Top 9 bài Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm siêu hay

Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm là bài viết số 3 lớp 8 đề 2. Mũ bảo hiểm là một vật dụng vô cùng quen thuộc và quan trọng khi tham gia giao thông. Sau đây là chi tiết dàn ý thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm cùng các bài văn mẫu thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm siêu hay giúp các bạn học sinh bổ sung thêm kiến thức khi làm bài văn thuyết minh về chiếc nón bảo hiểm.

Để thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm sao cho hay và đúng. Trước tiên các em học sinh cần nắm được cấu tạo của chiếc mũ bảo hiểm, nguồn gốc mũ bảo hiểm cũng như công dụng và chức năng của mũ bảo hiểm. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn đọc mẫu thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm lớp 8, thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm ngắn, viết đoạn văn thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm... Mời các bạn cùng tham khảo.

Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm

1. Lập dàn ý thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm

1. Mở bài

Giới thiệu chiếc nón bảo hiểm: một trong những vật dụng không thể thiếu mỗi khi chúng ta ra đường tham gia giao thông chính là chiếc nón bảo hiểm.

2. Thân bài

a. Khái quát chung

Lịch sử hình thành: Lịch sử ghi nhận mũ bảo hiểm xuất hiện cùng thời với chiến tranh. Ban đầu, mũ được làm bằng da rồi dần dần được rèn sắt. Vào thế kỉ XVI-XVII, chiếc mũ được làm bằng thép nhẹ như thời trung cổ nhưng vành rộng hơn. Năm 1914, người Pháp chính thức coi mũ bảo hiểm là trang bị tiêu chuẩn của người lính. Lần lượt, Anh, Đức và các nước Châu Âu còn lại cũng theo gương. Ngày nay, mũ bảo hiểm dần dần thâm nhập vào đời sống.

b. Ý nghĩa, vai trò

Mũ bảo hiểm được sử dụng rộng rãi với những kết cấu và chức năng khác nhau: hàng không vũ trụ, quân đội, thể thao, công nhân và kĩ sư, các vận động viên nhiều môn thể thao như đấu kiếm, võ thuật, bóng bầu dục… và gần gũi nhất là người tham gia giao thông trên xe máy, xe đạp.

c. Thuyết minh cấu tạo chi tiết

Phần vỏ ngoài: được làm bằng lớp nhựa cứng, có khả năng chịu lực tốt. Sở dĩ mũ bảo hiểm làm bằng nhựa phổ biến hơn sắt vì nó nhẹ hơn, đỡ gây cảm giác nặng đầu hơn mũ bảo hiểm làm bằng sắt. Trên lớp vỏ đó có in những họa tiết khác nhau để tăng tính thẩm mĩ.

Phần bên trong: được làm bằng một lớp lót mềm mại khiến cho da đầu cảm thấy dễ chịu (thường bằng vải hoặc bông).

Phần quai: được gắn vào gần hai bên tai của mũ, có khóa chốt cài lại để cố định mũ vững chắc trên đầu tránh xê dịch hoặc rơi rớt.

Phân loại: có nhiều loại mũ khác nhau, người ta phân loại dựa vào công năng: mũ bảo hộ kĩ sư, mũ bảo hộ công an, mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông,…

d. Sử dụng và bảo quản

Mũ bảo hiểm dễ dàng sử dụng, chỉ cần đội lên đầu và cài quai là nó dã có thể bảo vệ đầu của bạn tối đa.

Bảo quản: bảo quản mũ bảo hiểm ở nơi râm mát, tránh nắng mưa tác động vào làm giảm chất lượng của mũ. Vệ sinh mũ thường xuyên.

3. Kết bài

Khái quát lại những công năng của chiếc mũ bảo hiểm.

2. Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm ngắn nhất

Cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại và phát triển không ngừng, kéo theo đó là giao thông xe cộ đi lại trên đường ngày một đông đúc. Với một nước di chuyển chủ yếu bằng xe máy như Việt Nam chúng ta, thì mũ bảo hiểm là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Mặc dù là một đồ dùng phổ biến, có lẽ ít ai biết được nguồn gốc của mũ bảo hiểm. Thực chất, mũ bảo hiểm đã xuất hiện từ rất lâu rồi, khoảng hơn 1000 năm trước. Chiếc mũ bảo hiểm ban đầu được làm bằng da, sau nhiều lần cải biến chuyển sang kim loại và sắt. Ngày trước, mũ bảo hiểm chủ yếu dùng cho những người lính, chiến sĩ. Năm 1200, mũ chuyển sang hoàn toàn làm bằng sắt, che kín cổ theo phong cách xưa. Sau nhiều quá trình thay đổi cho phù hợp, chiếc mũ bảo hiểm ngày nay được thiết kế nhỏ gọn và thích hợp hơn. Nó có cấu trúc khá đơn giản, phần vỏ ngoài được làm từ nhựa cứng siêu bền, hình bán cầu ôm sát đầu rất tiện lợi. Hơn nữa, mũ có rất nhiều màu sắc và kích thước khác nhau đa dạng phù hợp với từng đối tượng theo lứa tuổi và sở thích. Bên trong mũ thường có một lớp xốp, sau đó đến một lớp vải dày. Lớp vải này thường có những phần lưới để khi đội mũ trong thời gian dài, tóc sẽ không bị bí gây khó chịu. Quai mũ cũng là một chi tiết rất quan trọng, giúp cố định mũ với cơ thể thường đội. Quai mũ làm bằng dây vải bền và chắc, có khuy cài rất tiện lợi.

Nhìn chung, chiếc mũ bảo hiểm ngày nay rất nhỏ gọn mà vẫn giữ được đầy đủ tiêu chuẩn. Hiện tại, theo nhu cầu sử dụng, mũ bảo hiểm được thiết kế thêm nhiều phụ kiện khác đi kèm. Phổ biến nhất là chiếc mũ bảo hiểm thông thường với một lưỡi chai nhỏ ở đầu mũ. Ngoài ra, với những người đi xe đường dài thường có thêm kính đằng trước để chắn bụi, mưa gió chiếc kính này thiết kế linh hoạt, có thể đẩy lên gập xuống, cũng có thể tháo ra khi không cần thiết. Đối với một số người hay chơi xe mô tô, họ thường sử dụng những chiếc mũ có kính cỡ lớn hơn, bao phủ được cả tai xuống đến cổ. Mũ bảo hiểm rất dễ sử dụng, tháo quai cài, đội mũ lên đầu sao cho thật thoải mái, vừa vặn, rồi cài quai lại. Chú ý khi đeo nên chỉnh dây quai mũ sao cho phù hợp với mình, nếu quai mũ quá chặt sẽ gây cảm giác khó chịu, ngược lại nếu quá lỏng mũ sẽ dễ bị rơi. Mũ bảo hiểm tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng hết sức quan trọng trong việc bảo vệ con người, thường được dùng cho công nhân công trường hoặc cho những ai tham gia giao thông. Mũ bảo hiểm vừa tránh nắng mưa, hơn hết là để giảm chấn động đầu, đặc biệt là vùng não nếu không may xảy ra va đập. Thời gian đầu khi mới được đưa vào sử dụng phổ biến thành luật giao thông, người dân rất ngại đội mũ bảo hiểm, tuy nhiên qua thời gian, mọi người đã ý thức được tầm quan trọng của vị cứu tinh này. Nhờ có mũ bảo hiểm, bao nhiêu tính mạng con người đã được bảo vệ an toàn.

Sự phát triển không ngừng như hiện tại của xã hội, các phương tiện giao thông cũng đa dạng hơn rất nhiều, ở nhiều nước ô tô là phương tiện di chuyển chủ yếu. Tuy nhiên, tầm quan trọng của mũ bảo hiểm chưa bao giờ bị mất đi, đây vẫn là một vật dụng cần thiết để mỗi chúng ta tự bảo vệ lấy chính mình và những người thân, để có một xã hội văn minh và tốt đẹp hơn.

3. Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm - Mẫu 1

Nhịp sống của con người càng trở nên hối hả, tấp nập khi phương tiện giao thông ngày càng cải tiến hiện đại. Nhưng thực trạng tai nạn giao thông vẫn là mối đe dọa lớn đến tính mạng con người. Do đó chiếc mũ bảo hiểm trở nên quan trọng và gắn bó với cuộc sống con người.

Một chiếc mũ bảo hiểm thông thường có cấu tạo gồm ba lớp rất chắc chắn. Lớp thứ nhất là lớp chúng ta có thể nhìn thấy ngay bên ngoài – lớp vỏ. Đại đa số lớp vỏ của mũ bảo hiểm được làm bằng chất liệu nhựa rất cứng, trên bề mặt của lớp vỏ được phủ sơn với nhiều màu sắc khác nhau và in logo của nhà sản xuất.

Một số mũ bảo hiểm chuyên dùng cho trẻ em còn được trang trí rất sinh động với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, chủ yếu để thu hút sự thích thú của "khách hàng nhí". Ngoài ra còn có những dòng mũ bảo hiểm cao cấp sử dụng hợp kim nhôm hoặc hợp kim cacbon làm lớp vỏ bên ngoài để làm giảm trọng lượng của mũ, tạo sự thoải mái mà vẫn đảm bảo chức năng giữ an toàn cho người đội.

Lớp thứ hai là lớp quan trọng nhất – lớp mút xốp dày giữ vai trò giảm chấn động cho đầu khi gặp phải những va chạm mạnh bất thình lình. Lớp trong cùng cấu tạo từ một lớp lưới hoặc mút mỏng, thông thoáng hoặc có lỗ làm thoáng khí tạo cảm giác êm ái cho người sử dụng. Bên dưới là dây quai mũ được gắn với lớp vỏ cứng, cố định bằng ốc vít có tác dụng giữ mũ chặt vào đầu, khi bị ngã hay chịu một lực tác động thì mũ vẫn nằm yên trên đầu để bảo vệ đầu.

Dây mũ được làm bằng dây dù vừa rẻ vừa bền chắc. Để giúp cho việc đội mũ và tháo mũ được dễ dàng, nhà sản xuất có lắp thêm bộ phận dây cài. Bộ phận này gồm một phần gắn chặt với mũ được thiết kế khá chu đáo, có thể điều chỉnh độ dài ngắn của quai mũ phù hợp với kích cỡ đầu của từng người, một phần là móc khóa không cố định, có thể dễ dàng gắn vào khi cần và mở ra khi không sử dụng.

Trên mỗi sợi dây mũ còn có gắn một miếng cao su hay nhựa dẻo, phù hợp với vị trí cằm vừa để cố định mũ, vừa để bảo vệ cằm không bị tổn thương. Một số loại mũ bảo hiểm còn có từ 2 đến 3 lỗ thông gió để khi di chuyển sẽ tạo ra luồng gió làm thông thoáng khí trong mũ. Ở những nước có khí hậu nhiệt đới như nước Việt Nam ta thì các loại mũ có lỗ thông gió là loại thông dụng nhất vì khí hậu nóng ẩm mà phải đội mũ trong suốt chặng đường dài.

Dựa vào hình dáng bên ngoài ta có thể chia mũ bảo hiểm thành hai loại: loại bảo hộ toàn bộ phần đầu và loại bảo hộ nửa đầu. Loại bảo hộ nửa đầu ngày nay được người sử dụng ưa chuộng hơn vì độ gọn, nhẹ, đẹp, hợp thời trang và tiện ích của chúng. Tuy nhiên, so với loại bảo hộ toàn phần đầu thì nón bảo hiểm nửa đầu có mức độ bảo vệ thấp hơn. Các nhà sản xuất có uy tín cũng tập trung chú ý sản xuất các mặt hàng mũ bảo hiểm toàn phần đầu nhiều hơn.

Mũ bảo hiểm toàn phần đầu có thêm tấm kính trong suốt phía trước giúp ngăn chặn bụi bẩn, giảm áp lực của gió tạt vào mặt người dùng khi tham gia giao thông. Một chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng có giá từ vài trăm trở lên. Tuy nhiên, hiện nay, một số nhà sản xuất chỉ chú trọng vào mục đích lợi nhuận mà không quan tâm đến tính mạng con người đã tung ra thị trường những loại mũ bảo hiểm kém chất lượng với giá rất rẻ đánh vào tâm lý người dùng Việt Nam.

