Con đường nào ngắn nhất làm lây nhiễm HIV/AIDS?

Con đường nào ngắn nhất làm lây nhiễm HIV/AIDS? HIV là căn bệnh thế kỷ mà y học hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm mà chỉ có thuốc khống chế virus này trong cơ thể con người. Khi người nhiễm mà không điều trị thì dần sẽ mất sức đề kháng và cơ thể dễ bị những loại virus khác xâm nhập. Dần thì người bệnh sẽ chuyển biến chứng nặng hơn và chuyển sang giai đoạn AIDS. Vậy con đường ngắn nhất lây nhiễm HIV/AIDS là con đường nào?

1.Con đường nào ngắn nhất làm lây nhiễm HIV/AIDS?

Qua tìm hiểu thì HIV là một loại virut có trong máu và trong dịch tiết sinh dục của người nhiễm nên HIV có những con đường lây nhiễm như sau:

  • Qua đường máu là dùng chung dao cạo, dùng chung kim tiêm, dùng chung dụng xăm trổ,..
  • Qua đường tình dục, do quan hệ không an toàn và quan hệ nhiều người.
  • Và từ mẹ bị nhiễm sang người con khi mang thai, sinh con và cho con bú.

Đánh giá mức độ lây nhiễm có thể thấy con đường máu và quan hệ tình dục là hai con đường có nguy cơ lây nhiễm nhanh và cao nhất vì hai con đường này khiến cho người nhiễm nhanh hơn nhất là khi liên quan đến các vấn nạn xã hội. Còn con đường lây nhiễm từ mẹ sang con khi phát hiện sớm thì có thể dùng biện pháp đình chỉ thai và phạm vi lây nhiễm nhỏ hơn.

Con đường nào ngắn nhất làm lây nhiễm HIV/AIDS?

Trắc nghiệm Con đường ngắn nhất làm lây nhiễm HIV/AIDS là?

  1. Ma tuý, mại dâm
  2. Cờ bạc, rượu chè
  3. Xâm hại tình dục, bạo lực gia đình
  4. Cả A, B, C

Trả lời đáp án là A. Con đường ma tuý, mại dâm là con đường ngắn nhất làm lây nhiễm HIV/AIDS. 

Bởi vì những người sử dụng ma tuý nhất là sử dụng hình thức chích bằng kim tiêm, thông thường những kẻ nghiện sẽ không có nhiều tiền để mua kim tiêm sử dụng nên sẽ sử dụng chung kim tiêm, từ đó thì việc lây nhiễm diễn ra nhanh hơn và trực tiếp vào máu.

Còn con đường mại dâm là con đường tình dục, do người bán dâm có quan hệ với nhiều người và quan hệ không an toàn khiến cho việc lây nhiễm chéo diễn ra nhanh và nhất là những người bị nhiễm HIV không phát hiện hoặc cố tình lây nhiễm.

2. HIV/AIDS không lây qua con đường nào?

HIV/AIDS được nghiên cứu không lây truyền qua những đường như sau:

  • Không lây trung gian qua muỗi, bọ, côn trùng;
  • Không lây qua nước bọt, nước mắt, mồ hôi;
  • Không lây qua việc ôm hôn, bắt tay;
  • Không lây qua việc dùng chung nhà vệ sinh, bát đĩa với người nhiễm;
  • Không lây lan qua không khí.

Vì thế không nên có những hành vi kỳ thị người nhiễm HIV và xa lánh họ, chỉ cần bảo vệ bản thân tránh tiếp xúc qua những đường dễ lây nhiễm được nêu ở mục 1 phía trên.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Con đường nào ngắn nhất làm lây nhiễm HIV/AIDS? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 8 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 259
0 Bình luận
Sắp xếp theo