Hãy đề ra các biện pháp bảo vệ hô hấp tránh các tác nhân có hại

Hô hấp là hành động lấy oxy từ môi trường bên ngoài để cung cấp cho cơ thể, đảm bảo cho hoạt động của mọi cơ quan được diễn ra bình thường. Nhưng khi không khí bên ngoài bị ô nhiễm, ta phải làm gì để bảo vệ hô hấp khỏi mọi tác nhân gây hại. Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu câu trả lời trong bài Đề ra các biện pháp bảo vệ hô hấp tránh các tác nhân có hại dưới đây nhé.

1. Đề xuất các biện pháp lớn để bảo vệ hô hấp của mọi người tránh các tác nhân có hại

1.1. Biện pháp bảo vệ hô hấp: Trồng nhiều cây xanh

Trồng nhiều cây xanh ở các nơi công cộng như trên đường phố, công sở, trường học. bệnh viện và nơi ở sẽ giúp iều hoà thành phần không khí theo hướng có lợi cho hô hấp. Vì cây xanh thải ra khí O2 và hít lại khí CO2.

1.2. Hạn chế việc sử dụng các thiết bị thải ra các khí độc hại

Các thiết bị thải ra các khí độc hại có thể kể đến như các thiết bị điện tử: Máy tính, điện thoại, các thiết bị gia dụng sử dụng điện như tủ lạnh, điều hòa,.... để hạn chế các khí độc như NOx, SOx, CO,..... thải ra môi trường.

1.3. Thường xuyên dọn dẹp môi trường sống và môi trường làm việc

Nơi sinh sống lý tưởng tốt cho hô hấp là nơi có đủ nắng, gió, tránh ẩm thấp. Giữ gìn môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ bằng cách vệ sinh nhà cửa hàng ngày, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn sẽ khiến các tác nhân gây bệnh đường hô hấp như vi sinh vật có hại không có chỗ nương thân.

2. Đề ra các biện pháp bảo vệ hô hấp tránh các tác nhân có hại cho cơ thể

Các biện pháp bảo vệ hô hấp tránh các tác nhân có hại cho cơ thể
Các biện pháp bảo vệ hô hấp tránh các tác nhân có hại cho cơ thể

2.1. Biện pháp bảo vệ hô hấp: Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài

Khi ra ngoài đường nên đeo khẩu trang để hạn chế tiếp xúc với khói bụi, tránh lưu thông trong giờ cao điểm, tránh những nơi ô nhiễm như khu công nghiệp, đường cao tốc… Nếu làm việc trong môi trường có nhiều khí thải, bụi thì phải mang khẩu trang thường xuyên. Nên chọn khẩu trang đủ tiêu chuẩn để có thể tránh được các tác nhân có hại tốt nhất.

2.2. Biện pháp bảo vệ hô hấp: Uống nhiều nước ấm

Uống nhiều nước có tác dụng làm loãng niêm dịch tạo nên sự dẫn lưu của mũi xoang hiệu quả hơn, hạn chế việc tồn tại, ứng đọng vi khuẩn, bụi bẩn trong mũi. Uống nước ấm sẽ giúp đường thở được giữ ấm, tăng khả năng miễn dịch, làm tan đờm và tống nó ra khỏi đường hô hấp, góp phần giải quyết vấn đề đau họng và nghẹt mũi.

2.3. Biện pháp bảo vệ hô hấp: Vệ sinh mũi thường xuyên

Sử dụng dung dịch xịt vệ sinh mũi thường xuyên vào buổi sáng và tối để loại bỏ các tác nhân gây bệnh viêm xoang, viêm mũi.

2.4. Biện pháp bảo vệ hô hấp: Luyện tập thể dục và tập thở sâu thường xuyên

Tích cực rèn luyện thể dục thể thao là một biện pháp bảo vệ hệ hô hấp cực tốt. Không chỉ tăng sức đề kháng cho cơ thể, thể dục thể thao còn nâng cao khả năng thích ứng, miễn dịch giúp phòng tránh bệnh tật.

Tập hít thở sâu sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp vì lượng khí trao đổi trong mỗi nhịp thở tăng lên, lượng khí hít vào lớn hơn khi thở bình thường, giải phóng khí cặn ở phổi từ đó làm tăng dung tích sống.

2.5. Biện pháp bảo vệ hô hấp: Không hút thuốc lá thụ động và chủ động

Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư phổi, hen, nhiễm trùng đường hô hấp, nó được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng. Không chỉ người trực tiếp hút thuốc là mà những người trong gia đình, người xung quanh hít phải khói thuốc lá cũng dễ mắc nhiều bệnh liên quan tới hô hấp nhất là trẻ nhỏ.

Hô hấp được coi là một trong những hoạt động sống vô cùng quan trọng của cơ thể. Việc đề ra các biện pháp bảo vệ hô hấp khỏi các tác nhân gây hại là một điều vô cùng thiết yếu. Mời các bạn tham khảo Đề thi cuối kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm học 2022 - 2023 và các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 3.759
0 Bình luận
Sắp xếp theo