Đề cương ôn thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 11 năm 2024 - 2025 (Sách mới)

Tải về

Đề cương ôn tập giữa kì 2 môn Ngữ văn 11 năm 2024 - 2025 là tài liệu rất hữu ích của cả 3 sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức. Đề cương ôn tập giữa kì 2 Văn 11 tóm tắt kiến thức cần nắm và các đề kiểm tra minh họa. Đề cương ôn tập giữa kì 2 Văn 11 được biên soạn với cấu trúc hoàn toàn mới với 4 điểm đọc hiểu và 6 điểm tập làm văn. Tuy nhiên việc thực hiện theo cấu trúc mới này tùy từng trường áp dụng. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

1. Đề cương ôn tập giữa kì 2 Ngữ văn 11 Cánh diều

SỞ GD VÀ ĐT ......

TRƯỜNG THPT ..............

HƯỚNG DẪN ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ II

(Năm học 2024-2025)

MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 11

Thời gian làm bài: 90 phút

A. Phạm vi ôn thi giữa kì 2

Bài 5: TRUYỆN NGẮN

Bài 6: THƠ

ĐỌC

- Phân tích và đánh giá được một số yếu tố về hình thức (các chi tiết tiêu biểu, sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật,…); nội dung (đề tài, chủ đề, tư tưởng, triết lý nhân sinh,…) của truyện ngắn hiện đại.

- Nêu được ý nghĩa, tác động của văn bản văn học trong việc làm thay đổi suy nghĩ, tình cảm, cách nhìn và cách đánh giá của cá

nhân đối với văn học và cuộc sống.

Nhận biết và phân tích được vai trò của yếu tố tượng trưng trong thơ; giá trị thẩm mĩ của các yếu tố cấu tứ, ngôn từ; tình cảm, cảm xúc chủ đạo của người viết.

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường trong khi nói và viết, từ đó, có ý thức và bước đầu biết vận dụng quy tắc ngôn ngữ một cách hiệu quả,

sáng tạo.

Nhận diện và phân tích được tác dụng một số biện pháp tu từ.

VIẾT

Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm

truyện.

Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm thơ.

NÓI NGHE

Giới thiệu một tác phẩm truyện theo lựa

chọn cá nhân.

Giới thiệu một tác phẩm thơ theo lựa chọn

cá nhân.

B. Cấu trúc đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11

I. Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)

- Hình thức: Trả lời 05 câu hỏi tự luận phân chia trên các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng (02 câu mức độ nhận biết, 02 câu mức độ thông hiểu, 01 câu mức độ vận dụng).

- Nội dung: Văn bản văn học thuộc thể loại truyện ngắn hoặc thơ (Ngữ liệu ngoài SGK).

+ Kiến thức đọc hiểu văn bản: người kể chuyện, lời người kể chuyện và lời nhân vật, đề tài; thể thơ; nhân vật trữ tình; cảm hứng chủ đạo; biện pháp tu từ; ý nghĩa hình ảnh, từ ngữ, chi tiết đặc sắc,…

+ Kiến thức về các đặc trưng của thể loại truyện ngắn, thơ.

II. Phần II. Viết (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 200 chữ).

Câu 2 (4,0 điểm): Viết bài nghị luận văn học (khoảng 600 chữ) về một tác phẩm truyện/thơ.

C. Một số lưu ý

I. Phần Đọc – hiểu:

1. Ngữ liệu:

- Nguồn ngữ liệu: Truyện ngắn hiện đại Việt Nam sau năm 1975

- Dạng tồn tại của ngữ liệu: Văn bản/ đoạn văn bản truyện.

2. Kiến thức:

- Nhận biết, phân tích và đánh giá được một số yếu tố về nội dung (đề tài, chủ đề chính và chủ đề phụ, tư tưởng, các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh,...) và hình thức (các chi tiết, sự việc tiêu biểu, sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật…) của các văn bản truyện…

- Nhận diện và phân tích được hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường trong khi nói và viết, từ đó có ý thức và bước đầu biết vận dụng quy tắc ngôn ngữ một cách hiệu quả, sáng tạo.

