Những lí lẽ, bằng chứng khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động nghệ thuật
Lí lẽ, bằng chứng khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm sáng tạo nghệ thuật
Tác giả đã nêu lên những lí lẽ, bằng chứng nào để khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật? Đây là nội dung câu hỏi số 4 trang 81 sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Sau đây là một số hướng dẫn gợi ý trả lời câu hỏi soạn bài Yêu và đồng cảm thuộc Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận SGK ngữ văn 10 tập 1 sách Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo.
Câu 4 trang 81 SGK Văn 10 tập 1 KNTT
Câu hỏi: Tác giả đã nêu lên những lí lẽ, bằng chứng nào để khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật?
Gợi ý 1
Những lí lẽ, bằng chứng khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm:
- Mọi người nhìn dáng vẻ của cái cây với cái nhìn của khía cạnh thực tiễn, của thế giới Chân – Thiện, còn người nghệ sĩ nhìn cái cây ở khía cạnh hình thức, thưởng thức cái đẹp, cái Mĩ của cây.
- Người nghệ sĩ phải đồng điệu đồng cảm với đối tượng miêu tả để có thể tạo nên những tác phẩm xuất sắc nhất, trở thành người có nhân cách vĩ đại.
- Người nghệ sĩ phải có tấm lòng bao la, đồng cảm với mọi sự vật trên đời, đạt được cảnh giới “ta và vật một thể” trong sáng tạo nghệ thuật.
- Trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật, người nghệ sĩ phải để tâm trí bản thân trở về là một đứa trẻ, đặt tình cảm vào tác phẩm nghệ thuật hay đối tượng miêu tả để đồng cảm với chúng.
Gợi ý 2
Những lí lẽ, bằng chứng:
- Người nghệ sĩ có lòng đồng cảm bao la quảng đại như tấm lòng trời đất, trải khắp vạn vật có tình cũng như không có tình.
- Tiêu chuẩn giá trị trong thế giới của Mĩ khác hẳn trong thế giới của Chân và Thiện… chứ không quan tâm tới giá trị thực tiễn của nó.
- Chỉ chăm chăm vào kĩ thuật thì chắc chắn không thể trở thành họa sĩ thực thụ được.
- Nghệ sĩ lớn ắt là những người có nhân cách vĩ đại.
- Cảnh giới ta và vật một thể.
- Để tâm trí bản thân trở về là một đứa trẻ, đặt tình cảm vào tác phẩm nghệ thuật hay đối tượng miêu tả để đồng cảm với chúng.
- Con người ta vốn là nghệ thuật, vốn giàu lòng đồng cảm… Chỉ có kẻ thông minh mới không khuất phục, dù bên ngoài chịu đủ thứ áp bức thì bên trong vẫn giữ được lòng đồng cảm đáng quý nọ.
- Có cách nói gọi là "đặt tình cảm vào".
Gợi ý 3
Gợi ý một số lí lẽ và dẫn chứng sau:
- Lí lẽ: Nếu không có tấm lòng đồng cảm bao la như thế mà chăm chăm vào kĩ thuật vẽ thì chắc chắn không thể trở thành hoạ sĩ thực sự. Dù có vẽ được thì tối đa cũng chỉ là thợ vẽ mà thôi.
- Dẫn chứng: Hoạ sĩ đưa tấm lòng mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ nhỏ để miêu tả trẻ em, đồng thời cũng đặt lòng mình vào biểu cảm đau khổ của người ăn mày để khắc hoạ ăn mày.
- Lí lẽ: Nhờ có tấm lòng đồng cảm bao la như thế nên hoạ sĩ cũng đồng thời có được sức mạnh tinh thần phong phú mà dư dật.
- Dẫn chứng: Nếu nó không đủ khoáng đạt để đồng điệu với anh hùng thì không thể mô tả được anh hùng, nếu nó không đủ dịu dàng để hoà nhập cùng thiếu nữ thì không khắc hoạ được thiếu nữ.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của bạn về sự cần thiết của việc trọng dụng hiền tài (5 mẫu) Kết nối đọc viết trang 76 SGK Văn 10 tập 1 KNTT
Phân tích chùm thơ Haiku Nhật Bản lớp 10 (hay chọn lọc) Dàn ý phân tích Chùm thơ Haiku
Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT Tóm tắt bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất
Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ lớp 10 trang 61 (5 mẫu) Ngữ văn 10 tập 1 Kết nối tri thức
Top 5 bài phân tích Hiền tài là nguyên khí quốc gia siêu hay Phân tích Hiền tài là nguyên khí quốc gia ngắn nhất
Soạn Hiền tài là nguyên khí của quốc gia lớp 10 KNTT Soạn văn 10 bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
Sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì? Soạn Văn 10 Kết nối tri thức tập 1
Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất Soạn văn 10 trang 77 SGK Kết nối tri thức tập 1
Mới nhất trong tuần
-
Viết đoạn văn phân tích chi tiết đặc sắc nhất trong đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
-
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Văn 10 Kết nối tri thức
-
Hãy phân tích một bài thơ được bạn đánh giá là hay
-
Đoạn văn Thu thập thông tin về một loài sinh vật mà bạn muốn tìm hiểu
-
Viết bài văn nêu cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa lớp 10
Ngữ văn 10 KNTT
-
Soạn bài Bình Ngô đại cáo lớp 10 Kết nối tri thức
-
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
-
Phân tích 1 đoạn lời thoại để làm rõ mẫu thuận giằng xé của nhân vật Xúy Vân
-
Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT
-
Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61