hiện rõ nhất là sự thay đổi rõ rệt của khí hậu, thời tiết nóng lên, mùa đông thì không lạnh như trước, nhiều khu vực lại bị khô hạn quá mức,...
  • Khiến cho gia tăng thiên tai lũ lụt, bão lũ nhất là khu vực miền trung;
  • Mực nước biển đang dâng lên;
  • Hoặc là sự thay đổi lớn của các loài sinh vật xung quanh ta khi chúng di cư hoặc không sống được trong một môi trường nào đó nữa.

Tình trạng ô nhiễm môi trường:

Ô nhiễm môi trường là sự biến đổi về thành phần vật lý, hoá học và sinh học của môi trường không phù hợp với kỹ thuật môi trường, tiêu chuẩn môi trường và ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con người, tự nhiên và động vật.

Tình hình ô nhiễm môi trường nước ta cũng khá nghiêm trọng với biểu hiện là:

  • Sự gia tăng bụi mịn ảnh hưởng đến chất lượng không khí xung quanh;
  • Những khu vực ao hồ, sông suối bị xả rác khiến cho vùng nước bị nhiễm bẩn;
  • Những khu vực đất bị ảnh hưởng bởi hoá chất thải ra cũng khiến cho cây cối không thể sinh trưởng;

Vấn đề ô nhiễm môi trường và mất cân bằng sinh thái đều xuất phát từ con người, con người bằng những hành động khai thác và hoạt động đã tạo nên những tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh.

3. Biện pháp khắc phục mất cân bằng sinh thái và ô nhiễm môi trường

Để khắc phục mất cân bằng sinh thái cần thực hiện:

  • Với hệ sinh thái rừng cần xây dựng các khu bảo tồn, trồng rừng, phòng cháy rừng, vận động các đồng bào dân tộc không phá rừng, ưu tiên trồng rừng nguyên sinh, rừng đầu nguồn, ngăn dân di cưu đến khu vực rừng,…
  • Với hệ sinh thái biển cần xây dựng kế hoạch bảo vệ tài nguyên biển, bảo vệ và nuôi trồng các vật nuôi quý hiếm, phòng chống ô nhiễm môi trường biển.
  • Với hệ sinh thái nông nghiệp cần thực hiện cải tạo đất đai đề đạt năng xuất và hiệu quả cao hơn trong trồng trọt, gia tăng các biện pháp canh tác hạn chế ảnh hưởng đến đất,…

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường cần cải thiện ý thức của con người, vì đây là nhân tố chính tạo nên sự ô nhiễm môi trường:

  • Cần tuyên truyền về việc nâng cao ý thức của người dân trong việc xử lý rác thải, phân loại rác, hạn chế sử dụng túi nilong, xử lý chất thải nông nghiệp, hạn chế sử dụng chất hoá học trong nông nghiệp,…
  • Với các doanh nghiệp cần có quy định và kiểm soát chặt ché về việc xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường.
  • Hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên.
  • Ngoài ra cần nghiên cứu những giải pháp xanh hơn thay thế những hoạt động thực tại của con người để môi trường được an toàn từ gốc rễ.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vấn đề quan trọng nhất trong bảo vệ môi trường ở nước ta là tình trạng? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 346
0 Bình luận
Sắp xếp theo