Bình nhặt được một túi xách nhỏ trong đó có tiền - GDCD 8 Bài 16

Bình nhặt được một túi xách nhỏ trong đó có tiền - GDCD 8 Bài 16. Đây là một tình huống đặt ra trong bài luyện tập môn Giáo dục công dân lớp 8 bài 16 về quyền sở hữu tài sản, nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác. Dưới đây hoatieu.vn sẽ giải đáp tình huống chi tiết gửi đến bạn đọc.

Tình huống: Bình nhặt được một túi xách nhỏ trong đó có tiền, một giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Văn Hà và các giấy tờ khác. Do đánh mất tiền đóng học phí, Bình đã vứt giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ, chỉ giữ lại tiền.

Bình hành động như vậy là đúng hay sai? Vì sao? Nếu em là Bình, em sẽ hành động như thế nào?

1. Bình hành động như vậy là đúng hay sai? Vì sao?

Bình hành động như vậy là sai. Vì việc nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất. Khi Bình lấy như vậy là đã vi phạm pháp luật khi không tôn trọng tài sản của anh Nguyễn Văn Hà, do tài sản này là của anh Hà sở hữu. Việc anh Hà rơi chiếc túi là do sự bất cẩn và vô ý vì giấy tờ còn liên quan đến nhân thân. Bình hành động như vậy là vi phạm cả về đạo đức cần có của một con người là không trung thực, thật thà.

2. Nếu em là Bình, em sẽ hành động như thế nào?

Nếu em là Bình thì em sẽ đem lên cơ quan công an giao nộp để cơ quan chức năng tìm cách liên hệ với người mất và trả lại. Không lấy tiền và vứt giấy tờ đi.

Còn tiền học phí đã bị đánh mất thì em sẽ về nói thật với gia đình và hối lỗi về hành động của mình, không nên giấu giếm.

3. Những hành vi xâm phạm đến tài sản của người khác

Việc xâm phạm đến tài sản của người khác là điều không nên làm. Vì thế thế hệ học sinh cần lưu ý những việc như sau là hành vi không tôn trọng tài sản của người khác:

  • Mượn bút, vở của bạn nhưng không trả lại;
  • Tự ý lấy đồ dùng học tập của bạn mà không xin phép;
  • Mượn đồ dùng của bạn nhưng làm hỏng không đền bù;
  • Ăn trộm, ăn cắp tiền, đồ dùng của bạn để thành của mình;
  • Một số hành vi khác ngoài đời sống như: hành vi trộm xe máy, hành vi trộm cây trái,....

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về tình huống dụ về Bình nhặt được một túi xách nhỏ trong đó có tiền - GDCD 8 Bài 16. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 8 liên quan.

Đánh giá bài viết
18 190
0 Bình luận
Sắp xếp theo