Sản phẩm nào của pha sáng không đi vào pha tối? Sinh học 11

Sản phẩm nào của pha sáng không đi vào pha tối? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu câu trả lời trong bài nhé.

Pha sáng và pha tối nằm trong quá trình quang hợp của thực vật. Pha sáng và pha tối có quan hệ rất mật thiết với nhau. Vì vậy nếu biết sản phẩm của pha sáng và các nguyên liệu cần cho pha tối thì sẽ biết được sản phẩm nào của pha sáng không đi vào pha tối, mời các bạn tham khảo chi tiết dưới đây.

1. Sản phẩm nào của pha sáng không đi vào pha tối?

A. ATP.

B. NADPH.

C. ATP, NADPH.

D. O2.

Đáp án: D: Sản phẩm của pha sáng không đi vào pha tối là khí O2.

Vì: Khí O2 được tạo ra ở pha sáng sẽ thoát ra ngoài, không tham gia vào pha tối.

Sản phẩm nào của pha sáng không đi vào pha tối?
Sản phẩm nào của pha sáng không đi vào pha tối?

2. Sản phẩm của pha sáng gồm?

Sản phẩm của pha sáng gồm O2, ATP, NADPH, pha sáng của quang hợp là pha chuyển hóa năng lượng của ánh sáng Mặt Trời đã được diệp lục hấp thụ thành năng lượng của các liên kết hóa học trong ATP và NADPH

→ Sản phẩm của pha sáng gồm ATP, NADPH và O2 (có nguồn gốc từ quá trình quang phân li nước).

3. Nguyên liệu được sử dụng cho pha tối

Nguyên liệu cần cho pha tối của quang hợp là ATP, NADPH, CO2, pha tối là một phản ứng diễn ra cả ngày và đêm trong các cấu trúc được gọi là lục lạp, pha tối là pha cố định CO2 sử dụng ATP và NADPH của pha sáng.

Pha tối là gì? Pha tối là một phản ứng diễn ra cả ngày và đêm trong các cấu trúc được gọi là lục lạp. Trong pha tối, CO2 sẽ bị khử thành cacbohiđrat. Quá trình này còn được gọi là quá trình cố định CO2 vì nhờ quá trình này các phân tử CO2 tự do được “cố định” lại trong các phân tử cacbohiđrat.

Hiện nay, người ta đã biết một vài con đường cố định CO2 khác nhau. Tuy nhiên, trong các con đường đó, chu trình C3 là con đường phổ biến nhất. Chu trình C3 còn có một tên gọi khác là chu trình Canvin. Chu trình này gồm nhiều phản ứng hóa học kế tiếp nhau được xúc tác bởi các enzim khác nhau.

Chu trình C3 sử dụng ATP và NADPH đến từ pha sáng để biến đổi CO2 của khí quyển thành cacbohiđrat.

Pha tối diễn ra theo chu trình Canvin, có 3 giai đoạn:

+ Giai đoạn cố định CO2 : CO2 bị khử để tạo nên sản phẩm đầu tiên của quang hợp là hợp chất 3C axit photphoglixeric (APG)

+ Giai đoạn khử axit photphoglixeric (APG) thành aldehit photphoglixeric (AlPG)

+ Giai đoạn tái sinh chất nhận ban đầu là ribulozo – 1,5 – điphotphat (Rib – 1,5 – điP)

Kết thúc giai đoạn khử có phân tử AlPG, là chất khởi đầu để tổng hợp nên C6H12O6, rồi từ đó tổng hợp nên tinh bột, saccarozo, axit amin, lipit trong quang hợp.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Sản phẩm nào của pha sáng không đi vào pha tối? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 779
0 Bình luận
Sắp xếp theo