Nêu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh

Chủ nghĩa đế quốc Anh có đặc điểm gì? Từ cuối thập niên 70, vì sao giai cấp tư sản Anh chú trọng đầu tư vào các nước thuộc địa như thế? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời chi tiết trong bài nhé.

1. Nêu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh

Đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh
Đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh
  • Cuối thế kỉ XIX - đầu XX, Anh mất dần địa vị độc quyền công nghiệp, mất cả vai trò lũng đoạn thị trường thế giới, bị Mĩ và Đức vượt qua.
  • Sự tập trung tư bản trong tay các ngân hàng lớn hình thành những tập đoàn tư bản tài chính chi phối toàn bộ đời sống kinh tế của Anh, điển hình như sự xuất hiện của 5 ngân hàng lớn ở Luân Đôn.
  • Giai cấp thống trị Anh đẩy mạnh tốc độ xâm lược để mở rộng thuộc địa, đặc biệt ở châu Á và châu Phi. Trước năm 1914, thuộc địa Anh trải khắp địa cầu, chiếm tới 1/4 diện tích lục địa và 1/4 dân số thế giới. Người ta ví nước Anh là nước “Mặt trời không bao giờ lặn”.
  • Đế quốc Anh tồn tại và phát triển dựa trên sự bóc lột một hệ thống thuộc địa rộng lớn và giàu có nằm rải rác khắp các châu lục.

⟹ Lênin gọi chủ nghĩa đế quốc ở Anh là “chủ nghĩa đế quốc thực dân”.

2. Nguyên nhân của sự giảm sút kinh tế ở Anh

  • Máy móc xuất hiện sớm nên cũ và lạc hậu, việc hiện đại hóa rất tốn kém.
  • Một số lớn tư bản chạy sang thuộc địa, vì ở đây lợi nhuận tư bản đẻ ra nhiều hơn chính quốc. Mặt khác, cướp đoạt thuộc địa có lợi nhiều hơn so với đầu tư cải tạo công nghiệp.

3. Vì sao giai cấp Anh chú trọng vào các nước thuộc địa?

Giai cấp tư sản Anh chú trọng vào các nước thuộc địa vì:

  • Các nước thuộc địa vừa là nơi cung cấp nguyên liệu vừa là thị trường tiêu thụ.
  • Đầu tư vào thuộc địa vốn đầu tư ít mà lại mang lại nguồn lãi lớn và nhanh chóng.

Trên đây là các đặc điểm của Chủ nghĩa đế quốc Anh và nguyên nhân vì sao giai cấp Anh chú trọng vào các nước thuộc địa đến vậy. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 1.141
0 Bình luận
Sắp xếp theo