Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng Công nghệ 11

Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng Công nghệ 11. Hệ thống phun xăng là một trong những hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ. Hệ thống phun xăng là hệ thống được đánh giá nhiều tính ưu việt hơn những hệ thống còn lại. Vậy những ưu và nhược điểm của hệ thống phun xăng là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Hệ thống phun xăng là gì?

Hệ thống phun xăng là hệ thống sử dụng bộ điều khiển phun và kim phun xăng vào trực tiếp đường truyền để đưa vào xilanh cho quá trình đốt xăng. Hệ thống này có cấu tạo phức tạp hơn hệ thống sử dụng bộ chế hoà khí ở điểm sử dụng bộ điều khiển điều chỉnh áp xuất, vòi phun và bộ điều khiển phun.

Hệ thống phun xăng là hệ thống được sử dụng khá phổ biến trong các phương tiện di chuyển hiện nay.

Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng Công nghệ 11
Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng Công nghệ 11

2. Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng - Công nghệ 11

Hệ thống phun xăng có những ưu và nhược điểm như sau:

- Ưu điểm:

  • Hoà khí luôn có tỉ lệ nhất định phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ khác nhau (động cơ 50 cm3, động cơ 125 cm3, động cơ 150cm3,..).
  • Từ đó quá trình cháy diễn ra hoàn toàn, hiệu suất hoạt động cũng tốt hơn.
  • Nhờ nhiên liệu cháy hết nên giảm phát thải ra môi trường.

- Nhược điểm: Hệ thống phun xăng có cấu tạo phức tạp, dẫn đến việc khó sửa chữa, giá thành sửa chữa cũng cao hơn.

Điều này cũng dễ thấy được trong cấu tạo của hệ thống phun xăng đã sử dụng thêm bộ điều khiển điện tử, kim phun và bộ điều khiển áp suất phun xăng. Với những cấu tạo thêm phức tạp này đã khiến cho việc sửa chữa khó hơn và chi phí sửa cũng cao hơn.

3. Tại sao hệ thống phun xăng lại tiết kiệm xăng hơn hệ thống sử dụng bộ chế hoà khí?

Hệ thống phun xăng lại tiết kiệm xăng hơn hệ thống sử dụng bộ chế hoà khí vì:

Nhiên liệu trong hệ thống phun xăng được đưa vào một lượng chính xác phù hợp với từng loại dung tích xilanh trong động cơ, cùng với lượng không khí vừa đủ khiến cho nhiên liệu cháy hết trong quá trình đốt.

Việc đưa nhiên liệu vào xilanh lượng chính xác của động cơ phun nhờ hệ thống áp xuất, kim phun và bộ điều khiển phun điện tử chuẩn xác.

Còn bộ chế hoà khí thì thường đưa vào xilanh lượng nhiên liệu dư thừa hơn so với dung tích xilanh, kết hợp lượng không khí đưa vào chưa chuẩn xác khiến cho việc cháy không hết nhiên liệu, dẫn đến lãng phí.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng - Công nghệ 11. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 4.436
0 Bình luận
Sắp xếp theo