Bộ đề thi học kì 2 Ngữ văn 7 sách mới (chuẩn cấu trúc) dùng chung cả 3 bộ sách
Đề thi giữa kì, cuối kì 2 môn Ngữ văn 7 sách mới
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 cả 3 bộ sách Cánh Diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo đã được Hoatieu tổng hợp và chia sẻ đến các em học sinh sẽ là những tài liệu tham khảo bổ ích để các em sử dụng ôn thi giữa kì 2, cuối học kì 2 môn Ngữ văn 7. Sau đây là nội dung chi tiết ma trận đề thi cuối kì 2 môn văn 7 cùng với các đề kiểm tra cuối kì 2 ngữ văn 7 có đáp án chi tiết sẽ giúp các em nâng cao thêm vốn kiến thức trước khi bước vào kì thi hết học kì 2 môn Văn 7.
Để xem nội dung chi tiết 30 đề thi Ngữ văn 7 sách mới học kì 2, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.
Đề thi giữa học kì 2 môn Văn lớp 7 - đề 1
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7
TT | Kĩ năng | Nội dung/đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
|
|
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao |
| ||||
|
|
| TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL |
|
1
| Đọc hiểu
| Văn bản nghị luận | 5 | 0 | 3 | 0 | 0 | 2 | 0 |
| 60 |
2 | Viết | Nghị luận về một vấn đề trong đời sống | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 40 |
Tổng | 25 | 5 | 15 | 15 | 0 | 30 | 0 | 10 | 100 | ||
Tỉ lệ % | 30% | 30% | 30% | 10% |
| ||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Ngoài ra, ranh giới giữa thói xấu và đức tốt chỉ là một sợi tóc. Ví dụ như thói ngạo mạn và lòng dũng cảm. Thói lỗ mãn và tính cương trực. Thói ngoan cố và lòng thành thực. Tính nông nổi và sự nhanh nhạy. Tố chất gốc tự nó không phải là xấu.
Tuy vậy, duy có một thứ, vốn dĩ tố chất gốc đã là xấu, cho nên bất cứ ở đâu, dù ở mức độ nào và nhằm mục đích ra sao, thì nó vẫn cứ là thói xấu. Thứ đó chính là tham lam.
Tham lam thường ngấm ngầm nảy sinh trong lòng. Tham vọng khiến người ta lập mưu tính kế hãm hại người khác nhằm thoả mãn sự ghen tức, hay xoa dịu nỗi bất hạnh của chính mình. Vì thế những kẻ ôm ấp lòng tham không hề đóng góp gì mà chỉ phá hoại hạnh phúc xã hội.
Ghen ghét, lường gạt, giả dối là những thói mà người ta thường gọi là lừa đảo bịp bợm. Đây là một thói đê tiện. Nhưng nó không phải là nguyên nhân đẻ ra sự tham lam. Ngược lại, phải thấy rằng chính tham lam đã sản sinh ra những thói đê tiện ấy mới đúng.
Tham lam là nguồn gốc của mọi thói xấu. Có thể nói: Không có thói xấu nào trong con người mà lại không xuất phát từ tham lam.
Thái độ cay cú ngờ vực, ghen tức, hèn nhát... cũng từ tham lam mà ra. Từ những hành vi thậm thụt, mật đàm, mưu mô cho đến việc lôi kéo bè cánh, ám sát, nổi loạn... tất cả đều phát sinh từ tham lam.
Trên phạm vi quốc gia, những tai hoạ do lòng tham gây ra khiến cho dân chúng đều trở thành nạn nhân. Khi đó thì mọi lợi ích công đều biến thành lợi ích riêng của một nhóm người.
(Fukuzawa Yukichi, “Tham lam” đối với người khác chính là nguồn gốc của mọi thói xấu in trong Khuyến học, Phạm Hữu Lợi dịch, NXB Nhà xuất bản Dân trí)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Ở văn bản trên cho ta thấy những kẻ ôm ấp lòng tham có đem lợi ích cho xã hội không? (Biết)
A. Có
B. Không
Câu 2: Trong câu “Không có thói xấu nào trong con người mà lại không xuất phát từ tham lam.” có mấy phó từ? (Biết)
A. 1 phó từ
B. 2 phó từ
C. 3 phó từ
D. 4 phó từ
Câu 3: Trong câu “Trên phạm vi quốc gia, những tai hoạ do lòng tham gây ra khiến cho dân chúng đều trở thành nạn nhân.” có trạng ngữ không? (Biết)
A. Có
B. Không
Câu 4: Đoạn văn: “Tham lam là nguồn gốc của mọi thói xấu. Có thể nói: Không có thói xấu nào trong con người mà lại không xuất phát từ tham lam.” Sử dụng phép liên kết nào? (Hiểu)
A. Phép trái nghĩa
B. Phép thế
C. Phép lặp
D. Không có phép liên kết
Câu 5: Câu sau: “Ngoài ra, ranh giới giữa thói xấu và đức tốt chỉ là một sợi tóc”, có mấy số từ? (Biết)
A. Một
B. Hai
C. Ba
D. Bốn
Câu 6: Trong văn bản trên, hành vi của kẻ tham lam được thể hiện qua những đâu? (Biết)
