Trình bày suy nghĩ của anh, chị về sức mạnh của tinh thần vượt khó trong cuộc sống

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sức mạnh của tinh thần vượt khó trong cuộc sống. Đây là một phần nội dung câu hỏi trong phần Làm văn của đề minh họa Ngữ văn 2023 mới được Bộ giáo dục công bố sáng này 1/3/2023. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đoạn văn suy nghĩ về tinh thần vượt khó trong cuộc sống, viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về tinh thần vượt khó trong cuộc sống hay và ngắn gọn, mời các em cùng tham khảo.

1. Gợi ý viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về tinh thần vượt khó trong cuộc sống

Gợi ý 1

Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sức mạnh của tinh thần vượt khó trong cuộc sống. Có thể theo hướng:

Trong cuộc sống, con người sẽ đối diện với nhiều khó khăn và thử thách, nhưng khi vượt qua được thì chúng ta sẽ có sức mạnh thể chất và tinh thần.

Biểu hiện của vượt khó: dũng cảm đối diện, không lùi bước khi gặp thử thách, dám đối mặt và rút ra bài học từ những thất bại.

* Tinh thần vượt khó giúp con người đối chọi với khó khăn, không ngại thất | bại, đồng thời thêm sức mạnh để vượt qua thử thách của cuộc sống một cách dễ dàng hơn.

Thí sinh cần bổ sung thêm một vài dẫn chứng, liên hệ với bản thân để bài viết thêm thuyết phục và hấp dẫn.

Gợi ý 2

Yêu cầu chung:

Xác định đúng vấn đề nghị luận: Sức mạnh của tinh thần vượt khó trong cuộc sống.

Viết đúng hình thức đoạn văn, số chữ, không mắc lỗi dùng từ, đặt câu.

Yêu cầu cụ thể:

Bài viết cần đảm bảo các ý sau:

Giới thiệu vấn đề nghị luận: Sức mạnh của tinh thần vượt khó trong cuộc sống.

Giải thích: Tinh thần vượt khó có thể hiểu là sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách không chùn bước khi gặp thất bại.

=> Những người có tinh thần vượt khó ắt sẽ vươn đến thành công.

Bàn luận

Người có tinh thần vượt khó sẽ không dễ dàng buông xuôi khi khó khăn. Họ sẽ tìm cách giải quyết vấn đề, biến nguy thành cơ, biến khó khăn thành động lực.

Ý nghĩa của sức mạnh tinh thần vượt khó trong cuộc cuộc sống:

+ Người có tinh thần vượt khó sẽ đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống.

+ Người có tinh thần vượt khó sẽ không dễ dàng bỏ qua các cơ hội.

+ Người có tinh thần vượt khó cũng sẽ là tấm gương sáng, truyền cảm hứng đến những người xung quanh.

Chứng minh: HS lấy dẫn chứng phù hợp.

Phản đề: Bên cạnh những người không ngừng nỗ lực, cố gắng khi gặp khó khăn thì vẫn còn nhiều người lười biếng, khi gặp khó khăn thì bùn bước, bỏ cuộc. Những người như vậy sẽ bỏ qua nhiều cơ hội tốt đẹp và sẽ thất bại.

Liên hệ và tổng kết vấn đề.

2. Đoạn văn 200 chữ suy nghĩ về tình thần vượt khó trong cuộc sống

Trong cuộc sống, tinh thần vượt khó chính là một trong những phẩm chất không thể thiếu ở mỗi người. Thật vậy, trên hành trình sống và hành trình gây dựng sự nghiệp của mỗi người, ta không thể nào mãi mãi gặp những điều thuận lợi và may mắn. Sẽ có những lúc ta gặp phải những tình huống khó khăn, thử thách và chông gai. Những khó khăn, thử thách và chông gai ấy có thể là chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nhưng cũng có thể là diễn ra trong khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, tinh thần vượt qua những khó khăn ấy chính là phẩm chất quý báu ở mỗi con người cần có để thành công và đạt được những điều mà mình mong muốn. Tôi tin tưởng rằng, chỉ cần chúng ta vẫn giữ vững được thái độ tiến về phía trước và có tinh thần vượt khó mạnh mẽ, cùng bản lĩnh can đảm đương đầu với mọi thử thách thì sẽ chẳng có thử thách nào trong cuộc sống mà ta không vượt qua. Tinh thần vượt khó là thứ tạo nên sức mạnh nội tại bên trong của mỗi người, tiếp năng lượng và động lực cho chúng ta băng qua mọi thử thách. Và chính tinh thần ấy cũng sẽ là ngọn hải đăng soi chiếu con đường của chúng ta khi chúng ta cảm thấy lạc lối và mất hy vọng. Trong cuộc sống, có biết bao nhiêu tấm gương vượt khó trong cuộc sống và cả trong học tập. Nguyễn Sơn Lâm là chàng trai tật nguyền nhưng đỗ hai trường Đại học, chinh phục đỉnh Phan-xi-păng và làm phóng viên thể thao. Tấm gương của anh chính là hiện thân của tinh thần vượt khó trong cuộc sống. Tóm lại, chỉ khi có tinh thần vượt khó thì ta mới có thể chinh phục được những thành tựu xứng đáng với những công sức mà mình đã bỏ ra.

3. Đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về tinh thần vượt khó trong cuộc sống

Tinh thần vượt khó có ý nghĩa vô cùng lớn trong học tập và cuộc sống. Nó được hiểu là sự vươn lên của con người trong mọi hoàn cảnh để tiến về phía trước dẫu cho xuất phát điểm có khó khăn hay trên hành trình tương lai đầy rẫy những cạm bẫy, những gian lao. Nhờ có tinh thần vượt khó mà trong học tập, chúng ta khẳng định được bản thân mình. Ta có thể tìm kiếm và bồi đắp cho mình tri thức thật sự.Khi ta vượt được gian khó, niềm tin trong ta càng lớn và ta có thêm động lực học mình để phấn đấu. Thức dậy trong buổi sáng mùa đông, việc đơn giản ấy cũng đòi hỏi con người ta tinh thần vượt khó. Những bạn nhỏ học tập nơi núi cao cách trở, trong miền bão lũ nghèo khổ triền miên, không vượt khó thì khó lòng đạt được thành công. Chính từ tinh thần vượt khó trong học tập mà con người vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống. Nếu vượt khó trong học tập đòi hỏi ta bao nhiêu thì trong cuộc sống ta phải nỗ lực hơn thế nghìn lần. Cuộc sống này dài nhưng lại có vô vàn thử thách. Có hàng ngàn lí do để ta gục ngã, ta chấp nhận thất bại. Nhưng nếu bạn đủ mạnh mẽ vượt lên hoàn cảnh, thì chắc chắn phía cuối con đường kia là ngày mai tươi sáng. Trong xã hội mà ai ai cũng vượt khó thì đó là xã hội lí tưởng của niềm khát khao sống mãnh liệt.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
18 36.410
0 Bình luận
Sắp xếp theo