- Nhận diện và phân tích được các biện pháp tu từ…

3. Câu hỏi: 04 mức độ

+ Tái hiện/nhận biết

+ Thông hiểu

+ Vận dụng thấp

+ Vận dụng cao

II. Phần làm văn:

1. Viết đoạn văn nghị luận văn học

- Viết đoạn văn nghị luận về một khía cạnh của tác phẩm văn học

- Ngữ liệu:

+ Nguồn ngữ liệu: Ngoài sách giáo khoa, trong phạm vi truyện ngắn hiện đại sau năm 1975

+ Dạng tồn tại của ngữ liệu: Văn bản/ đoạn văn bản truyện

- Yêu cầu: Viết được đoạn văn nghị luận về một khía cạnh của tác phẩm văn học; diễn đạt trôi chảy, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu; bài làm thể hiện được sự sáng tạo riêng.

2. Viết bài văn nghị luận xã hội

Viết được bài văn hoàn chỉnh để nghị luận về một vấn đề xã hội, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu; bài làm thể hiện được sự sáng tạo riêng.

D. Đề thi minh họa giữa kì 2 Ngữ văn 11

ĐỀ SỐ 1

Phần I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau:

HOA MUỘN

(Tóm tắt phần đầu: Những vườn xung quanh, mai đã bắt đầu trụi lá. Trong vườn nhà Hạc, mai vẫn rậm rịt, không ai rảnh để nhặt lá cho hoa mai nở. Bà cụ (mẹ Hạc) được mời lên tỉnh, người trẻ trong nhà đùn đẩy nhau, những “chú nhỏ” (cách gọi các chàng trai lân la tán tỉnh Hạc) năm nay cũng không thấy đến nữa. Trong vườn những cành mai bị bẻ quặt, uốn cong, cố vặn theo hình con lân, con phụng vẫn còn nguyên dấu vết mà các chú nhỏ để lại. Những mùa Tết năm trước, trong vườn lúc nào cũng có các chú nhỏ khom lưng nhặt lá mai, quét vườn; họ còn hẹn nhau Tết nhớ đến coi mai nở, chờ Hạc đi chợ Tết,…Năm nay, không còn bóng dáng ai đến vườn mai nhà Hạc nữa.)

[…]

2. Rốt cuộc, cả đám người trẻ tuổi trong nhà vừa quyết định vừa cười láu cá: "Khỏi, thử một năm không nhặt lá, biết đâu hoa ra lác đác lại chẳng đẹp hơn?". Họ vùi đầu vào mua sắm, may cho nhanh mấy bộ quần áo Tết. Hai mươi tám Tết bà cụ mới về, đứng lọt thỏm giữa những bị cói, giỏ cước, trẻ con trong nhà ùa ra, miệng hét, tay xách, người lớn cũng ùa ra, cười: "Tết về rồi!". Bà cụ nhìn khoảng vườn còn rậm rịt lá mai, lắc đầu: "Chúng mày đáng sợ thật!" . Cả lũ lại cười.

Mùng Một, mùng hai Tết, không có mai, Hạc thấy Tết giống như một ngày chủ nhật, như nhà ai giàu có làm đám cưới đốt pháo thật nhiều. Một người nói: "Mày đừng có đổ thừa! Cái hoa mai quê mùa ấy việc gì làm mày mất Tết", rồi ngậm miệng ngay, nhìn Hạc như muốn nói: "Chẳng qua năm nay không thằng nào đến nữa mà thôi!". Hạc cũng chỉ cười, vào nhà nằm, lôi mấy tờ báo Xuân ra xem mà thấy buồn rũ rượi: "Năm nay mình đã bao nhiêu tuổi? Vì sao những ngày lễ Tết mình luôn phải nằm nhà?"

