Hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với cảnh vật cuộc sống và con người của quê hương ông

Hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với cảnh vật, cuộc sống và con người của quê hương ông. Đây là nội dung câu hỏi số 3 trang 18 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 thuộc phần Đọc hiểu văn bản bài Quê hương của tác giả Tế Hanh. Sau đây là một số mẫu gợi ý nhận xét về tình cảm của tác giả đối với cảnh vật, cuộc sống và con người trong bài thơ Quê Hương để các em có thêm tài liệu tham khảo khi soạn bài Quê hương lớp 8 tập 2.

Trả lời câu hỏi số 3 trang 18 SGk văn 8 tập 2

Nhận xét về tình cảm của tác giả đối với cảnh vật, cuộc sống trong bài Quê hương của Tế Hanh - mẫu 1

Nhận xét về tình cảm của tác giả đối với cảnh vật, cuộc sống trong bài Quê hương của Tế Hanh

Nhận xét về tình cảm của tác giả đối với cảnh vật, cuộc sống trong bài Quê hương của Tế Hanh - mẫu 2

Tình cảm sâu nặng của tác giả đối với cảnh vật, cuộc sống, con người thấm đượm trong từng câu chữ, xuyên suốt chiều dài của tác phẩm. Tế Hanh mãi nhớ “Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi”, “nhớ cái mùi nồng mặn quá”. Tình cảm của tác giả đối với quê hương thật đằm thắm và sâu sắc. Mang nỗi lòng của người con xa xứ mà viết ra một bài thơ tươi đẹp, khỏe khoắn, hào hùng với những hình ảnh giản dị, những âm thanh náo nhiệt, sinh động. Khắc họa rõ nét và chân thực hình ảnh người dân làng chài lam lũ, vất vả nhưng vẫn căng tràn sức sống. Tác giả phải là một người gắn bó sâu nặng với con người và cuộc sống lao động của làng chài quê hương thì mới có được những vần thơ xuất thần, độc đáo như vậy. Bài thơ đã thể hiện tình yêu quê hương, niềm tự hào sâu sắc, cùng với nỗi nhớ tha thiết của tác giả với miền biển đầy nắng và gió. Qua đó cũng thể hiện được tài năng và tâm hồn tinh tế, óc quan sát nhạy bén và sức sáng tạo của Tế Hanh đã tạo nên bức tranh làng chài vô cùng sinh động và đẹp đẽ.

Nhận xét về tình cảm của tác giả đối với cảnh vật, cuộc sống trong bài Quê hương của Tế Hanh - mẫu 3

Tình cảm sâu nặng của tác giả đối với cảnh vật, cuộc sống, con người thấm đượm trong từng câu chữ, xuyên suốt chiều dài của tác phẩm.

+ Hình ảnh quê hương miền biển luôn in đậm trong tâm trí của tác giả tạo nên mạch cảm xúc dâng trào thể hiện qua những hình ảnh thân thương: con thuyền, buồm vôi, biển, cá bạc…

+ Nỗi nhớ quê tha thiết, tình cảm luôn hướng về quê hương nên từ đầu đến cuối vị mặn của biển ám ảnh khôn nguôi trong tâm trí nhà thơ.

→ Tình yêu quê hương tha thiết, sâu nặng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 485
0 Bình luận
Sắp xếp theo