A. Mưu mô, gian dối,lừa đảo, thường xuyên không nói đúng sự thật..
B. Thậm thụt, mật đàm, mưu mô cho đến việc lôi kéo bè cánh, ám sát, nổi loạn...
C. Thường lấy đồ của người khác khi họ không để ý làm của riêng cho mình.
D. Hay kết bè phái để chia rẽ, kéo cánh, làm những việc trái với lương tâm.
Câu 7: Vấn đề bàn luận trong văn bản trên là gì? (Hiểu)
A. Bàn về lòng nhân ái
B. Bàn về tính trung thực
C. Bàn về lòng khiêm tốn
D. Bàn về tính tham lam
Câu 8: Đoạn văn: “Ngoài ra, ranh giới giữa thói xấu và đức tốt chỉ là một sợi tóc. Ví dụ như thói ngạo mạn và lòng dũng cảm. Thói lỗ mãn và tính cương trực. Thói ngoan cố và lòng thành thực. Tính nông nổi và sự nhanh nhạy. Tố chất gốc tự nó không phải là xấu.” Tác giả đã dùng phép lập luận nào? (Hiểu)
A. Giải thích
B. Đối chiếu
C. So sánh
D. Phản đề
Câu 9: Qua văn bản trên em rút ra bài học gì cho bản thân? (Vận dụng)
Câu 10: Em có đồng ý với suy nghĩ của tác giả: “Trên phạm vi quốc gia, những tai hoạ do lòng tham gây ra khiến cho dân chúng đều trở thành nạn nhân.” Không? Vì sao? (Vận dụng).
II. LÀM VĂN (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn bàn về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm. (Vận dụng cao)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I |
| ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | B | 0,5 | |
2 | C | 0,5 | |
3 | A | 0,5 | |
4 | C | 0,5 | |
5 | A | 0,5 | |
6 | B | 0,5 | |
7 | D | 0,5 | |
8 | B | 0,5 | |
9 | Hs nêu được bài học phù hợp cho bản thân. | 1,0 | |
10 | HS nêu được ý kiến của mình sao cho phù hợp. Lí giải hợp lí (Phù hợp với chuẩn mực đạo đức) | 1,0 | |
II |
| VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. | 0,25 | |
| b. Xác định đúng yêu cầu của đề: suy nghĩ cá nhân đối với hiện tượng một vấn đề mà em quan tâm. | 0,25 | |
| c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; sau đây là một số gợi ý: | ||
| a. Nêu vấn đề b. Giải quyết vấn đề - Thực trạng của vấn đề - Tác hại của vấn đề - Nguyên nhân của vấn đề - Một số giải pháp c. Kết thúc vấn đề | 2.5 | |
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,5 | |
| e. Sáng tạo: HS đưa ra được bài học cho bản thân, cách nhìn nhận mới về vấn đề. | 0,5 |
....................
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
30 đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 cả 3 bộ sách Tổng hợp đề thi cuối học kì 1 môn Văn lớp 7 Cánh Diều, KNTT, CTST có ma trận đáp án chi tiết
Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống lớp 7 trang 36 Nói và nghe trang 36 Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều
Chiều hôm nhớ nhà đọc hiểu (4 đề có đáp án chi tiết) Bộ đề Đọc hiểu Chiều hôm nhớ nhà - Trắc nghiệm Chiều hôm nhớ nhà
Bộ đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn 7 có ma trận, đáp án (dùng chung cả 3 bộ sách) 30 Đề thi Văn 7 kì 1 có đáp án (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều)
Đề kiểm tra cuối kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Chân trời sáng tạo Đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 cuối kì 1 có đáp án
Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo (2 đề) có ma trận, đáp án Đề kiểm tra giữa học kì 1 HĐTN 7 CTST file word
58 đề đọc hiểu Ngữ văn 7 ngoài chương trình có đáp án Tổng hợp đề đọc hiểu ngữ văn 7 Cánh Diều
Bộ đề thi Toán lớp 7 giữa học kì 1 2023-2024 Đề kiểm tra giữa kì 1 Toán 7
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Mới nhất trong tuần
-
Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà Văn 7
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 42 Chân trời sáng tạo tập 1
-
Thực hành đọc hiểu Nhật trình Sol 6 lớp 7 Cánh Diều chi tiết
-
Gợi ý lập kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc thủy sản
-
Viết đoạn văn về nét sinh hoạt thể hiện vẻ đẹp con người nơi em sinh sống lớp 7
-
Soạn văn 7 bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất
-
Nêu cảm nhận của em về bài thơ Mẹ - Đỗ Trung Lai
-
Top 2 Đề thi học kì 2 Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức
-
Đoạn văn cảm nhận về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô
-
Tóm tắt văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa