Hãy thể hiện các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố công nghiệp bằng một sơ đồ

Hãy thể hiện các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố công nghiệp bằng một sơ đồ. Sự phát triển kinh tế, mỗi ngành trong kinh tế đều sẽ có những nhân tố quan nhất định tác động đến ngành. Dưới đây hoatieu.vn sẽ vẽ sơ đồ các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp, đưa ra ví dụ cụ thể gửi đến bạn đọc.

1. Hãy thể hiện các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố công nghiệp bằng một sơ đồ

- Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp là:

Nhân tố bên trong:

  • Vị trí địa lí: thuộc điều kiện tự nhiên vốn có, những nơi có vị trí thuận lợi, trung tâm thì công nghiệp phát triển hơn.
  • Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên, nhân tố vốn có
  • Điều kiện kinh tế xã hội
  • Trình độ khoa học công nghệ
  • Nguồn vốn và thị trường
  • Chính sách phát triển công nghiệp của nhà nước, doanh nghiệp

Nhân tố bên ngoài:

  • Vốn đầu tư từ nước ngoài
  • Nguồn nhân lực chất lượng cao
  • Khoa học công nghệ của nước ngoài
  • Thị trường ngoài lãnh thổ

- Dưới đây là sơ đồ cụ thể:

Hãy thể hiện các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố công nghiệp bằng một sơ đồ
Sơ đồ

2. Nêu ví dụ cụ thể vệ ảnh hưởng của một nhân tố đến sự phát triển và phân bố công nghiệp

Từ các nhân tố trên có những ví dụ chứng minh sự phát triển và phân bố công nghiệp phụ thuộc vào như sau:

Ví dụ 1: Thành phố Hồ Chí Minh là minh chứng cho điều kiện vị trí địa lí thuận lợi tạo nên sự phát triển của ngành công nghiệp gần khu vực này. Thành phố có được giao thông đường thuỷ thuận lợi kết hợp với hàng hải nên các doanh nghiệp tập trung lựa chọn khu vực này để xây dựng các cơ sở sản xuất. Cùng với đó có lịch sử phát triển lâu đời, cơ sở hạ tầng phát triển nên nhận được nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào đây.

Ví dụ 2: Tỉnh Bắc Ninh tập trung nhiều khu công nghiệp lớn nhỏ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nơi đây có nhân tố về nguồn nhân lực dồi dào. Nguồn nhân lực tập trung đông cùng với vị trí địa lí gần trung tâm hành chính quốc gia, cơ sở hạ tầng giao thông tốt nên được các nguồn lực đầu tư nước ngoài lựa chọn xây dựng nhà máy.

Ví dụ 3: Tỉnh Quảng Ninh là một tỉnh thành tiêu biểu của nước ta có nguồn khoáng sản lớn là than. Nguồn khoáng sản này đã giúp cho các ngành công nghiệp khu vực Quảng Ninh chủ yếu là khai thác than. Trữ lượng than của tỉnh Quảng Ninh được đã chiếm đến 94% trữ lượng than của nước ta.

Ví dụ 4: Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nước ta là vùng phát triển mạnh mẽ ngành nông nghiệp chuyên sản xuất gạo và hoa quả lớn nhất nước ta. Một phần nhân tố giúp cho nông nghiệp nơi đây phát triển là do có một thị trường quốc tế rộng lớn khi xuất khẩu. Những hoa quả, gạo được sản xuất ở Đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá là có chất lượng cao về nông sản vùng nhiệt đới. Những hoa quả nhiệt đới được nhiều nước biết tới như Sầu Riêng, thanh long, chôm chôm, bưởi,...

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy thể hiện các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố công nghiệp bằng một sơ đồ. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
3 4.100
0 Bình luận
Sắp xếp theo