Đây là một hành động phi nhân đạo, cần phải có những biện pháp xử lý nghiêm minh, thích đáng. Mỗi người cần có ý thức tự bảo vệ bản thân, đừng vì giá rẻ, lợi ích trước mắt mà lựa chọn những mặt hàng mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Chúng ta cần có cách sử dụng và bảo quản mũ cẩn thận. Khi đội mũ cần chỉnh dây cài cho phù hợp với kích thước của đầu để mũ không quá chật cũng không quá lỏng. Tránh để mũ va đập nhiều làm giảm chất lượng của mũ và sử dụng nước khử mùi để giặt miếng lót bên trong.

Không nên đội chung mũ với người lạ đặc biệt là người có bệnh về da đầu để đảm bảo an toàn. Những chiếc mũ có bộ phận dây cài bị hỏng, lớp mút bên trong đã không còn đàn hồi tốt cũng không nên “tận dụng xài tạm”, đối phó…Hàng ngày, sau khi đội, nên để mũ ở những nơi thoáng mát hoặc đem phơi nắng để hong khô, giết chết vi khuẩn gây các bệnh nấm da đầu.

Các nhà sản xuất khuyên rằng: Khi sử dụng được năm năm, dù nón vẫn còn sử dụng được vẫn nên đổi nón mới để đảm bảo tốt nhất sự an toàn của chính bản thân. Đúng như tên gọi của nó, nón bảo hiểm có chức năng bảo vệ phần đầu – bộ phận rất quan trọng trên cơ thể người khỏi những tác nhân gây nguy hiểm. Khi tham gia giao thông, đôi khi con người sẽ không thể kiểm soát tay lái hoặc vô tình bị gây tai nạn, vì vậy cần phải đội mũ bảo hiểm để hạn chế những va đập mạnh ảnh hưởng đến vùng đầu, vùng cổ.

Chiếc mũ bảo hiểm như người bảo hộ cho chúng ta khi bước ra ngoài, là một thiên thần hộ mệnh an toàn. Vì vậy mọi người nên chọn cho mình một chiếc mũ phù hợp và bảo quản chúng thật tốt để bảo vệ tính mạng cho bản thân và cho mọi người xung quanh.

4. Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm - Mẫu 2

"An toàn là bạn, tai nạn là thù”. Đã bao giờ bạn tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm? Hay đã bao giờ bạn đội lên mình chiếc mũ bảo hiểm đơn giản chỉ để đối phó với các chú công an? Đã bao giờ bạn thắc mắc về cấu tạo của chiếc mũ bảo hiểm hay cùng gia đình mình tìm và chọn một chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng chưa?

Mũ bảo hiểm là một vật dụng cần thiết và đồng hành cùng con người trên mỗi tuyến đường, nó có vai trò rất quan trọng đối với con người, cần được tìm hiểu và sử dụng đúng cách để phát huy tác dụng cao nhất cho người tham gia giao thông.

Mũ bảo hiểm được ra đời nhằm thực hiện nghĩa vụ cao cả là bảo vệ phần đầu của người sử dụng khi xảy ra tai nạn, va đập trên đường. Người ta thường ví chúng như những nồi cơm điện bởi sự cần thiết của nó. Tại đất nước ta, luật đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe mô tô khi tham gia giao thông được quy định từ năm 2007 và đã bắt đầu áp dụng. Mũ bảo hiểm có cấu tạo gồm ba bộ phận chính là vỏ nón, đệm bảo vệ và quai đeo.

Vỏ ngoài của nón được sản xuất bằng nhựa nguyên sinh hoặc các sợi cacbon có độ cứng cao, siêu bền với lớp nhựa dày. Khi cầm rất chắc tay, bề mặt mũ láng mịn. Được sản xuất bằng hạt nhựa nguyên sinh cao cấp nên rất dễ tạo hình nón. Vỏ nón cũng được trang trí bởi nhiều chi tiết màu sắc khác nhau phù hợp với thị hiếu và nhu cầu sử dụng theo từng độ tuổi.

Lớp đệm bảo vệ làm bằng lõi xốp thường là nhựa EPS, bộ phận này rất quan trọng để bảo vệ não khi xảy ra va chạm, độ dày được thiết kế phù hợp, lõi xốp được lắp cố định vào vỏ nón khó tách rời, ôm vừa sát đầu người sử dụng nhằm bảo vệ an toàn. Lớp đệm lót làm bằng vải mềm tạo cảm giác êm ái và dễ chịu khi đội mũ.

Quai cài thường được sản xuất từ sợi tổng hợp chất lượng cao, có miếng giữ cằm để cố định mũ, độ dài quai đeo linh hoạt, phần khóa quai chắc chắn, ăn khớp giúp dễ dàng thao tác. Ngoài ra một số loại mũ còn có thêm kính chắn gió, đệm lót cổ.

Mũ bảo hiểm được phân thành các loại cơ bản gồm mũ trùm kín đầu, 3/4 đầu và nửa đầu. Mũ bảo hiểm trùm kín đầu là loại mũ an toàn nhất, nó ôm trọn phần đầu, phần mặt và phần hộp sọ người sử dụng. Loại mũ này có khe hở ở vành đai và lỗ thông khí bên trong. Nó bảo vệ tối đa người lái nhưng thường nặng và khá cồng kềnh, rất thích hợp cho những chuyến đi xa trên đường quốc lộ đặc biệt là các phượt thủ.

Mũ 3/4 đầu dạng to, tròn, phủ kín phần sau sọ não nhưng thiếu thành chắn cằm và kính che mắt. Nên bụi, gió, mưa và vật nhỏ có thể bay vào mắt, loại này thích hợp để đi làm hàng ngày. Loại mũ nửa đầu không có các bộ phận ốp vào tai, không có kính lá chắn và ngắn ở phần sau đầu. Thích hợp khi di chuyển ở quãng đường ngắn. Khi sử dụng hai loại này cần trang bị thêm kính để bảo vệ mắt, ưu điểm của chúng là khá nhỏ gọn, sử dụng thuận tiện dễ dàng bỏ vừa cốp xe và hợp thời trang nên rất được ưa chuộng.

