Nếu biết trăm năm là hữu hạn đọc hiểu

Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn

Nếu biết trăm năm là hữu hạn đọc hiểu - Nếu biết trăm năm là hữu hạn của tác giả Phạm Lữ Ân có thể nói là cuốn sách hay và được rất nhiều bạn đọc yêu mến. Nếu biết trăm năm là hữu hạn còn thường xuyên được đưa vào các đề thi Ngữ văn quan trọng. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh bộ đề đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn giúp các bạn nắm được nội dung chính của đoạn trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn cũng như ý nghĩa câu: nếu biết trăm năm là hữu hạn của tác phẩm.

Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 166-167

Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn

Đọc đoạn trích:

Tôi nghĩ rằng “vận may” khác với “thành quả”. Ta không thể đạt được sự may mắn. Ta không thể tạo ra vận may. Điều đó cũng giống như ta không thể sắp đặt trước một cuộc hẹn mà ở đó ta sẽ gặp tiếng sét ái tình. Nhưng mặt khác, chúng ta có thể nỗ lực để tạo ra những thành quả. Đừng gọi thành quả của mình là may mắn, vì như vậy là vứt bỏ ý chí và nỗ lực của bản thân. Cũng đừng xem may mắn là thành quả, vì như thế là từ chối vẻ đẹp bí ẩn và đầy bất ngờ của cuộc sống.

(…) Hãy cứ tin vào sự may mắn, rằng đôi lúc nó rơi xuống cuộc đời ai đó như một món quà (…) Tuy nhiên, như một câu ngạn ngữ xưa đã nói “sự may mắn chẳng tặng không ai cái gì bao giờ, nó chỉ cho vay mà thôi”. Vì vậy, đừng tìm kiếm nó, đừng trông chờ hay thậm chí đổ lỗi cho nó… Và hãy nhớ rằng mọi vận may chỉ là khởi đầu.

(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn 2018, trang 16 -167)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2 . Vì sao tác giả cho rằng: đừng tìm kiếm, đừng trông chờ hay thậm chí đổ lỗi cho vận may?

Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về câu ngạn ngữ được nêu trong đoạn trích: “Sự may mắn chẳng tặng không ai cái gì bao giờ, nó chỉ cho vay mà thôi”?

Câu 4. Lời khuyên: “ Đừng gọi thành quả của mình là may mắn, vì như vậy là vứt bỏ ý chí và nỗ lực của bản thân” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh chị?

Gợi ý

1Phương thức biểu đạt chủ yếu: nghị luận/phương thức nghị luận
2

Tác giả cho rằng: đừng tìm kiếm, đừng trông chờ hay thậm chí đổ lỗi cho vận may vì:

– Tìm kiếm, trông chờ vận may sẽ dẫn đến thụ động, dựa dẫm, kìm hãm sự nỗ lực của bản thân, thành công đạt được có thể không bền vững. Mỗi người hãy luôn sống chủ động, tích cực.

– Không nên đổ lỗi cho vận may vì như thế chứng tỏ bản thân chưa có đầy đủ nhận thức về cuộc sống.

3

Thí sinh có thể đưa ra những cách hiểu khác nhau nhưng cần bám sát vào nội dung câu ngạn ngữ:

– Sự may mắn chẳng tặng không ai cái gì bao giờ, nó chỉ cho vay, cho một sự khởi đầu làm tiền đề, để từ sự may mắn đó, ta tiếp tục đặt những mục tiêu cao hơn, tiếp tục bỏ công sức, tâm huyết, kiên trì, nỗ lực để đạt những thành quả lớn lao, đẹp đẽ và ý nghĩa hơn. Sự may mắn đó là điều kiện mà cuộc sống đặt ra để thử thách bản lĩnh của mỗi người.

– Thành quả chúng ta đạt được chính là sự trả lại cho cuộc sống món quà ban đầu mà nó đã tặng cho ta. Câu ngạn ngữ là lời khuyên sâu sắc về cách đón nhận “vận may” trong cuộc sống.

4

Thí sinh trả lời theo quan điểm cá nhân. Có thể tham khảo ý kiến sau:

– Khẳng định đây là lời khuyên đúng đắn và rất có ý nghĩa với bản thân, vì mỗi thành quả đạt được, ngoài yếu tố may mắn bao giờ cũng là kết quả của một quá trình cố gắng, quyết tâm.

– Trong cuộc sống cần biết nắm bắt cơ may, đồng thời cố gắng, nỗ lực hết mình để gặt hái thành quả.

Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Có thể bạn không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không phải là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn ngon. Chắc chắn, mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra giá trị đó.

(Trích Bản thân chúng ta là giá trị có sẵn – Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012)

a. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.

b. Nêu nội dung đoạn trích.

c. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em qua đoạn trích trên là gì?

d. Từ nội dung đoạn trích, hãy viết đoạn văn (khoảng 10 dòng) nêu suy nghĩ của em về giá trị của bản thân mỗi người.

Gợi ý

a, Phương thức biểu đạt chính là nghị luận

b, Nội dung của đoạn trích là khẳng định mỗi người đều có những giá trị riêng của bản thân nhưng điều quan trọng đó là chúng ta phải nhận thức được giá trị riêng đó của mình

c,

Thông điệp có ý nghĩa nhất với em đó là nếu như chúng ta không có năng khiếu về một lĩnh vực nào đó thì không có nghĩa là chúng ta là những kẻ vô dụng, bất tài. Mà mỗi cá nhân đều có một giá trị và tài năng riêng nhất định. Nhưng điều quan trọng nhất đó là chúng ta phải khám phá và nhận thức được giá trị riêng đó của mình để phát triển giá trị đó ngày một tốt đẹp hơn

d,

Trong cuộc sống, mỗi người đều có những giá trị riêng của bản thân mà tự chúng ta phải khám phá được ra. Thật vậy, về giá trị riêng của mỗi người, có ý kiến cho rằng "Hãy bung nở đóa hoa của mình dù có được gieo mầm ở bất cứ nơi đâu". Theo em, đây là một ý kiến hoàn toàn chính xác và đúng đắn về giá trị riêng của mỗi con người ở đời. Câu nói này có nghĩa là dù chúng ta có được sinh ra ở bất cứ nơi đâu, dù có sống trong hoàn cảnh nào thì chúng ta hãy luôn sống đúng với con người thật của mình, là chính bản thân mình và sống cuộc đời tươi đẹp nhất. Bên trong chúng ta luôn có một bông hoa tâm hồn tươi đẹp mang vẻ đẹp riêng của mỗi người. Việc chúng ta sống đúng với bản thân mình, sống cuộc sống mà bản thân mình thực sự mong muốn, lan tỏa những giá trị riêng đúng nghĩa của bản thân mình thì đó cũng là lúc mà đóa hoa ấy đang tỏa hương khắp nơi đến những người xung quanh. Trong vườn hoa, mỗi người chính là một bông hoa có vẻ đẹp riêng và đều đáng được trân trọng. Việc chúng ta sống là chính mình, sống thật hạnh phúc và làm những điều mình yêu thích để đạt được thành công chính là cách mà chúng ta ươm mầm cho bông hoa bên trong chúng ta nở rộ thay vì úa tàn. Tóm lại, dù trong hoàn cảnh nào thì chúng ta cũng nên nhận thức, khai phá và phát triển được giá trị riêng và tài năng của chính mình vào cuộc sống để có được nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
18 20.230
0 Bình luận
Sắp xếp theo