Trình bày hoạt động chính và vai trò của quốc tế thứ 3 (Quốc tế Cộng sản)

Hoatieu xin chia sẻ câu trả lời cho câu hỏi Trình bày hoạt động chính và vai trò của quốc tế thứ 3 (quốc tế cộng sản). Mời các bạn tham khảo.

Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III) không chỉ có giá trị to lớn đối với phong trào cách mạng ở các nước Đông Âu mà còn tác động, ảnh hưởng sâu sắc đối với các cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện nay. Vậy hoạt động chính của Quốc tế cộng sản là gì? Vai trò của quốc tế cộng sản? Cùng xem câu trả lời dưới đây nhé.

1. Trình bày hoạt động chính và vai trò của Quốc tế thứ 3

1.1. Hoạt động chính của Quốc tế thứ 3

Từ khi ra đời, Quốc tế Cộng sản đã có rất nhiều hoạt động quan trọng ảnh hưởng đến phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, trong đó, những hoạt động chính của Quốc tế cộng sản có thể là:

  • Trong những năm 1919 → 1943 khi còn hoạt động, đã tiến hành 7 đại hội.
  • Vào đại hội lần II (1920). Quốc tế cộng sản đã thông qua “Luận cương về vai trò của Đảng Cộng sản” và “Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” do Lê-nin khởi thảo. Đại hội II của Quốc tế thứ 3 đã củng cố và đoàn kết hàng ngũ đảng cộng sản, vũ trang cho các đảng về mục tiêu, nhiệm vụ và phương pháp đấu tranh.
  • Tại đại hội lần VII (1935) Quốc tế Cộng sản đã chỉ rõ nguy cơ của chủ nghĩa phát xít và kêu gọi các Đảng Cộng sản tích cực đấu tranh thành lập các Mặt trận thống nhất công nhân nhằm mục tiêu chống phát xít, chống chiến tranh.

1.2. Vai trò của Quốc tế thứ 3

  • Là một tổ chức cách mạng của giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Được thành lập để chống lại chủ nghĩa phát xít, chống chiến tranh.
  • Quốc tế Cộng sản đã có công lao to lớn trong việc thống nhất và phát triển phong trào cách mạng thế giới. Đề ra đường lối cách mạng phù hợp với từng thời kì phát triển của cách mạng thế giới.

2. Vai trò của Quốc tế 3 đối với Việt Nam

Quốc tế Cộng sản có vai trò to lớn đối với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và phong trào cách mạng Việt Nam. Quốc tế Cộng sản luôn theo sát, giúp đỡ kịp thời và chỉ đạo cụ thể đối với Đảng và cách mạng Việt Nam để cách mạng Việt Nam thực sự là một bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới. Nhờ đó, Đảng Cộng sản Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Cụ thể:

  • Quốc tế Cộng sản có vai trò quan trọng trong giải quyết vấn đề khủng hoảng về hệ tư tưởng, về “chủ nghĩa cần theo” của dân tộc ta
  • Quốc tế Cộng sản đã định hướng đúng việc xây dựng lực lượng cách mạng ở nước ta.
  • Quốc tế Cộng sản tạo tiền đề, điều kiện trong giải quyết vấn đề khủng hoảng về con đường và mục tiêu, phương hướng phát triển của dân tộc Việt Nam.

Ảnh hưởng và vai trò của Quốc tế Cộng sản đối với cách mạng Việt Nam và các cuộc cách mạng giải phóng dân tộc trên thế giới là vô cùng sâu sắc và quan trọng.

3. Hoạt động của Quốc tế Cộng sản qua các kỳ Đại hội

Ngoài những hoạt động chính phía trên, Hoatieu xin nêu cụ thể hoạt động quan trọng của quốc tế cộng sản qua mỗi kì đại hội.

3.1. Hoạt động của Quốc tế thứ 3 trong kì Đại hội II

Đại hội II Quốc tế cộng sản đã thông qua các văn kiện quan trọng như Đề cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa; Điều kiện kết nạp vào Quốc tế Cộng sản; Vấn đề thành lập và củng cố các Đảng cộng sản kiểu mới. Đại hội thông qua 21 điều kiện kết nạp vào Quốc tế Cộng sản.

Đại hội thông qua Điều lệ Quốc tế Cộng sản, khẳng định nguyên tắc tập trung dân chủ. Về cơ cấu tổ chức của Quốc tế thứ 3, đảng cộng sản mỗi nước là chi bộ cơ sở.

Đại hội II của Quốc tế thứ 3 đã củng cố và đoàn kết hàng ngũ đảng cộng sản, vũ trang cho các đảng về mục tiêu, nhiệm vụ và phương pháp đấu tranh, góp phần làm cho các đảng cộng sản ở các nước được hình thành và phát triển.