Mũ bảo hiểm rất hữu ích với chúng ta, bạn hãy thử tưởng tượng xem mình ra ra sao nếu đầu va đập trực tiếp vào nền bê tông. Đội mũ sẽ làm giảm va đập và chấn thương sọ não, giảm thiểu nguy cơ gây tử vong. Đặc biệt, cần sử dụng đúng cách, không nên dùng đối phó hay thiếu hiểu biết, không nên đội mũ mà không cài quai vì như vậy khi gặp tai nạn, mũ văng ra sẽ gây ra gây nguy hiểm cho người đi đường.

Khi đội mũ lên đầu cần kiểm tra xem quai mũ có vừa vặn không, không nên đội mũ quá rộng hoặc quá chật. Hiện nay, mũ bảo hiểm trôi nổi, hàng giả hàng nhái rất nhiều, những chiếc mũ đó giá dao động chỉ từ bốn mươi đến năm mươi ngàn đồng xuất hiện hàng loạt. Mũ kém chất lượng kèm theo là những hệ quả khó lường, sản xuất bằng nhựa pha, nhựa tái chế nên mỏng, giòn, dễ vỡ khi va đập, gây nguy hiểm.

Vì vậy nên chọn lựa cho mình một chiếc mũ đảm bảo chất lượng, khi mua nên kiểm tra mũ cẩn thận, mũ đạt chất lượng là mũ có dấu CR, tên cơ sở sản xuất hoặc địa chỉ nhập khẩu, có giấy bảo hành chính hãng. Không nên vì lợi ích trước mắt, tiết kiệm vài nghìn đồng mà tự gây nguy hiểm cho bản thân.

Hãy là người lựa chọn thông minh để giữ an toàn trên mỗi hành trình. Bên cạnh đó, cũng nên vệ sinh chiếc mũ xinh xắn của mình đúng cách nhé, cần vệ sinh lớp trong một đế hai tuần một lần, tránh để mũ va đập nhiều sẽ làm chất lượng mũ giảm xuống. Với lớp lót trong bạn nên giặt bằng dầu gội đầu, phơi khô để sử dụng tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi đội mũ. Đối với những chiếc mũ đã sử dụng quá lâu, nên thay mới để đảm bảo an toàn các bạn nhé.

Thiết nghĩ, xã hội ngày càng phát triển, nhiều người lại vì lợi nhuận trước mắt mà sẵn sàng kiếm lợi trên mạng sống của con người. Vì vậy, cần xử lí nghiêm những sai phạm của các nhà sản xuất chạy theo lợi nhuận. Đồng thời phải ý thức được tầm quan trọng của nó, nhiều bạn vẫn sợ tóc rối, sự xấu, sợ mất thời trang mà không đội mũ, đó là một sai lầm lớn.

Mỗi chúng ta phải ý thức hơn trong việc sử dụng chiếc mũ thân yêu này, đó chính là người dũng sĩ bảo vệ chúng ta và mọi người tham gia giao thông. Vì một xã hội tốt đẹp hơn nhé!

“Trên các tuyến đường xa gần bất kể
Dẫu ngày hay đêm ta đừng quên nhé
Đội mũ bảo hiểm bảo vệ chính ta
Cùng toàn xã hội giảm dần tai nạn.”

5. Thuyết minh về mũ bảo hiểm - Mẫu 3

Chỉ cần bước chân ra đường là chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh những chiếc mũ bảo hiểm song hành cùng với những người tham gia giao thông bằng xe máy, xe mô tô. Trong Luật Giao thông mà Nhà nước ta đã ban hành cũng có điều luật yêu cầu những người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm. Không phải vì là luật nên mọi người mới sử dụng mũ bảo hiểm mà vì hầu hết chúng ta đều ý thức được tầm quan trọng của sản phẩm này.

Mũ bảo hiểm là một loại mũ đặc biệt dùng để bảo vệ đầu của con người. Nếu chẳng may trong quá trình tham gia giao thông gặp phải tai nạn thì chiếc mũ sẽ giúp giảm chấn thương cho vùng đầu. Cấu tạo của một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ có 3 phần là vỏ ngoài, lớp lót trong và các phụ kiện đi kèm theo như quai mũ, kính chắn gió. Vỏ mũ được làm từ vật liệu nguyên sinh như nhựa tổng hợp và có độ bền cao. Chúng được làm gia công bằng sợi cacbon tăng độ bền và độ nhẹ cho chiếc mũ. Bên trong lớp vỏ là một lớp lót làm từ loại xốp cao cấp nén tỉ trọng cao. Nhờ vậy mà mũ không bị ảnh hưởng nhiều khi có tác động lực mạnh. Phần trong của mũ được thiết kế những khe thông gió. Chúng được thiết kế một cách khoa học giúp cho người tham gia giao thông cảm thấy thoải mái khi đội mũ. Phần trước của mũ có mui chắn giúp cản trở bụi bẩn, che chắn cho đôi mắt khỏi bụi bẩn ngoài đường và vẫn giúp cho người đội có thể quan sát được đường trong quá trình di chuyển.

Phía dưới của mũ bảo hiểm chính là quai mũ giúp cố định mũ trên đầu. Quai mũ có thể điều chỉnh sao cho vừa vặn với đầu của người đội. Khi đội mũ không nên để quai quá rộng nhưng cũng không nên cài quá chặt. Quai mũ thường được làm bằng dây dù vừa rẻ lại vừa bên. Một số loại mũ sử dụng dây da cao cấp hơn. Phần quai mũ được chia ra làm 2 phần có thể gắn vào hoặc tháo ra nhờ một cái nắp cài giống như nắp cặp của học sinh. Có một miếng cao su hay nhựa dẻo được gắn trên sợi dây có thể di động được sao cho vừa vặn với phần cằm. Bên cạnh đó, trên sợi dây cũng có một khớp nối để người sử dụng tùy chỉnh sao cho sợi dây sau khi cài ôm vừa vặn lấy đầu. Khi đội mũ, chỉ cần đặt mũ lên đầu rồi cài quai lại là xong.

Hiện nay có nhiều loại mũ bảo hiểm khác nhau chính vì vậy mà hình dáng mũ cũng đa dạng. Phổ biến nhất vẫn là 2 loại mũ nửa đầu và mũ trùm kín đầu. Mũ trùm kín đầu to và nặng nhưng độ an toàn và khả năng bảo vệ đầu cao hơn vì vậy thường được sử dụng khi người tham gia giao thông di chuyển quãng đường dài. Mũ bảo hiểm nửa đầu thì nhẹ hơn, tiện hơn, khi đội cũng không bị bí nhưng mức độ an toàn không được cao như mũ đội cả đầu nên thường được dùng khi người tham gia giao thông di chuyển quãng đường ngắn. Ngoài ra, các nhà sản xuất còn thiết kế riêng mũ bảo hiểm cho cảnh sát, cho dân đi phượt.

Tỉ lệ người dân tham gia giao thông bằng xe máy ở Việt Nam là khá cao, chính vì vậy mà thị trường bán mũ bảo hiểm ở Việt Nam cũng khá phát triển. Nhà sản xuất thì ngày càng tinh tế hơn, nhạy bén hơn khi sản xuất ra rất nhiều loại mũ bảo hiểm khác nhau với mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Có những chiếc mũ mang hình dáng rất đáng yêu như superman, con ếch, con thỏ. Mặc dù mũ bảo hiểm là một vật dụng dùng để bảo vệ đầu nhưng không phải chiếc mũ nào cũng như vậy. Hiện nay mũ bảo hiểm bị làm giả, làm nhái rất nhiều và lại được bán với giá rất rẻ. Chính vì vậy mà nhiều người vẫn mua để sử dụng. Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là làm thế nào để chọn mua được mũ bảo hiểm chính hãng? Khi chọn mua mũ bảo hiểm bạn cần kiểm tra tem chống hàng giả dán trên mũ. Nếu mũ nhập khẩu còn có thêm tem kiểm tra. Ngoài ra, trên mũ cũng có những thông số về kích thước, ngày sản xuất, địa chỉ sản xuất. Mũ bảo hiểm chính hãng còn có giấy bảo hành của nhà sản xuất. Điều quan trọng khi đi mua mũ là bạn phải chọn mũ vừa vặn với đầu của mình.

Muốn bảo quản chiếc mũ bảo hiểm thì bạn cần nhớ là phải tránh không để phần bên trong của mũ bị ẩm ướt. Mũ của ai thì người đó sử dụng, đội chung mũ sẽ khiến da đầu bị ảnh hưởng. Thỉnh thoảng nên mang mũ đi khử trùng, vệ sinh để cho mũ được sạch sẽ và không làm hôi đầu mỗi lần đội. Nếu trong quá trình sử dụng mũ bảo hiểm nếu thấy mũ có dấu hiệu bị cũ, hư hỏng thì cần thay ngay hoặc nếu đã dùng trên 5 năm thì cũng nên thay mới.

Mũ bảo hiểm giống như một thiên thần hộ mệnh giúp cho con người được bảo vệ. Chính vì vậy, con người nhất thiết phải đội những chiếc mũ bảo hiểm chất lượng khi đi ra ngoài, đồng thời cần bảo quản chiếc mũ bảo hiểm cẩn thận.

6. Thuyết minh về nón bảo hiểm - Mẫu 4

Chúng ta dễ dàng bắt gặp được hình ảnh người điều khiển xe máy trên đường phố hôm nay, ai ai cũng đội mũ bảo hiểm. Để có được hình ảnh ngày hôm nay, chính quyền các cấp đã bỏ nhiều công sức mở các chiến dịch tuyên truyền, vận động và nhân dân đã phải trải qua 1 thời gian dài để thích nghi. Vậy nón bảo hiểm có điều gì mà phải mất cả năm trời để vận động, để thích nghi? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mũ bảo hiểm xuất hiện từ ngàn năm trước, lúc đầu chiếc mũ được làm bằng da thú rồi đất nước phát triển dần được thay thế bằng kim loại bằng sắt dùng cho binh lính trong các cuộc chiến tranh. Vào khoảng 1200 thì mũ hoàn toàn làm bằng sắt với những hình dáng khác nhau như hình trụ hoặc hình chóp thẳng. Thời trung cổ, mũ được cải tiến hơn được làm bằng chất liệu thép nhẹ, che được cả phần cổ. Ngày nay, mũ bảo hiểm được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày chứ không đơn thuần là dùng để trang bị cho người lính, nay nó được làm bằng chất liệu nhựa siêu bền có vai trò cần thiết đối với người tham gia giao thông.

Mũ bảo hiểm là loại mũ được cấu tạo đặc biệt dùng để bảo vệ đầu người khi bị tai nạn giao thông. Mũ cấu tạo gồm ba lớp. Lớp thứ nhất ở bên ngoài là lớp vỏ cứng được làm từ nhựa đặc biệt, cao cấp hơn người ta còn sử dụng sợi carbon siêu nhẹ. Lớp thứ hai là miếng xốp dày để giảm chấn động cho đầu khi bị va đập mạnh. Lớp trong cùng được cấu tạo bằng một chất liệu mềm và thưa để làm thoáng khí và làm êm đầu khi đội mũ. Bên dưới nón là dây quai nón có tác dụng giữ nón chặt vào đầu người sử dụng kể cả khi người sử dụng bị té ngã hay chịu lực tác động khác thì nó vẫn giữ chặt vào đầu người. Dây được may từ sợi dây dù vừa rẻ, bền, chắc hay cao cấp hơn thì dây được làm bằng da. Để giúp cho việc đội nón vào bỏ nón, người ta chia dây thành hai phần gắn lại với nhau bằng một móc khóa nhựa rất chắc nhưng thao tác tháo mở thì cực kì đơn giản. Trên sợi dây dài được gắn một miếng cao su hay nhựa dẻo có thể di động được phù hợp với vị trí cằm để góp phần giữ chặt nón vào đầu. Trên sợi dây còn có một khớp để có thể nới dây dài ra hoặc thu ngắn lại giúp nón giữ chặt với đầu có các kích thước lớn nhỏ khác nhau.

