Soạn văn 9 Luyện tập phân tích và tổng hợp

Soạn văn 9 Luyện tập phân tích và tổng hợp - Sau khi học phép phân tích và tổng hợp, các em sẽ vận dụng các kiến thức đã học vào bài Luyện tập phân tích và tổng hợp trang 11 trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số gợi ý giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trả lời các câu hỏi Luyện tập phân tích và tổng hợp trang 11, 12 SGK văn 9 tập 2.

Luyện tập phân tích và tổng hợp siêu ngắn

Câu 1 trang 11 SGK Văn 9 Tập 2

Phép lập luận được sử dụng trong hai đoạn văn :

- Đoạn (a) : phép phân tích (theo lối diễn dịch) theo trình tự các ý : cái hay ở các điệu xanh → những cử động → ở các vần thơ → ở các chữ không non ép.

- Đoạn (b) : chủ yếu là phép phân tích, kết hợp với tổng hợp. Phân tích các nguyên nhân của sự thành đạt : gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện, tài năng.

Câu 2 trang 12 SGK Văn 9 Tập 2

Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó.

Trả lời

Câu 2 trang 12 SGK Văn 9 Tập 2

Câu 3 trang 12 SGK Văn 9 Tập 2

Dựa vào văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm, em hãy phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách.

Trả lời:

- Sách vở nhiều, thời gian đọc sách có hạn, do đó phải chọn lọc sách mà đọc

- Chất lượng sách vở khác nhau, đa dạng, phong phú do vậy phải chọn sách hay và cần thiết để đọc, không lãng phí sức đọc vào những quyển sách không thực sự cần thiết

- Đọc sách phải đọc kĩ và hiểu sâu

- Bên cạnh đọc sâu cũng cần đọc rộng

Hãy viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài Bàn về đọc sách

Mẫu 1

Chúng ta cần đọc sách, không chỉ vì sách lưu giữ và truyền lại tri thức nhân loại, những kiến thức từ xa xưa khi khai thiên lập địa mà còn để hình thành nhân cách, để làm người. Người ta đọc sách, nghiền ngẫm, suy tư, từ đó học được tính tự học, tư duy logic hơn. Không chỉ vậy, những cuốn sách văn học còn dẫn óc tưởng tượng ta bay đến bao miền đất lạ… Như vậy, đọc sách vừa cho ta tiếp thu nguồn kiến thức vô hạn của người xưa, vừa rèn cho ta những thói quen tư duy, tự học, rèn luyện nhân cách và học làm người.

Mẫu 2

Biết cách đọc sách để xây dựng học vấn là những ý kiến gợi mở cách đọc sách, cách tự học, cách suy nghĩ cho mỗi chúng ta. Đó là bài học, là lời khuyên chí lí, chân thành. Một nét đặc sắc trong bài Bàn về đọc sách là tác giả đã sử dụng khá hóm hỉnh một số so sánh khi nói về phương pháp đọc sách, làm cho lí lẽ thêm phần gợi cảm, thấm thía. Như thế, muốn đọc sách cho có hiệu quả thiết thực, chúng ta ngoài việc lựa chọn những sách quan trọng để đọc sâu đọc kĩ, còn phải chú trọng đến một số sách nhằm đọc rộng hỗ trợ cần thiết cho việc nghiên cứu sâu.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 391
0 Bình luận
Sắp xếp theo