3.2. Hoạt động của Quốc tế thứ 3 trong kì Đại hội III

Đại hội đề ra nhiệm vụ cho cuộc đấu tranh mới là tranh thủ đa số công nhân, loại trừ ảnh hưởng của chủ nghĩa cơ hội.

Đại hội III thảo luận thông qua Đề cương về vấn đề tổ chức, nêu nhiệm vụ cải tổ các đảng cộng sản theo nguyên tắc lãnh thổ - sản xuất, lập ra các chi bộ và liên công xưởng.

Các nghị quyết của Đại hội III đã giúp cho các đảng cộng sản khắc phục tàn dư xã hội - dân chủ, công đoàn vô chính phủ và chủ nghĩa bè phái, do đó giúp cho các đảng trở thành những chính Đảng cách mạng có tính chất quần chúng, biết hành động trong điều kiện thoái trào.

3.3. Hoạt động của Quốc tế thứ 3 trong kì Đại hội IV

Đại hội xác nhận đề cương về Mặt trận thống nhất công nhân do Ban Chấp hành Quốc tế Cộng sản soạn thảo và thông qua Luận cương và nhiệm vụ của những người cộng sản trong các tổ chức công đoàn Đại hội đề ra khẩu hiệu ''Mặt trận thống nhất chống đế quốc và phong kiến'', coi đó là khẩu hiệu cơ bản đối với các nước thuộc địa.

3.4. Hoạt động của Quốc tế thứ 3 trong kì Đại hội V

Đại hội chú trọng vấn đề dân tộc thuộc địa, đặc biệt là đối với cách mạng Trung Quốc. Đại hội lên án chủ nghĩa Tơrốtxki, cho đó là khuynh hướng tiểu tư sản. Cương lĩnh Tơrốtxki – Dinôviép bị lên án kịch liệt, Dinơviép bị cách chức Chủ tịch Quốc tế Cộng sản.

3.5. Hoạt động của Quốc tế thứ 3 trong kì Đại hội VI

Đại hội phân tích tình hình quốc tế và nhận định sẽ nổ ra chiến tranh đế quốc với đế quốc, chiến tranh của các đế quốc chống Liên Xô, chiến tranh giải phóng dân tộc.

Đại hội định ra nhiệm vụ của các đảng cộng sản là đấu tranh chống nguy cơ chiến tranh đế quốc chủ nghĩa, chống nguy cơ phát xít, bảo vệ Liên Xô, cách mạng Trung Quốc, đấu tranh giành chính quyền, chống chủ nghĩa cơ hội hữu và “tả''.

Đại hội thông qua Cương lĩnh mới, tổng kết kinh nghiệm đấu tranh của giai cấp công nhân trong các điều kiện cụ thể.

3.6. Hoạt động của Quốc tế thứ 3 trong kì Đại hội VII

Nội dung cơ bản nhất của Đại hội VII là vấn đề chống chủ nghĩa phát xít và nguy cơ của một cuộc chiến tranh đế quốc đang đến gần.

Đại hội xác định hai nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của chủ nghĩa phát xít:

  • Một là, các đảng cộng sản chưa đủ sức mạnh để phát động quần chúng đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít, cá biệt có một số đảng còn có thái độ thoả hiệp.
  • Hai là, do sự phản bội của các đảng xã hội - dân chủ, các đảng này đã hợp tác với giai cấp tư sản.

Đại hội ra nghị quyết về việc lập Mặt trận thống nhất chống chủ nghĩa phát xít. Mặt trận đoàn kết giữa nông dân, công nhân, tiểu tư sản thành thị và giai cấp lao động thuộc các dân tộc bị áp bức, trên cơ sở mặt trận thống nhất của giai cấp công nhân.

Đại hội thông qua nghị quyết về vấn đề sự thống nhất của phong trào, coi đó là nhiệm vụ chủ yếu để củng cố Mặt trận thống nhất. Đại hội chú trọng đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng chống chủ nghĩa phát xít, chống nguy cơ chiến tranh đế quốc và âm mưu gây chiến tranh chống Liên Xô. Đại hội kêu gọi các đảng cộng sản trong trường hợp chiến tranh nổ ra hãy lợi dụng cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị để ''biến chiến tranh đế quốc thành nội chiến cách mạng''.

Những nghị quyết đúng đắn của Đại hội đã góp phần buộc chính phủ tư sản ở một số nước phải thực hiện chính sách chống phát xít, Ví dụ. ở Anh, phong trào cộng sản và công nhân đã buộc Đảng Bảo thủ Sớcsin phải thực hiện chính sách chống chủ nghĩa phát xít. Ở Mỹ, Tổng thống Rudơven cũng phải ủng hộ chính sách chống chủ nghĩa phát xít.

Trên đây là bài trình bày những hoạt động chính và vai trò của quốc tế thứ 3 (Quốc tế Cộng sản). Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Đánh giá bài viết
1 381
0 Bình luận
Sắp xếp theo