Đất lành chim đậu nghĩa là gì?

Em hiểu Đất lành chim đậu là thế nào? - Câu hỏi số 4 trang 103 Tiếng Việt lớp 5 tập 1 - Tuần 11 thuộc chủ điểm Giữ lấy màu xanh.

Nội dung bài viết Em hiểu Đất lành chim đậu là thế nào? được thực hiện bởi HoaTieu.vn, các trang khác lấy bài xin trích dẫn nguồn.

Em hiểu Đất lành chim đậu là thế nào?

"Đất lành chim đậu" là câu tục ngữ nói về quan niệm từ xưa của ông cha ta:

  • Theo nghĩa đen, Đất lành chim đậu là chỉ về một vùng đất bình yên, nơi có nhiều thức ăn, các sinh vật không bị săn bắn, giết hại, nơi chim chóc kéo về làm tổ.
  • Theo nghĩa bóng thì đây còn là lời khuyên răn con người phải biết tránh xa những nơi loạn lạc, tìm đến nơi bình yên, có điều kiện tốt và phù hợp để sinh sống phát triển.

Câu tục ngữ "Đất lành chim đậu" thể hiện khát vọng được sống trong hòa bình, an lành, bình yên, hạnh phúc của tổ tiên ta từ ngàn đời nay.

Ông bà ta hay nói “Đất lở chim bay, đất lành chim đậu” là hoàn toàn đúng đắn. Chỉ có điều kiện tốt, một môi trường tốt, một vùng đất bình yên, không chiến tranh, loạn lạc, con người mới được hạnh phúc, được giáo dục, học tập và có điều kiện phát triển.

Các loài vật thường rất tinh khôn, chúng luôn là cá thể đầu tiên cảm nhận, đánh hơi được sự nguy hiểm trước cả con người. Khi sắp có động đất, núi lở, thiên tai... xảy ra, chim chóc và muôn loài trong rừng thường chạy đi tìm nơi an toàn trú ẩn đầu tiên.

Đất lở chim bay, đất lành chim đậu
Đất lở chim bay, đất lành chim đậu

Bên cạnh đó, Đất lành chim đậu có lẽ còn là ước mơ ngàn đời của ông cha ta - mơ một Việt Nam luôn hòa bình, thịnh vượng và phát triển, trên đất nước không còn tiếng đạn bom. Bởi trong dòng chảy lịch sử kéo dài từ thời các vua Hùng tới nay, do nằm trong vị trí địa lý đặc biệt, đất nước ta luôn phải trải qua các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm đầy đau thương và mất mát. Có lẽ vì thế, Đất lành chim đậu còn là ước mơ, khát vọng của ông cha ta gửi gắm đến con cháu sau này, mong cho thế hệ mai sau sẽ được sống trong một vùng đất an lành, hòa bình, ấm no. Và thực tế, chúng ta cũng đã được sống hòa bình, độc lập, đất nước ta ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
17 2.833
0 Bình luận
Sắp xếp theo