Mũ bảo hiểm ở một số loại có từ 2 đến 3 lỗ hầm gió để khi di chuyển sẽ tạo ra nguồn gió làm thông thoáng bên trong mũ. Những nước nhiệt đới như Việt Nam ta thì những loại mũ có lỗ thông gió là loại thông dụng nhất vì khí hậu nóng lại phơi nắng lâu nên có một thời gian nón bảo hiểm được ví như “nồi cơm điện” chụp trên đầu. Chính các lỗ thông gió này đã tạo cơ hội cho người sử dụng các loại nón kiểu này cảm thấy thuận tiện hơn khi đội nón. Người ta cấu tạo nón bảo hiểm có lỗ thông gió còn kèm thêm các nút bít để sử dụng thuận tiện vào mùa mưa.

Về hình dạng nón ta thường thấy có hai loại là: nón nửa đầu và nón trùm đầu. Đặc điểm nón nửa đầu là có trọng lượng nhẹ và rẻ hơn so với nón trùm đầu được người dân yêu thích vì nón trùm đầu giống như “nồi cơm điện” úp trên đầu. Phải chăng lúc ban đầu các nón bảo hiểm đều chủ yếu có màu trơn như trắng, đen nhìn rất đơn điệu. Sau này, các nhà sản xuất đã tiếp thị được nhu cầu của người sử dụng nên đã dán decal, in hình, hay làm màu sắc đa dạng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Thậm chí màu sắc, hình ảnh trên nón còn thể hiện cái tôi, cái cá tính riêng của từng người. Ngoài ra, còn có chương trình hướng dẫn cho các bạn trang trí theo cá tính riêng của mình. Qua sự việc này ta thấy nón bảo hiểm đã trở thành một hình ảnh rất thân thiện không thể thiếu được trong cuộc sống của chúng ta.Để tăng thêm tiện ích cho mũ bảo hiểm, các nhà sản xuất đã gắn thêm lưỡi trai ngắn hay kính để che bụi giúp cho nón.

Mũ bảo hiểm được sử dụng khi tham gia giao thông khi làm việc ngoài công trình, cần phải chú ý sử dụng mũ, đội mũ lên đầu vừa với đầu mình để lớp trong của mũ có thể ôm sát lấy đầu, khi đội mũ phải cài khóa, khóa phải vừa sát cằm không quá rộng và cũng không quá chặt tránh trường hợp không cài khuy khi đi xe gió sẽ thổi làm mũ bay có thể gây ra tai nạn giao thông. để chắn bụi mưa gió người ta thường kéo kính xuống để bảo vệ mắt và được an toàn khi đi xe. Nếu tham gia giao thông đối với người đi xe máy không đội mũ bảo hoặc đội mũ không đúng cách thì sẽ vi phạm luật bị cảnh sát giao thông bắt giữ để phạt. Trong tình hình hiện nay, tai nạn giao thông có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu nên khi tham gia giao thông cần đội mũ ở mọi nơi mọi lúc.

Có thể nói chiếc mũ bảo hiểm rất gần gũi, quan trọng đối với mỗi người, nó là bia đỡ đạn cho tính mạng của loài người. Như chúng ta đã biết trong xã hội hiện nay số vụ tai nạn giao thông đã trở thành một con số lớn không những thiệt hại về của mà còn thiệt hại về người. Có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau mà dẫn đến tai nạn giao thông và khi đó cần chiếc mũ bảo hiểm nó sẽ làm giảm chấn động do va đập và bảo vệ phần đầu đặc biệt là não. Nó còn dùng để chắn mưa gió, bụi để không cản trở việc an toàn giao thông khi đi trên đường.

Ngày nay, mũ bảo hiểm có những tính năng vượt trội, gọn nhẹ, dễ sử dụng. Nó đã thực sự trở thành một đồ dùng thiết yếu cho con người, cần nâng niu, bảo vệ chiếc mũ để nó có thể đồng hành với ta khi tham gia giao thông.

7. Thuyết minh về nón bảo hiểm - Mẫu 5

Trong cuộc sống, hình ảnh người tham gia giao thông với chiếc mũ bảo hiểm không còn quá xa lạ với chúng ta. Đội mũ bảo hiểm cũng là một trong những nội quy bắt buộc mà nhà nước chính quyền ban hành trong điều luật giao thông.Vì vậy chiếc mũ bảo hiểm có một vai trò khá quan trọng đối với mỗi người cùng với những lợi ích to lớn của nó.

Về cấu tạo thì mũ bảo hiểm là loại mũ đặc biệt dùng bảo vệ đầu của con người khi bị tai nạn giao thông hay bị va chạm quá mạnh. Mũ bảo hiểm thường cấu tạo bằng ba phần: vỏ ngoài, lớp lót trong và các phụ kiện đi kèm theo (quai mũ, kính chắn gió...). Phần vỏ mũ được làm từ vật liệu nguyên sinh, có độ bền cao. Vỏ mũ được làm từ các loại nhựa tổng hợp chứ không phải kim loại. Phần vỏ này thường được làm gia công bằng sợi cacbon tăng độ bền và độ nhẹ cho chiếc mũ. Lớp lót bên trong mũ được bằng loại xốp cao cấp nén tỉ trọng cao giúp mũ không bị ảnh hưởng khi có tác động lực mạnh. Bên trong mũ được thiết kế những khe thông gió. Những lỗ thông gió này được thiết kế rất khoa học giúp người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm một cách thoải mái và thông thoáng hơn, không tạo cảm giác ngứa ngáy cho da đầu. Phía trước mũ có mui chắn giúp cản trở bụi bẩn, che chắn cho đôi mắt người đội mũ có thể quan sát hình ảnh một cách sắc nét.

