Phân tích đặc điểm nhân vật Mon lớp 7

Bầy chim chìa vôi là một truyện ngắn của tác giả Nguyễn Quang Thiều đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Truyện ngắn Bầy chim chìa vôi kể về hai cậu bé Mon và Mên cùng những suy nghĩ, hành động bảo vệ tổ chim chìa vôi trong đêm bão. Trong bài viết này Hoatieu xin được chia sẻ bài văn mẫu phân tích đặc điểm nhân vật Mon giúp các em hiểu rõ hơn về nhân vật này trong tác phẩm.

1. Dàn ý phân tích nhân vật Mon

2. Phân tích đặc điểm nhân vật Mon trong Bầy chim chìa vôi

Truyện ngắn "Bầy chim chìa vôi" được coi là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Tác giả đã vô cùng khéo léo trong việc khắc họa nhân vật Mon. Mon hiện lên trong văn bản với vẻ đẹp của tình yêu thương động vật và tấm lòng trân trọng sự sống.

Mở đầu câu chuyện là đoạn hội thoại của Mên và Mon. Đã hai giờ sáng, Mon vẫn trằn trọc, thao thức vì cơn mưa ngoài kia. Cậu quay sang gọi anh Mên rồi dồn dập hỏi "Anh bảo có mưa to không?", "Nhưng anh bảo nước sông có lên to không?", "Thế cái bãi cát giữa sông đã ngập chưa?", "Thế anh bảo chúng nó có bơi được không?". Dường như nỗi lo lắng cho bầy chim chìa vôi non đã xâm lấn toàn bộ tâm trí Mon. Mon vô cùng băn khoăn về số phận của chúng. Cứ chốc chốc, Mon lại quay ra hỏi Mên. Mỗi câu hỏi đặt ra của Mon đều hướng đến sự an toàn của bầy chim. Cậu yêu thương chúng vô cùng. Bên cạnh đó, ta còn thấy được sự ngoan ngoãn, lễ độ trong từng lời nói của Mon dành cho anh.

Tình yêu và lòng trân trọng sự sống đã thôi thúc Mon cùng anh chèo đò ra ven bờ sông đối diện dải cát bất chấp mưa lớn. Nghe theo lời đề nghị "bây giờ tao kéo còn mày đẩy" của anh, Mon không ngần ngại làm theo "lội bì bõm đẩy". Khi chứng kiến cảnh những chú chim vút bay lên, cả hai anh em đều không thể thốt lên được tiếng nào. Sau tất cả những gì diễn ra trước mắt, Mon không biết mình đã khóc từ lúc nào. Đó là những giọt nước mắt xúc động và hạnh phúc vì bản thân cậu đã trút bỏ được gánh nặng trong lòng. Cảm xúc ấy diễn ra vô cùng tự nhiên và xuất phát từ một tâm hồn mỏng manh, trái tim yêu thương sâu sắc.

Để làm nổi bật đặc điểm, tính cách của nhân vật Mon, tác giả đã khắc họa thông qua lời nói và hành động cụ thể. Ngoài ra ngôn từ trong sáng, hình ảnh gần gũi, quen thuộc cũng góp phần miêu tả cậu bé Mon một cách chân thực, sinh động.

Có thể nói, nhân vật Mon đã thể hiện đầy đủ sự nhạy cảm, tinh tế và tràn đầy tình yêu thương vạn vật, trân trọng sự sống của tâm hồn trẻ thơ. Qua đó, tác giả bày tỏ cái nhìn đầy trìu mến đối với trẻ em cũng như thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu sắc.

3. Phân tích đặc điểm nhân vật Mon trong truyện Bầy chim chìa vôi ngắn gọn

Nguyễn Quang Thiều là một nhà văn nổi tiếng, với nhiều tác phẩm tiêu biểu. Trong đó có truyện ngắn Bầy chim chìa vôi. Trong truyện, nhân vật Mon được khắc họa là một cậu bé giàu tình yêu thương.

Truyện kể về cuộc trò chuyện của hai anh em Mon và Mên. Gần hai giờ sáng, Mon tỉnh dậy. Cơn mưa lớn khiến nước sông dâng nhanh. Cậu lo lắng cho bầy chim chìa vôi làm tổ ở ngoài bãi sông. Sau một hồi trò chuyện, Mon đã đề nghị với Mên sẽ chèo đò ra sông vào giữa đêm để cứu giúp, mang bầy chim non vào bờ. Khi đến nơi, cả hai nhìn thấy những cánh chim bé bỏng và ướt át đột ngột bứt khỏi dòng nước bay lên, tạo nên một dòng cảm xúc khó tả, cảm động bất ngờ trong lòng hai bạn nhỏ.

Nhân vật Mon hiện lên là một cậu bé tốt bụng. Vì lo cho đàn chim chìa vôi, cậu không thể ngủ ngon giấc. Mon tỉnh dậy lúc hai giờ sáng, rồi đánh thức anh trai là Mên đang nằm bên cạnh dậy. Cậu liên tiếp hỏi Mên những câu hỏi như: “Anh bảo mưa to không?”, “Nước sông lên có to không?”, “Bãi cát giữa sông đã ngập chưa, bầy chim còn ở đấy không?”. Liên tục những câu hỏi lặp lại cho thấy sự lo lắng của Mon. Cuối cùng, cậu nói với anh trai: “Em sợ những con chim chìa vôi non bị chết đuối mất”. Dường như vì quá lo lắng, Mon còn hỏi Mên rằng tại sao những chú chim chìa vôi lại làm tổ trên bãi cát giữa sông. Tại sao chúng không lựa một nơi an toàn, cao và khô ráo hơn, để chúng an toàn trong đêm mưa bão.

Mặc dù Mon đã nằm xuống, cố gắng để ngủ lại, nhưng cậu vẫn không thể ngủ được, bèn thủ thỉ với anh mình, ngập ngừng gọi “Anh ơi…” rồi đưa ra quyết định rằng “mình phải đem chúng vào bờ, anh ạ”. Có thể thấy, đây là một quyết định rất quả quyết, thể hiện Mon là một cậu bé mạnh mẽ, quá quyết, không thể bỏ rơi tổ chim chìa vôi trong đêm nước sông đang lên, từ những lo lắng đã biến thành quyết định. Quyết định đi cứu những chú chim non không đến từ người anh trai là Mên mà lại đến từ chính Mon.

Như vậy, qua nhân vật Mon, tác giả đã gửi gắm thông điệp sâu sắc về tình yêu thương, trân trọng dành cho loài vật.

4. Phân tích nhân vật Mon hay nhất

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 3.607
0 Bình luận
Sắp xếp theo