Hiện tượng uốn cong hình chữ S của xương cột sống ở người có ý nghĩa thích nghi thế nào?

Hiện tượng uốn cong hình chữ S của xương cột sống ở người có ý nghĩa thích nghi thế nào? Như chúng ta đã biết, xương cột sống của con người được uốn cong thành hình chữ S chứ không phải là một đường thẳng. Vậy tại sao xương cột sống của con người lại có hình chữ S? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Hiện tượng uốn cong hình chữ S của xương cột sống ở người có ý nghĩa thích nghi thế nào?

Hiện tượng uốn cong hình chữ S của xương cột sống ở người có ý nghĩa giúp cơ thể phân tán lực đi các hướng, giảm xóc và sang chấn vùng đầu.

Xương sống (cột sống) gồm nhiều đốt sống khớp với nhau và cong ở 4 chỗ thành 2 chữ S giúp phân tán áp lực ở phía trên cơ thể đi các hướng, giảm xóc và sang chấn vùng đầu.

Cột sống có độ cong tự nhiên (hình chữ S) khi nhìn nghiêng. Điều này giúp cho cột sống luôn ở trạng thái ổn định. Đồng thời giúp con người giữ tư thế thẳng đứng và giữ thăng bằng khi di chuyển cũng như hoạt động. Bên cạnh đó độ cong tự nhiên của cột sống còn có tác dụng giảm xóc, bảo vệ các đốt sống khỏi tình trạng gãy xương.

2. Hiện tượng uốn cong hình chữ S của xương cột sống ở người

Hiện tượng uốn cong hình chữ S của xương cột sống ở người

Xương cột sống ở người được uốn cong hình chữ S và được phân chia như sau:

Cột sống người bình thường có từ 32-34 đốt sống và được chia thành 5 đoạn như sau:

  • Đoạn cổ gồm 7 đốt sống cổ, ký hiệu từ C1 -> C7
  • Đoạn ngực gồm 12 đốt sống ngực, ký hiệu từ T1 -> T12
  • Đoạn thắt lưng gồm 5 đốt sống thắt lưng, ký hiệu từ L1 -> L5
  • Đoạn cùng gồm 5 đốt sống cùng, được ký hiệu từ S1 -> S5
  • Và đoạn xương cụt gồm 3-5 đốt hợp lại với nhau thành một hình tam giác.

Cột sống người có cấu tạo:

  • Cột sống cổ (cervical): Phần cổ gồm 7 đốt sống (từ C1 đến C7), cột sống cổ có đường cong lồi về phía trước
  • Cột sống ngực (thoracic): Phần ngực gồm 12 đốt sống (từ T1 đến T12), cột sống ngực có đường cong lõm về phía trước. Đường cong bắt đầu từ giữa đốt sống ngực thứ hai đến giữa đốt sống ngực thứ mười hai
  • Cột sống thắt lưng (lumbar): Phần thắt lưng gồm 5 đốt sống (từ L1 đến L5). Cột sống thắt lưng có đường cong lồi về phía trước. Đối với nữ, đường cong ở thắt lưng rõ ràng hơn so với nam. Đường cong này bắt đầu ở giữa đốt sống ngực đến góc xương cùng. Ba đốt sống dưới có độ lồi về phía trước lớn hơn nhiều so với hai đốt sống trên.
  • Xương cùng (pelvic):  Xương cùng gồm 5 đốt sống hợp nhất (từ S1 đến S5). Xương cùng có đường cong lồi ra phía sau. Đường cong này bắt đầu từ khớp xương cùng đến điểm của xương cụt. Đối với xương cùng, trọng lực của nó hướng về phía trước và hướng xuống dưới.
  • Xương cụt (Coccyx): Xương cụt gồm 3 đến 5 đốt hợp nhất với nhau. Hơi cong theo xương cùng.

Hoa Tiêu vừa giới thiệu đến bạn đọc cấu tạo của xương cột sống ở người cũng như lí do tại sao xương cột sống ở người được uốn cong thành hình chữ S.

Xương cột sống ở người là phần xương có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người với nhiều chức năng khác nhau ví dụ như chức năng nâng đỡ cơ thể, giữ thăng bằng, giúp con người di chuyển một cách linh hoạt. Vì thế chúng ta cần bảo vệ tốt xương cột sống của mình. Để làm được điều đó, bạn nên ăn uống đủ chất (đặc biệt là canxi và vitamin D), thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và độ linh hoạt của cột sống. Bên cạnh đó, hãy khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bệnh lý và xử lý kịp thời nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 5.437
0 Bình luận
Sắp xếp theo