Một đứa cháu trèo lên giường, moi móc từ trong túi ra một đống hạt dưa và một nắm phong bao ra đếm lại. Hạc cười: " Dì thấy con đếm phải đến chục lần chứ không ít!". Cô nghĩ: "Ngày xưa mình cũng như thế này" rồi lơ mơ ngủ mất.

3. Mọi người kêu lên ngán ngẩm: "Hết Tết!". Rồi vặn đồng hồ báo thức, dậy sớm đi làm trở lại. Bây giờ bà cụ mới đi nhặt lá mai được, lụi cụi từ gốc này qua gốc khác, thỉnh thoảng pháo sót lẹt đẹt đâu đó trong xóm nhỏ. Hạc đi quanh mẹ: "Chi vậy?". Bà cụ móm mém cười: "Tội nghiệp, nhặt để nó nở!".

Mai nở. Một chiều kia, như đã hẹn, một cô bạn dẫn ông anh họ đến nhà Hạc, gửi anh ta lại bảo: "Ra chợ một chút" rồi phóng xe đi mất, lại bỏ nhỏ: "Ông đàng hoàng lắm đó!". Anh ta lù khù, tay khư khư giữ cái mũ vàng như củ nghệ, chậm chạp, mãi mới cởi được

xăng-đan để vào nhà. Hạc cau mày: "Khi mình còn trẻ, cỡ này đừng hòng bò đến gần!". Rồi đau đớn nghĩ: "Sao mình cay đắng thế này!".

...Họ ngồi một lúc lâu, có tám trang báo giở qua giở lại, chẳng đọc được tin gì. Cũng không biết nói chuyện gì. Hạc rủ: "Ra vườn xem mai chơi!". Họ đi qua những góc vườn, nơi khoảng một chục cây mai bung ra đặc kịt những hoa vàng nở muộn. Hạc nghĩ: "Có mai rồi đấy, mà vẫn không thành Tết!". Hai người khoanh tay bước, chỉ có tiếng lá mai lạt xạt dưới chân. Họ vẫn không biết nói gì, nghiêm trang như giám khảo hội hoa Xuân... Và nắng chiều tắt dần, như một dải voan cũ vắt trên ngọn cây, nhợt nhạt...

(Truyện ngắn “Hoa muộn”- Phan Thị Vàng Anh, dẫn theo báo Vnexpress.net)

Chú thích: Phan Thị Vàng Anh là cây bút truyện ngắn trẻ với nhiều tác phẩm đặc sắc về đời sống. Truyện ngắn “Hoa muộn” được giải Nhất cuộc thi truyện cực ngắn của Nhà xuất bản Hội nhà văn năm 1993-1994.

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1 (0,5 điểm) Xác định người kể chuyện trong truyện ngắn trên.

Câu 2 (0,5 điểm) Câu văn in đậm là lời của ai?

Câu 3 (1,0 điểm) Phân tích tác dụng của các từ láy xuất hiện trong câu văn: “Bây giờ bà cụ mới đi nhặt lá mai được, lụi cụi từ gốc này qua gốc khác, thỉnh thoảng pháo sót lẹt đẹt đâu đó trong xóm nhỏ.”

Câu 4 (1,0 điểm) Hình ảnh “khoảng một chục cây mai bung ra đặc kịt những hoa vàng nở muộn” cuối truyện có ý nghĩa gì?

Câu 5 (1,0 điểm) Đặt nhan đề của truyện ngắn là “Hoa muộn”, Phan Thị Vàng Anh muốn gửi gắm tư tưởng nào đến độc giả? (Trình bày từ 7-10 dòng)

Phần II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trả lời câu hỏi: “Sự muộn màng có phải là điều con người không mong muốn trong cuộc sống?”

Câu 2 (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện ngắn “Hoa muộn”.

...........................................................................

2. Đề cương giữa kì 2 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

3. Đề cương ôn tập giữa kì 2 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 162
Đề cương ôn thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 11 năm 2024 - 2025 (Sách mới)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng