Soạn Thực hành tiếng Việt trang 90 SGK Văn 10 tập 1 CTST
Soạn Văn 10 trang 90 Tập 1 CTST
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 90 Tập 1 CTST
- Câu 1 trang 90 SGK Văn 10 tập 1 CTST
- Câu 2 trang 90 SGK Văn 10 tập 1 CTST
- Câu 3 trang 91 SGK Văn 10 tập 1 CTST
- Câu 4 trang 91 SGK Văn 10 tập 1 CTST
- Viết bản tin (khoảng 200 chữ, có thể sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) về một hoạt động hay sự kiện văn hóa, giáo dục mới diễn ra trong nhà trường hoặc tại địa phương của bạn.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 90 Tập 1 CTST - Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn học sinh mẫu soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 90 SGK Văn 10 tập 1 CTST sẽ là những gợi ý chi tiết giúp các em trả lời các câu hỏi trang 90, 91 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Chân trời sáng tạo bài 4 Những di sản văn hóa (văn bản thông tin). Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 90 Tập 1 CTST
Câu 1 trang 90 SGK Văn 10 tập 1 CTST
Theo bạn, nếu văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam chỉ có lời thuyết minh, không có tranh minh họa thì việc truyền tải các thông tin cơ bản của văn bản sẽ gặp những khó khăn gì? Vì sao?
Gợi ý
Theo em, nếu văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam chỉ có lời thuyết minh, không có tranh minh họa thì việc truyền tải các thông tin cơ bản sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi như vậy, những người chưa từng biết đến loại hình dân gian này sẽ rất khó hình dung được những nội dung được nói đến trong văn bản, không biết rõ bức tranh Đông Hồ có hình dạng ra sao. Hình ảnh luôn là thứ có thể hấp dẫn được người đọc. Chính vì vậy, nếu bỏ qua chúng, bài viết sẽ kém phần thuyết phục và độ tin cậy.
Câu 2 trang 90 SGK Văn 10 tập 1 CTST
a. Liệt kê tên các bức ảnh và nội dung minh họa (nếu có) trong văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam theo trình tự các đề mục trong bảng sau (làm vào vở):
b. Các mục 4 và 5 chưa có hình minh họa. Nếu được sử dụng hình bên phải (Hình 1), em sẽ dùng để minh họa cho mục 4 hay mục 5? Giải thích lí do.
Gợi ý
a.
b.
Theo em, nếu được sử dụng hình bên phải (Hình 1), em sẽ dùng để minh họa cho mục 5. Bởi hình ảnh ấy sẽ giúp người đọc nhận ra rằng kho tàng tranh Đông Hồ nhiều và đẹp như thế nào. Từ đó, mọi người có ý thức trong việc bảo tồn và phát huy nét đẹp truyền thống dân tộc này.
Câu 3 trang 91 SGK Văn 10 tập 1 CTST
Dưới đây là ảnh chụp 4 tầm ván khắc với 4 màu khác nhau để in tranh Đông Hồ (Hình 2). Theo bạn:
a. Bộ ván khắc này được dùng để in bức tranh nào trong các tranh minh họa văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam?
b. Tấm ảnh về bộ ván này nên được dùng để minh họa cho đoạn nào trong văn bản trên là phù hợp nhất? Vì sao?
c. Nếu được sử dụng, nên ghi chú thích cho hình này như thế nào?
Gợi ý
a. Bộ ván khắc này được dùng để in bức tranh Đám cưới chuột (Hình 3).
b. Tấm ảnh về bộ ván này được dùng để minh họa cho mục 3 (Chế tác khéo léo, công phu). Vì hình ảnh đó nhằm mô tả một trong những công đoạn của việc tạo ra một bức tranh dân gian Đông Hồ.
c. Nếu được sử dụng, nên ghi chú cho hình này với tên: Những tấm ván khắc để in tranh.
Câu 4 trang 91 SGK Văn 10 tập 1 CTST
Dựa vào hình minh họa trang 86, nêu tên một số loại hiện vật được ghi lại trong ảnh và cho biết các chi tiết trong hình có tác dụng hỗ trợ cho phần lời trong văn bản 2 như thế nào.
Gợi ý
- Một số loại hiện vật được ghi lại trong hình minh họa trang 86 bao gồm: quạt, bằng khen, cúp, đàn nhị, đan đáy, các loại sách, tài liệu về nghệ thuật Cải Lương.
- Các chi tiết trong hình giúp phần lời trong bản tin 1 được rõ ràng và hấp dẫn độc giả hơn.
Từ đọc đến viết
Viết bản tin (khoảng 200 chữ, có thể sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) về một hoạt động hay sự kiện văn hóa, giáo dục mới diễn ra trong nhà trường hoặc tại địa phương của bạn.
Gợi ý
Ngày 12/05/2022 vừa qua, Trường THPT A đã tổ chức một buổi ngoại khóa về chủ đề An toàn giao thông cho các học sinh trong trường. Tất cả các Cảnh sát giao thông quận, thầy cô trong Ban Giám hiệu, thầy cô giáo bộ môn cùng toàn thể học sinh trong nhà trường. Đại diện của cơ quan Cảnh sát quận đã có lời phát biểu và hướng dẫn cho tất cả học sinh về luật an toàn giao thông đường bộ, những tác hại nếu như không tuân thủ đúng theo luật giao thông,... Thông qua các hình thức ngoại khóa kết hợp như: Tuyên truyền, trò chơi vận động, Giải đáp thắc mắc, tiểu phẩm, xây dựng tình huống, thực hành kỹ năng,... hoạt động ngoại khóa dưới cờ đang trở nên có sức hấp dẫn riêng, lôi cuốn học sinh tham gia. Đây là hoạt động có kế hoạch cụ thể, được triển khai đối với mỗi chi đoàn và được thực hiện nghiêm túc, có sự chuẩn bị chu đáo, công phu từ phía học sinh và nhà trường.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Soạn bài Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống Soạn văn bản 2, 3 trang 86 SGK Văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt các công đoạn chính làm tranh Đông Hồ Soạn bài Tranh Đông Hồ
- Viết bài văn nghị luận phân tích một số nét đặc sắc của một truyện kể lớp 10 Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Ôn tập trang 79 SGK văn 10 tập 1 CTST Soạn văn 10 CTST trang 79 tập 1
- Soạn bài Tranh Đông Hồ - Nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam Soạn văn 10 bài Tranh Đông Hồ
- Viết bài văn phân tích, đánh giá tình cảm của tác giả với thiên nhiên trong một bài thơ đã đọc Ngữ văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Phát biểu suy nghĩ của bạn về bảo tồn phát huy di sản văn hóa ở địa phương Soạn bài Tranh Đông Hồ - Nét tinh hoa của văn hóa dân gian
- Viết bài văn phân tích, đánh giá truyện Thần Mưa Phân tích tác phẩm Thần Mưa
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:


-
Soạn bài Nắng đã hanh rồi ngắn nhất -
Top 4 bài phân tích Hương Sơn phong cảnh siêu hay -
Tìm hiểu mức độ quan tâm của học sinh lớp bạn đối với âm nhạc truyền thống -
Viết 1 đoạn văn khoảng 150 chữ kể về một kỉ niệm có ý nghĩa sâu sắc đối với bạn -
Hãy viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ hoặc văn xuôi trữ tình