Bài thu hoạch về ưu, nhược điểm của các hình thức dịch vụ tín dụng ngân hàng

Bài thu hoạch về ưu, nhược điểm của các hình thức dịch vụ tín dụng ngân hàng. Hình thức tín dụng ngân hàng là hình thức phổ biến hiện nay vì hình thức vay tín dụng ngân hàng ổn định và đảm bảo an toàn nhất cho các tổ chức và cá nhân. Nhưng hình thức vay tín dụng qua ngân hàng như vậy có những ưu và nhược điểm gì hãy cùng hoatieu.vn cùng tìm hiểu nhé.

1. Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ tín dụng ngân hàng

Ưu điểm

Hạn chế

Tín dụng góp phần giải quyết mâu thuẫn cơ bản giữa nhà đầu tư và nhà tiết kiệm.

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn bằng phương pháp tài chính và phương pháp tín dụng.

Thúc đẩy quá trình giao lưu kinh tế quốc tế.

Tín dụng phải dựa trên cơ sở sự tin tưởng giữa bên cho vay và bên đi vay.

Tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời một lượng tài sản của Ngân hàng cho người đi vay, trong một thời gian nhất định với cam kết hoàn trả cả gốc và lãi.

Phải đủ lớn để hấp dẫn người chuyển nhượng quyền sử dụng vốn.

Hoạt động tín dụng luôn chứa đựng những rủi ro.

2. Bài thu hoạch về ưu, nhược điểm của các hình thức dịch vụ tín dụng ngân hàng

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Bài thu hoạch về ưu, nhược điểm của các hình thức dịch vụ tín dụng ngân hàng xin vui lòng dẫn nguồn.

Bài số 1:

Trong quá trình phát triển kinh tế hiện nay thì việc thị trường hoá các quan hệ tín dụng và dịch vụ ngân hàng cũng rất quan trọng. Bởi thị trường tài chính, thị trường tiền tệ và thị trường tín dụng đã góp phần khai thác và sử dụng hiệu quả tiềm lực kinh tế. Khi mà thị trường tín dụng quan trọng cho việc huy động vốn và phân bổ nguồn vốn nhàn rỗi cho những bên cần vốn để thực hiện quá trình phát triển kinh tế. Khi những nhà phát triển kinh tế có nguồn vốn thì họ sẽ ngày càng phát triển để sản sinh thêm tiền và mở rộng mới quan hệ với quốc tế. Đây là điều mà nhà nước ta đang hướng tới vì một nền kinh tế ngày càng hiện đại hoá hơn.

Tuy nhiên hình thức dịch vụ tín dụng ngân hàng vẫn là một thị trường ẩn chứ nhiều rủi ro về tài chính mà nhà nước và bên cho vay khó có thể kiểm soát. Khi mà bên vay cam kết hoàn trả tiền theo thời hạn quy định nhưng họ lại không thực hiện thì phía bên ngân hàng tín dụng có thể bị tổn hại tài chính cho ngân hàng thương mại. Vì khi ngân hàng không có vốn để hoạt động thì các bên đối tác gửi tiền vào ngân hàng dễ dàng rút tiền ra khỏi ngân hàng đó vì lo ngại về vấn đề thanh khoản. Ngược lại người đi vay cũng cần có những tài sản thế chấp sạch sẽ thì mới có thể vay tiền phía ngân hàng. Vì khi cho vay phía ngân hàng cần tài sản đảm bảo cho số tiền cho vay khi có rủi ro về hoàn trả. Như vậy có thể thấy tín dụng ngân hàng là hình thức cho vay vừa có ưu điểm và nhược điểm.

Bài thu hoạch về ưu, nhược điểm của các hình thức dịch vụ tín dụng ngân hàng
Bài thu hoạch về ưu, nhược điểm của các hình thức dịch vụ tín dụng ngân hàng

Bài số 2:

Ai trong chúng ta cũng đã từng thấy nhiều trường hợp đi vay vốn, có thể vay người nhà, có thể vay ngân hàng nhà nước, có thể vay tín dụng đen và cũng có thể vay ngân hàng. Dù bất cứ hình thức tín dụng nào thì cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bên cho vay. Trong tất cả các hình thức tín dụng trên thì hình thức tín dụng ngân hàng được coi là có nhiều ưu điểm nhất nhưng thực tế là không hẳn như vậy. Hình thức tín dụng ngân hàng đã đem nhiều lợi ích cho nền kinh tế hiện nay khi mà đem những dòng tiền nhàn rỗi của những bên có tiền cho người thật sự cần tiền để tiêu dùng, để kinh doanh. Điều này đã giúp nền kinh tế nước ta ngày càng phát triển và người khó khăn về tài chính có cơ hội cải thiện tình trạng khó khăn của mình. Đó là những lợi ích không thể phủ nhận.

Bên cạnh đó thì hình thức tín dụng ngân hàng cũng có không ít hạn chế. Cụ thể đối với phía ngân hàng, khi người vay khó khăn trong việc hoàn trả tiền thì ngân hàng sẽ gia tăng tỉ lệ nợ xấu, điều này khiến cho ngân hàng mất đi uy tín và phía khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi dễ dàng rút tiền gửi ra khỏi ngân hàng đó. Còn về phía người vay thì khi đi vay người vay tiền sẽ phải thế chấp hoặc đảm bảo bằng một tài sản nào đó của mình có giá trị tương đương. Khi mà hết thời hạn hoàn trả mà không trả tiền thì sẽ có thể mất đi tài sản đó của mình. Đây là tình trạng mà không bên nào mong muốn nhưng điều này được nêu ra trong hợp đồng cho vay. Vì vậy có thể thấy bất cứ hình thức tín dụng nào cũng có rủi ro kể cả hình thức tín dụng ngân hàng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Bài thu hoạch về ưu, nhược điểm của các hình thức dịch vụ tín dụng ngân hàng. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 1.366
0 Bình luận
Sắp xếp theo