Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế thể hiện ở những điểm nào?

Quân chủ chuyên chế là chế độ quân chủ tuyệt đối, là chính thể mà quân chủ nắm thực quyền. Hiến pháp không tồn tại hoặc không hề có tác dụng trong chế độ này. Đây là lí do mà trong lịch sử, chế độ quân chủ chuyên chế ở Pháp gặp khủng hoảng. Vậy sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế thể hiện ở những điểm nào, hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

1. Chế độ quân chủ chuyên chế là gì?

Chế độ quân chủ chuyên chế là hình thức nhà nước, trong đó người đứng đầu nhà nước được thiết lập theo nguyên tắc kế truyền với quyền lực vô hạn. Để thực thi quyền lực tối cao, người đứng đầu nhà nước (vua, quốc vương, hoàng đế) theo chính thể quân chủ chuyên chế thường lập ra cả một bộ máy gọi là triều đình, gồm có nhiều bộ, mỗi bộ được giao quản lí một lĩnh vực thuộc vương quyền tuyệt đối.

2. Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế thể hiện ở những điểm nào?

- Kinh tế ngày càng suy yếu:

  • Số nợ Nhà nước vay của tư sản không thể trả được (đến năm 1789 lên tới 5 tỉ livrơ).
  • Nhà vua thu nhiều thứ thuế.
  • Công, thương nghiệp đình đốn, nhiều công nhân và thợ thủ công thất nghiệp.

- Đời sống nhân dân cực khổ, các cuộc đấu tranh của nhân dân diễn ra mạnh mẽ: Năm 1788, nhiều cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra khắp nơi, riêng mùa xuân năm 1789 đã có hàng trăm cuộc nổi dậy của nông dân và bình dân thành thị.

Trên đây là Những biểu hiện chứng tỏ sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế ở Pháp. Mời các bạn cùng tham khảo thêm bài Vai trò của nhân dân trong Cách mạng tư sản Pháp được thể hiện ở những điểm nào? và các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
3 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo