Một cung phản xạ được xây dựng từ bao nhiêu yếu tố? Đó là những yếu tố gì?

Cung phản xạ là một thứ vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, nó giúp điều khiển hoạt động bản năng của chúng ta. Vậy một cung phản xạ được xây dựng từ bao nhiêu yếu tố? Đó là những yếu tố gì? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

1. Cung phản xạ là gì?

Cung phản xạ là con đường mà xung thần kinh được truyền từ cơ quan thụ cảm (có thể là da, tai…) qua trung ương thần kinh rồi đến cơ quan phản ứng (như cơ, tuyến,…).

2. Một cung phản xạ được xây dựng từ bao nhiêu yếu tố? Đó là những yếu tố gì?

Một cung phản xạ được xây dựng từ những yếu tố nào?
Một cung phản xạ được xây dựng từ những yếu tố nào?

Một cung phản xạ được xây dựng từ 5 yếu tố, đó là:

  • Cơ quan thụ cảm
  • Nơron hướng tâm
  • Nơron trung gian
  • Cơ quan phản ứng.
  • Nơron thần kinh (hướng tâm, li tâm)

3. Ví dụ về phản xạ có 5 yếu tố:

Phản xạ thực vật chính thức là cung phản xạ có sự tham gia của 5 khâu nêu trên. Ví dụ:

Phản xạ thực vật của hệ tiêu hoá: phần trên của ống tiêu hoá và trực tràng chủ yếu chịu sự chi phối của các phản xạ thực vật. Các xung động từ mũi và miệng (khứu giác, vị giác) được truyền về nhân mơ hồ, nhân lưỡi hầu, nhân nước bọt ở hành não. Các nhân này lại phát xung động theo các dây phó giao cảm tới các tuyến nước bọt, tuyến dạ dày gây bài tiết dịch ngay cả khi ăn thức ăn chưa tới miệng. Khi phân xuống đầy trực tràng, trực tràng căng, các kích thích từ trực trạng truyền về đoạn tuỷ cùng và các tín hiệu phản xạ được truyền qua các dây phó giao cảm tới phần xa của đại tràng làm nó nhu động mạnh để đẩy phân ra ngoài.

Trên đây là các yếu tố xây dựng nên cung phản xạ mà Hoatieu đã tổng hợp được và chia sẻ tới các bạn, trả lời cho câu hỏi Một cung phản xạ được xây dựng từ bao nhiêu yếu tố? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
3 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo