Hãy nhận xét về nội dung hiệp ước Giáp Tuất 1874 so với hiệp ước Nhâm Tuất 1862?

Hãy nhận xét về nội dung hiệp ước Giáp Tuất 1874 so với hiệp ước Nhâm Tuất 1862? Đây là một bài tập không hề đơn giản trong chương trình Lịch sử lớp 8, đòi hỏi bạn phải nắm được kiến thức vững chắc về hiệp ước Giáp Tuất 1874 và hiệp ước Nhâm Tuất 1862. Hãy cùng Hoatieu so sánh hiệp ước Giáp Tuất 1874 so với hiệp ước Nhâm Tuất 1862 xem nó khác nhau ở chỗ nào nhé.

1. So sánh hiệp ước Giáp Tuất 1874 với hiệp ước Nhâm Tuất 1862

1.1. Điểm giống nhau giữa hiệp ước Giáp Tuất 1874 với hiệp ước Nhâm Tuất 1862

- Đều là hiệp ước triều đình phong kiến nhà Nguyễn kí với Pháp.

- Sau hiệp ước, Pháp sẽ được nhận được nhiều lợi ích.

1.2. Điểm khác nhau giữa hiệp ước Giáp Tuất 1874 với hiệp ước Nhâm Tuất 1862

Tiêu chíHiệp ước Nhâm Tuất 1862Hiệp ước Giáp Tuất 1874
Hoàn cảnh ra đờiĐại đồn Chí Hòa thất thủ, quân Pháp lần lượt chiếm các tỉnh Định Tường, Biên Hòa và Vĩnh Long. Triều đình nhà Nguyễn lo sợ nên đã kí với Pháp bản hiệp ước Nhâm Tuất.Chiến thắng của ta ở Cầu Giấy khiến quân Pháp hoang mang cực độ, nhưng triều đình nhà Nguyễn lo sợ nên đã kí với Pháp Hiệp ước Giáp Tuất để Pháp tạm rút khỏi Bắc Kì.
Nội dung

+ Thừa nhận quân Pháp chiếm ba tỉnh miền Đông Nam Kì (Gia Định, Định Tường, Biên Hòa) và đảo Côn Lôn.

+ Mở ba cửa biển : Đà Nẵng, Ba Lạt, Quảng Yên cho Pháp vào buôn bán.

+ Bãi bỏ lệnh cấm đạo, cho Pháp và Tây Ban Nha tự do truyền đạo Gia Tô

+ Bồi thường chiến phí cho Pháp tương đương 280 vạn lạng bạc.

+ Pháp trả lại thành Vĩnh Long cho triều đình buộc được dân chúng ngừng kháng chiến.

+ Triều đình Huế thừa nhận 6 tỉnh Nam Kì thuộc Pháp.

+ Công nhận quyền đi lại, buôn bán, kiểm soát, điều tra tình hình thuộc Pháp.

+ Nền ngoại giao Việt Nam lệ thuộc vào đường lối của Pháp.

Thời điểm ký kết5-6-186215-3-1874

2. Nhận xét về nội dung hiệp ước Giáp Tuất 1874 so với hiệp ước Nhâm Tuất 1862?

Nhận xét về nội dung hiệp ước Giáp Tuất 1874 so với hiệp ước Nhâm Tuất 1862?
Nhận xét về nội dung hiệp ước Giáp Tuất 1874 so với hiệp ước Nhâm Tuất 1862?

Nhận xét nội dung hiệp ước Nhâm Tuất 1862:

- Hiệp ước Nhâm Tuất 1862 đánh dấu sự đầu hàng chính thức của triều đình nhà Nguyễn trước sự xâm lược của thực dân Pháp. Đây là bản hiệp ước vô cùng bất lợi cho nhân dân ta, làm vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

- Bản hiệp ước chứng tỏ sự nhu nhược, hèn nhát, bo bo giữ mình của triều đình nhà Nguyễn khi bị Pháp đánh trúng tâm lí nên đã mắc mưu là sẽ ”trả lại” thành Vĩnh Long. Triều đình nhà Nguyễn vì quyền lợi giai cấp quên đi nền độc lập của dân tộc, đồng thời chỉ lo cho sự an nguy của gia tộc chứ không nghĩ tới hậu quả và không có lòng tin vào nhân dân. Với việc làm đó, triều đình đã từ bỏ một phần trách nhiệm tổ chức và lãnh đạo kháng chiến chống Pháp.

- Với bản hiệp ước Nhâm Tuất năm 1862, triều Nguyễn đã mất đi 1/2 vựa lúa lớn nhất cả nước. Đồng thời nó cũng mở cửa biển tạo điều kiện cho Pháp dễ dàng đưa quân sang tấn công ta nhanh hơn. Việc bồi thường chiến phí làm cho lực lượng trong nước càng yếu hơn, nghèo hơn.

=> Hiệp ước Nhâm Tuất 1862 được xem như Văn kiện bán nước đầu tiên của triều đình nhà Nguyễn, cũng là cơ sở cho thực dân Pháp xâm lược lâu dài nước ta.

Nhận xét nội dung hiệp ước Giáp Tuất 1874:

- Việc hoang mang lo sợ vô căn cứ từ sớm của triều đình đã dẫn đến việc làm ngu ngốc là kí hiệp ước có lợi cho Pháp khi nhân dân ta đang trên đà thắng lợi.

- Với bản hiệp ước Giáp Tuất này, triều đình đã phản bội lợi ích dân tộc, lợi ích của nhân dân vì sự hèn nhát của mình một lần nữa, tạo đà cho quân Pháp có cơ hội lấn tới trên con đường xâm lược nước ta.

- Hiệp ước Giáp Tuất tuy nói là “Hòa ước” giữa hai nước nhưng hầu như chỉ mang đến lợi ích cho thực dân Pháp. Bản Hiệp ước này mang nhiều mâu thuẫn vô lý cho thấy sự ngang ngược và hống hách của thực dân Pháp. Ví dụ ở điều 2, tuy Pháp công nhận độc lập cho An Nam nhưng lại đòi An Nam có các chính sách ngoại giao thích ứng với Pháp tại điều 3.

Nhận xét về nội dung hiệp ước Giáp Tuất 1874 so với hiệp ước Nhâm Tuất 1862: So với Hiệp ước 1862, thì hiệp ước 1874 làm ta mất thêm ba tỉnh Nam Kì, mất thêm một phần quan trọng của chủ quyền lãnh thổ, ngoại giao và thương mại của Việt Nam. Đặc biệt, khác với hoàn cảnh ký kết hiệp ước Nhâm Tuất, hiệp ước Giáp Tuất được kí kết khi phong trào đấu tranh của nhân dân ta đang trong đà thắng lợi, Pháp rơi vào thế bất lợi. Điều này thể hiện sự hèn nhát chỉ suy nghĩ cho lợi ích gia tộc của triều đình nhà Nguyễn, cũng thể hiện tầm nhìn thiển cận khi nhà Nguyễn chỉ mong hòa với Pháp để rảnh tay đối phó với phong trào nông dân ở phía Bắc.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Hãy nhận xét về nội dung hiệp ước Giáp Tuất 1874 so với hiệp ước Nhâm Tuất 1862? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
3 7.243
0 Bình luận
Sắp xếp theo