Tế bào vi khuẩn có kích thước nhỏ và cấu tạo đơn giản giúp chúng?

Tế bào vi khuẩn (sinh vật nhân sơ) có kích thước rất nhỏ, vậy Tế bào vi khuẩn có kích thước nhỏ và cấu tạo đơn giản giúp chúng có ưu thế gì? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu câu trả lời trong bài nhé.

1. Vi khuẩn là gì?

Vi khuẩn hay vi trùng, là một vi sinh vật nhân sơ đơn bào có kích thước rất nhỏ; một số thuộc loại ký sinh trùng. Vi khuẩn là một nhóm sinh vật đơn bào, không phải thực vật hay động vật, có kích thước hiển vi và thường có cấu trúc tế bào đơn giản không có nhân, bộ khung tế bào và các bào quan như ty thể và lục lạp.

2. Đáp án trắc nghiệm Tế bào vi khuẩn có kích thước nhỏ và cấu tạo đơn giản giúp chúng?

A. Xâm nhập dễ dàng vào tế bào vật chủ.

B. Có tỷ lệ S/V lớn, trao đổi chất với môi trường nhanh, tế bào sinh sản nhanh hơn tế bào có kích thước lớn.

C. Tránh được sự tiêu diệt của kẻ thù vì khó phát hiện.

D. Tiêu tốn ít thức ăn.

Câu trả lời: B. Có tỷ lệ S/V lớn, trao đổi chất với môi trường nhanh, tế bào sinh sản nhanh hơn tế bào có kích thước lớn.

Như vậy, tế bào vi khuẩn có kích thước nhỏ và cấu tạo đơn giản giúp chúng có tỷ lệ S/V lớn, trao đổi chất với môi trường nhanh, tế bào sinh sản nhanh hơn tế bào có kích thước lớn.

3. Kích thước nhỏ đem lại ưu thế gì cho các tế bào nhân sơ?

Ưu thế của kích thước nhỏ đối với tế bào nhân sơ
Ưu thế của kích thước nhỏ đối với tế bào nhân sơ

Tế bào nhỏ thì tỉ lệ giữa diện tích bề mặt tế bào (màng sinh chất) và thể tích của tế bào (tỉ lệ S/V) sẽ lớn. Tỉ lệ S/V lớn sẽ giúp tế bào trao đổi chất với môi trường một cách nhanh chóng làm cho tế bào sinh trưởng và sinh sản nhanh hơn so với những tế bào có cùng hình dạng nhưng có kích thước lớn hơn.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Tế bào vi khuẩn có kích thước nhỏ và cấu tạo đơn giản giúp chúng?Kích thước nhỏ đem lại ưu thế gì cho các tế bào nhân sơ? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 10 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để trao đổi và thảo luận học tập nhé.

Đánh giá bài viết
3 642
0 Bình luận
Sắp xếp theo