Phân biệt thị trường hàng hóa và thị trường dịch vụ

Phân biệt thị trường hàng hóa và thị trường dịch vụ. Đây là câu hỏi trong thuộc nội dung bài 3 sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Chân trời sáng tạo. Mời các bạn tham khảo đáp án chi tiết dưới đây cùng HoaTieu.vn.

Điểm khác biệt giữa thị trường dịch vụ và hàng hóa
Điểm khác biệt giữa thị trường dịch vụ và hàng hóa

1. Phân biệt thị trường hàng hóa và thị trường dịch vụ

Đề bài: Em hãy phân biệt thị trường hàng hóa và thị trường dịch vụ. Cho ví dụ. (trang 21 bài 3 sách Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Chân trời sáng tạo).

Trả lời:

- Thị trường hàng hóa: các sản phẩm được mua bán, trao đổi trên thị trường là những vật dụng cụ thể, hữu hình, có giá giá trị sử dụng nhất định.

  • Ví dụ: thị trường hoa quả, thị trường lúa gạo, thị trường hồ tiêu, thị trường cà phê, thị trường dệt may, thị trường thủy sản,...

- Thị trường dịch vụ: các sản phẩm trên thị trường là những sản phẩm phục vụ đời sống tinh thần, phục vụ nhu cầu về sức khỏe, tiện nghi trong cuộc sống của con người.

  • Ví dụ: thị trường chăm sóc sắc đẹp, thị trường du lịch, thị trường chứng khoán...

2. Điểm khác biệt giữa dịch vụ và hàng hóa

Để hiểu rõ và dễ dàng phân biệt được thị trường hàng hóa và thị trường dịch vụ, thì cần nhận biết được điểm khác biệt từ sản phẩm của hai loại thị trường này đem đến cho người tiêu dùng. Dưới đây là điểm khác biệt cụ thể giữa dịch vụ và hàng hóa:

Hàng hóaDịch vụ
Giá cả Hàng hóa là mặt hàng vật chất mà khách hàng sẵn sàng mua với giáDịch vụ là những tiện nghi, lợi ích hoặc phương tiện được cung cấp bởi những người khác.
Hình thứcHàng hóa là vật phẩm hữu hình tức là có thể nhìn thấy hoặc chạm vàoDịch vụ là vật phẩm vô hình
Quyền sở hữuKhi người mua mua hàng hóa, quyền sở hữu hàng hóa chuyển từ người bán sang người muaQuyền sở hữu dịch vụ là không thể chuyển nhượng
Đánh giá chất lượng sản phẩmDễ dàng đáng giá khi sử dụng hàng hóaViệc đánh giá dịch vụ là khó khăn vì mỗi nhà cung cấp dịch vụ có cách tiếp cận dịch vụ khác nhau, vì vậy khó có thể đánh giá dịch vụ nào tốt hơn dịch vụ khác so với hàng hóa
Có thể đổi trảHàng hóa có thể được trả lại hoặc trao đổi với người bánKhông thể trả lại hoặc trao đổi dịch vụ, một khi chúng được cung cấp

Ngoài ra, Hàng hóa có thể được phân biệt với người bán, còn các dịch vụ và nhà cung cấp chúng lại không thể tách rời nhau.

Hy vọng nội dung giải đáp trên sẽ giúp ích cho các em học sinh trong quá trình học tập để các em có thêm tài liệu tham khảo và đạt kết quả cao môn Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.

Tham khảo các tài liệu liên quan tại mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 3.027
0 Bình luận
Sắp xếp theo