Ở dưới nón chính là quai nón, có tác dụng giữ cho nón chắc và chặt vào đầu người khi tham gia an toàn giao thông kể cả khi người sử dụng có bị té ngã hay chịu một lực tác động khác cực mạnh thì nó vẫn sẽ giữ chặt vào đầu người. Dây có thể là loại dây dù, vừa rẻ vừa bền, cũng có thể là loại dây da cao cấp hơn. Cách sử dụng mũ bảo hiểm rất đơn giản vì người ta chia sợi dây thành 2 phần gắn lại với nhau bằng một móc khóa nhựa rất chắc. Một miếng cao su hay nhựa dẻo được gắn trên sợi dây có thể di động được để phù hợp với vị trí cằm. Trên sợi dây đó còn có một khớp nối để người dùng điều chỉnh tùy ý, giúp nón giữ chặt với đầu và phù hợp với người sử dụng.

Có rất nhiều loại mũ nên cũng có đa dạng những hình dạng. Tuy nhiên có lẽ phổ biến nhất là 2 loại mũ : nón nửa đầu và nón trùm hết đầu. Nón trùm hết đầu khá cồng kềnh nhưng ngược lại độ an toàn thì rất yên tâm. Nó bao quanh đầu, có mặt kính an toàn ở tầm mắt nhìn, có khả năng chống bụi, giúp không cho tác nhân bên ngoài bay vào làm tổn hại mắt người nhìn. Loại mũ này không được phổ biến cho lắm, thường dùng cho dân đi phượt, cảnh sát. Ở loại thứ hai là mũ nửa đầu, được dùng phổ biến và dường như là hầu hết. Đúng như cái tên, loài mũ này bảo vệ phần nửa đầu trên của bạn, không có kính nhưng rất nhỏ gọn, và dễ sử dụng.

Đối với một đất nước mà hầu hết các phương tiện giao thông là xe máy như Việt Nam thì thị trường và mặt hàng về mũ bảo hiểm khá phát triển. Ngày nay đời sống nâng cao, nhà sản xuất cũng cho ra rất nhiều các kiểu mũ khác nhau với nhiều những hình ảnh kiểu dáng thẩm mĩ, bắt mắt người mua: chú thỏ, con ếch, superman. Bên cạnh những chiếc mũ an toàn thì cũng có những chiếc mũ không được nghiêm túc, hàng nhái, hàng giả. Đó là chính là một mối quan tâm cho nhiều người dân hiện nay rằng: “phải chọn những mũ bảo hiểm như thế nào?”. Nón bảo hiểm chất lượng phải là nón có tem chống giả được dán bởi bộ kiểm định chất lượng, nếu là hàng nhập khẩu từ nước ngoài thì phải có tem kiểm tra. Trên mũ thường có những thông số về: kích thước, ngày sản xuất, địa chỉ sản xuất. Khi mua đúng mũ chất lượng chúng ta thường có giấy bảo hành từ nhà sản xuất phòng khi mũ có vấn đề trục trặc. Một điều lưu ý nữa, khi mua mũ ta nên chọn những mũ vừa vặn với đầu mình, không nên quá rộng hay quá chật dù có đẹp đến mấy.

Để có thể bảo quản và sử dụng chiếc mũ một cách lâu bền nhất mỗi người cần có những lưu ý cẩn thận. Tránh để mũ ra nơi ẩm ướt rất dễ mốc vải trong lòng mũ và khiếm mũ hôi, bẩn. Không nên đội chung mũ với người khác, điều này rất không tốt cho da đầu ta. Nếu có thời gian rảnh rỗi thì hãy thường xuyên mang mũ ra khử trùng, vệ sinh để đảm bảo cho mũ sạch sẽ cũng như tốt cho da đầu mình mỗi khi sử dụng. Bạn cũng nên thay, mua mũ mới khi chiếc mũ bảo hiểm yêu quý có những dấu hiệu đã cũ ( nứt, bạc màu, đứt quai đeo, đã bị va đập mạnh...) hay đã sử dụng trên 5 năm.

Chiếc mũ bảo hiểm như người bảo hộ cho chúng ta khi bước ra ngoài, là một thiên thần hộ mệnh an toàn, tuy nhiên điều đó cũng phụ thuộc vào sự chọn lựa trong quá trình mua mũ của mỗi người. Hãy trân trọng, và thường xuyên cất giữ cũng như sử dụng để đảm bảo tính mạng cho mình khi tham gia giao thông.

8. Thuyết minh về cái mũ bảo hiểm - Mẫu 6

Nhịp sống của con người càng trở nên hối hả, tấp nập khi phương tiện giao thông ngày càng cải tiến hiện đại. Nhưng một thực trạng giao thông tai nạn giao thông vẫn là mối đe dọa đến tính mạng của con người. Do đó chiếc mũ bảo hiểm ngày càng trở nên quan trọng và gắn bó với cuộc sống của con người.

Mũ bảo hiểm xuất hiện từ ngàn năm trước, lúc đầu chiếc mũ được làm bằng da thú rồi đất nước phát triển dần được thay thế bằng kim loại bằng sắt dùng cho binh lính trong các cuộc chiến tranh. Vào khoảng 1200 thì chiếc mũ hoàn toàn làm bằng sắt với những hình dáng khác nhau như hình trụ hoặc hình chóp thẳng. Thời trung cổ, mũ được cải tiến hơn được làm bằng chất liệu thép nhẹ, che được cả phần cổ. Ngày nay, mũ bảo hiểm được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày chứ không đơn thuần là dùng để trang bị cho người lính, nay nó được làm bằng chất liệu nhựa siêu bền có vai trò cần thiết đối với người tham gia giao thông.

Cấu tạo của chiếc mũ bảo hiểm đơn giản gồm: lớp vỏ ngoài cùng, lớp vỏ bên trong và quai. Lớp vỏ ngoài cùng được làm bằng nhựa siêu bền và được phủ một lớp bóng với nhiều màu sắc, chiếc mũ có kích thước, hình dáng khác nhau, tùy theo từng lứa tuổi mà người ta cho ra đời nhiều loại mũ đa dạng phong phú phù hợp với thị yếu của người tiêu dùng, lớp lót bên trong thường được làm bằng vật liệu mềm xốp, quai mũ có khóa cài chắc chắn để cố định mũ. Ngoài ra nhiều loại mũ bảo hiểm có kính để che gió trong suốt ở phía trước, kính có thể gấp lên trên đỉnh mũ. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại mũ bảo hiểm với nhiều hãng sản xuất khác nhau tạo ra một không gian rộng rãi để khách hàng có thể tha hồ lựa chọn những chiếc mũ mà mình ưa chuộng, để tăng tính thời trang, một số người nhất là lớp trẻ họ thường chọn loại mũ có màu sắc đẹp, sáng, có trang trí nhỏ và không có kính.

