Địa hình nước ta hình thành và biến đổi do những nhân tố chủ yếu nào?

Địa hình nước ta hình thành và biến đổi do những nhân tố chủ yếu nào? Địa hình mỗi khu vực đều chịu ảnh hưởng nhất định từ những tác động trong và ngoài trái đất. Vậy trong địa hình của nước ta đã hình thành và biến đổi do những nhân tố chủ yếu nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn. 

1. Địa hình nước ta hình thành và biến đổi do những nhân tố chủ yếu nào?

Địa hình nước ta được hình thành và biến đổi chủ yếu do những nhân tố như sau:

  • Do hoạt động kiến tạo:

Hoạt động kiến tạo là hoạt động trong lòng đất do các mảng kiến tạo dịch chuyển và khiến chúng bị tác rời, va chạm vào nhau tạo nên những địa hình hiểm trở, làm trẻ hoá địa hình. Hoạt động kiến tạo hiện vẫn đang diễn ra trong lòng trái đất.

  • Tác động ngoại lực:

Tác động ngoại lực là những tác động của thời tiết, mưa, bão, lũ, sóng những nhân tố thời tiết này đã tác động lên những dạng địa hình và làm chúng biến đổi theo xu hướng san bằng địa hình. Mà nước ta là nước có thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều nên tác động ngoại lực càng mạnh mẽ. Tác động ngoại lực được kết hợp với nhiều dạng khác nhau như bóc mòn, mài mòn và các quá trình phong hoá.

  • Hoạt động của con người:

Hoạt động của con người góp phần không nhỏ vào trong sự biến đổi của địa hình, khi con người xây dựng trên đất và đều chỉnh địa hình theo ý muốn của mình nên đã khiến địa hình thay đổi.

Địa hình nước ta hình thành và biến đổi do những nhân tố chủ yếu nào?
Địa hình nước ta hình thành và biến đổi do những nhân tố chủ yếu nào?

2. Ví dụ về các dạng địa hình do các nhân tố đó tạo ra

Ví dụ cụ thể để bạn đọc hiểu hơn về các dạng địa hình được tạo ra từ những nhân tố trên là:

- Hoạt động kiến tạo sẽ tạo nên những dạng địa hình như đồi núi cao, cao nguyên, núi lửa và một số thiên tai nguy hiểm như động đất hoặc sóng thần.

- Tác động ngoại lực do các yếu tố tự nhiên tạo nên đa dạng địa hình như bồi đắp vùng đồng bằng, phong hoá thành những hang động cácxto, những vách biển,...

- Tác động do hoạt động của con người cũng đã tạo nên những dạng địa hình như đê sông, đê biển ngăn sóng, lũ; các đồi núi nhân tạo; các vùng hồ, biển nhân tạo; hoặc những ruộng bậc thang;....

Như vậy các dạng địa hình ở nước ta được kết hợp nhiều nhân tố khác nhau tạo nên sự đa dạng phong phú của địa hình mà chủ yếu là do những tác nhân của tự nhiên bên ngoài và do nội lực trong lòng đất gây nên.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Địa hình nước ta hình thành và biến đổi do những nhân tố chủ yếu nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 8 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 760
0 Bình luận
Sắp xếp theo