Chọn một thành phần tự nhiên khí hậu hoặc sinh vật để trình bày sự thay đổi theo quy luật đai cao

Chọn một thành phần tự nhiên khí hậu hoặc sinh vật để trình bày sự thay đổi theo quy luật đai cao. Để phân biệt được quy luật đai cao và thấy được biểu hiện của nó thì các bạn cần hiểu rõ được quy luật đai cao là như thế nào? Sau đó tìm kiếm những yếu tố tự nhiên chứng minh cho thấy sự khác biệt đó. Dưới đây hoatieu.vn sẽ tìm hiểu và gửi đến bạn đọc.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Chọn một thành phần tự nhiên khí hậu hoặc sinh vật để trình bày sự thay đổi theo quy luật đai cao, xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Quy luật đai cao là gì?

Quy luật đai cao là quy luật phân bố không phụ thuộc vào quy luật địa đới thành phần địa lí và cảnh quan mà là sự thay đổi của các thành phần tự nhiên theo độ cao địa hình.

Nguyên nhân của quy luật này là do nguồn năng lượng bên trong trái đất. Nguồn năng lượng này đã phân trái đất thành đại dương, lục địa và núi cao. Sự phân bố của tự nhiên còn phụ thuộc vào nhiệt độ và độ ẩm xung quanh.

Bởi vì khu vực núi cao thì càng lên cao nhiệt độ và độ ẩm bị thay đổi dẫn đến sự thay đổi của các vàng đai cảnh quan và sinh vật khác nhau. Còn tuỳ thuộc vào địa hình miền núi thuộc khí hậu nào thì sự phân bố của các vành đai này cũng có sự khác nhau tương đối. Những vùng núi thuộc khí hậu nóng thường có nhiều vàng đai cảnh quan và vành đai cảnh quan phân bổ rõ rệt hơn khu vực có khí hậu ôn hoà cùng độ cao.

Hơn nữa hướng sườn núi khác nhau cũng tạo nên sự nhiệt ẩm khác nhau từ đó cũng khiến có các vành đai cảnh quan chênh lệch về khoảng cách.

2. Chọn một thành phần tự nhiên khí hậu hoặc sinh vật để trình bày sự thay đổi theo quy luật đai cao

Sự thay đổi của thảm thực vật theo độ cao:

Vành đai thực vật trên dày núi Anpo
Vành đai thực vật trên dày núi Anpo

Nhìn vào hình ảnh có thể thấy rằng vành đai thực vật của dãy núi Anpo có sự khác biệt theo từng độ cao. Đây là một vùng núi đặc trừng của vùng khí hậu ôn hoà, với hệ thực vật thâos nhất là rừng hỗn hợp và càng lên cao thì thảm thực vật càng thưa thớt do nhiệt độ giảm sâu. Hơn nữa những loài thực vật thích nghi ở những khu vực càng cao thì có xu hướng thấp hơn và lá cũng nhỏ lại.

Sự khác nhau về thảm thực vật vùng ôn đới và nhiệt đới
Sự khác nhau về thảm thực vật vùng ôn đới và nhiệt đới

Nhìn vào hình ảnh phía trên cũng có thể thấy được sự khác nhau và phân bố thảm thực vật ở vùng núi của hai vùng khí hậu khác nhau. Ở vùng khí hậu nóng thì thảm thực vật phân bố cao hơn và phong phú hơn do nhiệt độ cao nên khi lên cao giảm dần thì vẫn có nhiệt độ ấm hơn nơi cùng độ cao ở vùng ôn đới. Điểm khác biệt đó là khu vực nhiệt đới sẽ có rừng cận nhiệt đới với những loại cây có tán lá rộng.

Sự thay đổi về khí hậu theo quy luật đai cao:

Sự thay đổi khí hậu này thì ở nước ta cũng đã thấy rõ. Ví dụ như thời tiết ở vùng đồng bằng vào mùa hè nóng nực nhưng thời tiết ở Tam Đảo, Sapa hay Đà Lạt lại vô cùng mát mẻ. Thời tiết ở khu vực cao đó sẽ có nhiệt độ thấp hơn khu vực đồng bằng. Còn vào mùa đông thì miền Bắc nước ta lạnh nhưng khu vực đỉnh núi Hoàng Liên Sơn lại có hiện tượng lạnh và có tuyết rơi.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Chọn một thành phần tự nhiên khí hậu hoặc sinh vật để trình bày sự thay đổi theo quy luật đai cao. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 807
0 Bình luận
Sắp xếp theo