Mũ bảo hiểm được sử dụng khi tham gia giao thông khi làm việc ngoài công trình, cần phải chú ý sử dụng mũ, đội mũ lên đầu vừa với đầu mình để lớp trong của mũ có thể ôm sát lấy đầu, khi đội mũ phải cài khóa, khóa phải vừa sát cằm không quá rộng và cũng không quá chặt tránh trường hợp không cài khuy khi đi xe gió sẽ thổi làm mũ bay có thể gây ra tai nạn giao thông. để chắn bụi mưa gió người ta thường kéo kính xuống để bảo vệ mắt và được an toàn khi đi xe. Nếu tham gia giao thông đối với người đi xe máy không đội mũ bảo hoặc đội mũ không đúng cách thì sẽ vi phạm luật bị cảnh sát giao thông bắt giữ để phạt. Trong tình hình hiện nay, tai nạn giao thông có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu nên khi tham gia giao thông cần đội mũ ở mọi nơi mọi lúc.

Có thể nói chiếc mũ bảo hiểm rất gần gũi, quan trọng đối với mỗi người, nó là bia đỡ đạn cho tính mạng của loài người. Như chúng ta đã biết trong xã hội hiện nay số vụ tai nạn giao thông đã trở thành một con số lớn không những thiệt hại về của mà còn thiệt hại về người. Có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau mà dẫn đến tai nạn giao thông và khi đó cần chiếc mũ bảo hiểm nó sẽ làm giảm chấn động do va đập và bảo vệ phần đầu đặc biệt là não. Nó còn dùng để chắn mưa gió, bụi để không cản trở việc an toàn giao thông khi đi trên đường.

Ngày nay, mũ bảo hiểm có những tính năng vượt trội, gọn nhẹ, dễ sử dụng. Nó đã thực sự trở thành một đồ dùng thiết yếu cho con người, cần nâng niu, bảo vệ chiếc mũ để nó có thể đồng hành với ta khi tham gia giao thông.

9. Viết đoạn văn thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm

Cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại và phát triển không ngừng, kéo theo đó là giao thông xe cộ đi lại trên đường ngày một đông đúc. Với một nước di chuyển chủ yếu bằng xe máy như Việt Nam chúng ta, thì mũ bảo hiểm là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Mặc dù là một đồ dùng phổ biến, có lẽ ít ai biết được nguồn gốc của mũ bảo hiểm. Thực chất, mũ bảo hiểm đã xuất hiện từ rất lâu rồi, khoảng hơn 1000 năm trước. Chiếc mũ bảo hiểm ban đầu được làm bằng da, sau nhiều lần cải biến chuyển sang kim loại và sắt. Ngày trước, mũ bảo hiểm chủ yếu dùng cho những người lính, chiến sĩ. Năm 1200, mũ chuyển sang hoàn toàn làm bằng sắt, che kín cổ theo phong cách xưa. Sau nhiều quá trình thay đổi cho phù hợp, chiếc mũ bảo hiểm ngày nay được thiết kế nhỏ gọn và thích hợp hơn. Nó có cấu trúc khá đơn giản, phần vỏ ngoài được làm từ nhựa cứng siêu bền, hình bán cầu ôm sát đầu rất tiện lợi. Hơn nữa, mũ có rất nhiều màu sắc và kích thước khác nhau đa dạng phù hợp với từng đối tượng theo lứa tuổi và sở thích. Bên trong mũ thường có một lớp xốp, sau đó đến một lớp vải dày. Lớp vải này thường có những phần lưới để khi đội mũ trong thời gian dài, tóc sẽ không bị bí gây khó chịu. Quai mũ cũng là một chi tiết rất quan trọng, giúp cố định mũ với cơ thể thường đội. Quai mũ làm bằng dây vải bền và chắc, có khuy cài rất tiện lợi. Nhìn chung, chiếc mũ bảo hiểm ngày nay rất nhỏ gọn mà vẫn giữ được đầy đủ tiêu chuẩn. Hiện tại, theo nhu cầu sử dụng, mũ bảo hiểm được thiết kế thêm nhiều phụ kiện khác đi kèm. Phổ biến nhất là chiếc mũ bảo hiểm thông thường với một lưỡi chai nhỏ ở đầu mũ. Ngoài ra, với những người đi xe đường dài thường có thêm kính đằng trước để chắn bụi, mưa gió chiếc kính này thiết kế linh hoạt, có thể đẩy lên gập xuống, cũng có thể tháo ra khi không cần thiết. Đối với một số người hay chơi xe mô tô, họ thường sử dụng những chiếc mũ có kính cỡ lớn hơn, bao phủ được cả tai xuống đến cổ. Mũ bảo hiểm rất dễ sử dụng, tháo quai cài, đội mũ lên đầu sao cho thật thoải mái, vừa vặn, rồi cài quai lại. Chú ý khi đeo nên chỉnh dây quai mũ sao cho phù hợp với mình, nếu quai mũ quá chặt sẽ gây cảm giác khó chịu, ngược lại nếu quá lỏng mũ sẽ dễ bị rơi. Mũ bảo hiểm tuy nhỏ nhưng lại là vật dụng hết sức quan trọng trong việc bảo vệ con người, thường được dùng cho công nhân công trường hoặc cho những ai tham gia giao thông. Mũ bảo hiểm vừa tránh nắng mưa, hơn hết là để giảm chấn động đầu, đặc biệt là vùng não nếu không may xảy ra va đập. Thời gian đầu khi mới được đưa vào sử dụng phổ biến thành luật giao thông, người dân rất ngại đội mũ bảo hiểm, tuy nhiên qua thời gian, mọi người đã ý thức được tầm quan trọng của vị cứu tinh này. Nhờ có mũ bảo hiểm, bao nhiêu tính mạng con người đã được bảo vệ an toàn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
18 25.516
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo