Do đâu Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập và chủ trì hội nghị thống nhất Đảng đầu năm 1930?

Do đâu Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập và chủ trì hội nghị thống nhất Đảng đầu năm 1930? Vào mùa xuân năm 1930, Nguyễn Ái Quốc đã quyết định triệu tập và chủ trì hội nghị hợp nhất các tổ chức Đảng. Nguyên nhân nào dã dẫn đến buổi hội nghị này? Cùng xem câu trả lời chi tiết trong bài nhé.

1. Do đâu Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập và chủ trì Hội nghị thành lập Đảng đầu năm 1930?

A. Được sự ủy nhiệm của Quốc tế Cộng sản.

B. Các tổ chức cộng sản trong nước đề nghị.

C. Sự chủ động của Nguyễn Ái Quốc.

D. Nhận được chỉ thị của Quốc tế Cộng sản.

Đáp án: C. Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập và chủ trì Hội nghị thành lập Đảng đầu năm 1930 do sự chủ động của Nguyễn Ái Quốc.

Giải thích: Nhận ra mối nguy cơ trong việc 3 tổ chức Đảng hoạt động riêng rẽ, Nguyễn Ái Quốc đã chủ động triệu tập và chủ trì hội nghị hợp nhất các tổ chức Đảng. Sự chia rẽ, mất đoàn kết đã làm phân tán sức mạnh chung của phong trào cách mạng, điều này nếu để lâu sẽ không có lợi cho cách mạng. Vì vậy, mặc dù chưa nhận được Chỉ thị của Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc vẫn quyết định triệu tập và chủ trì Hội nghị thành lập Đảng đầu năm 1930 để hợp nhất 3 tổ chức Đảng. Đây là một sự lựa chọn vô cùng đúng đắn, tạo ra bước ngoặt mới cho phong trào cách mạng Việt Nam.

Do đâu Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập và chủ trì Hội nghị thành lập Đảng đầu năm 1930?
Do đâu Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập và chủ trì Hội nghị thành lập Đảng đầu năm 1930?

2. Nguyên do Nguyễn Ái Quốc muốn hợp nhất 3 tổ chức Đảng

Như đã phân tích ở trên, Nguyễn Ái Quốc nhìn thấy sự bất lợi trong việc phân tán các tổ chức Đảng. Cụ thể, trong báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản về phong trào cách mạng ở An Nam, ngày 5/3/1930, Nguyễn Ái Quốc đã viết:

“Khoảng tháng 5/1929, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên họp hội nghị toàn quốc. Đại biểu Bắc Kỳ đề nghị tổ chức ngay một Đảng Cộng sản. Các đại biểu khác đề nghị sau này hãy tổ chức. Nhóm Bắc Kỳ bỏ hội nghị ra về và tổ chức một đảng (Đông Dương). Một số khác, sau đó đã tổ chức một đảng khác (An Nam). Đó là mối bất hoà đầu tiên. Nhóm Bắc Kỳ tìm hết cách để phá hoại Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên vì họ cho rằng: hội đó quá đông và cơ hội chủ nghĩa nên nó có thể làm lu mờ ảnh hưởng và công tác của Đảng Cộng sản trong quần chúng. Nhóm An Nam ra sức giữ cho Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tiếp tục hoạt động vì họ cho rằng: Hội có thể lợi dụng để tập họp tầng lớp trí thức và giai cấp tiểu tư sản. Đó là mối bất hoà thứ hai. Cả hai đều cố thống nhất nhau lại, nhưng càng cố gắng bao nhiêu thì càng hiểu lầm nhau bấy nhiêu và hố sâu ngăn cách ngày cũng rộng ra bấy nhiêu”.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Do đâu Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập và chủ trì hội nghị thống nhất Đảng đầu năm 1930? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 6 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
4 10.842
0 Bình luận
Sắp xếp theo