Nêu ý nghĩa của đoạn Tân kiến tạo đối với sự phát triển lãnh thổ nước ta hiện nay?

Nêu ý nghĩa của đoạn Tân kiến tạo đối với sự phát triển lãnh thổ nước ta hiện nay? Trái đất hiện nay vẫn có những hoạt động khiến cho bề mặt trái đất thay đổi nhất định. Mỗi hoạt động của trái đất diễn ra theo từng giai đoạn nhất định. Vậy trong giai đoạn Tân kiến tạo có ý nghĩa như thế nào đối với lãnh thổ nước ta.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Giai đoạn Tân Kiến tạo là gì?

Giai đoạn Tân kiến tạo là giai đoạn cuối cùng của lịch sử hình thành, phát triển của tự nhiên vì thế còn kéo dài đến ngày nay.

Giai đoạn Tân kiến tạo là giai đoạn ngắn nhất trong lịch sử tự nhiên, bắt đầu cách đấy 65 triệu năm và tiếp diễn đến ngày nay. Giai đoạn này có sự tác động mạnh mẽ của vận động tạo núi Anpo-Himalaya và những biến đổi khí hậu có quy mô trên toàn cầu, nước ta chịu ảnh hưởng điển hình là dãy Hoàng liên sơn nên địa hình nước ta trẻ hoá.

Nêu ý nghĩa của đoạn Tân kiến tạo đối với sự phát triển lãnh thổ nước ta hiện nay?

Sau khi giai đoạn Cổ kiến tạo kết thúc thì lãnh thổ nước ta đã trải qua một thời kỳ tương đối yên tĩnh, chủ yếu chịu tác động của ngoại lực khiến cho bề mặt trái đất bị bào mòn điển hình là khu vực núi Đông bắc nên đã bồi tụ được trầm tích tạo nê đồng bằng châu thổ khu vực sông Hồng.

Vận động tạo núi Anpo-Himalaya đã hình thành các hoạt động nội lực trên lãnh thổ nước ta như uốn nếp, đứt gãy, phun trào macma, nâng cao và hạ thấp địa hình, bồi lấp bồn trũng.

Trong giai đoạn này còn nhiều dấu hiệu biển tiến biển lùi ở trên các thềm biển, cồn cát, các ngấn nước trên vách đá ở vùng ven biển.

2. Nêu ý nghĩa của đoạn Tân kiến tạo đối với sự phát triển lãnh thổ nước ta hiện nay?

Vậy giai đoạn Tân kiến tạo có ý nghĩa với sự phát triển lãnh thổ nước ta hiện nay như sau:

  • Nâng cao địa hình, làm cho núi non, sông ngòi trẻ lại do địa hình được nâng lên.
  • Xuất hiện các cao nguyên ba dan, núi lửa.
  • Sụt lún tại các vùng đồng bằng phù sa trẻ.
  • Mở rộng biển Đông do quá trình thềm lục địa hạ xuống.
  • Góp phần hình thành các khoáng sản: dầu khí, boxit, than bùn…

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Nêu ý nghĩa của đoạn Tân kiến tạo đối với sự phát triển lãnh thổ nước ta hiện nay? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 702
0 Bình luận
Sắp xếp theo