Bài tập cuối khóa module 4 Giáo dục công dân THCS
Bài tập cuối khóa module 4 Giáo dục công dân THCS là mẫu thầy cô phải xây dựng và nộp lên hệ thống phục vụ quá trình tập huấn module 4. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo và tải về.
Nội dung module 4 đó là: “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học/THCS/THPT”
Bài tập cuối khóa module 4 GDCD Trung học cơ sở được Hoatieu.vn sưu tầm được và chia sẻ miễn phí tới các thầy cô nhằm hoàn thiện chương trình tập huấn đạt hiệu quả cao nhất, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.
Nguồn sưu tầm: Youtube PCT CHANNEL
Hướng dẫn hoàn thành Module 4 Giáo dục công dân THCS
Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG: ………TỔ: GDCD | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN HỌC GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6
(Năm học 2021 - 2022)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 04 ; Số học sinh: 163; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 01; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ...... Đại học: 01; Trên đại học:.............
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt: 01; Khá:................; Đạt: .......... Chưa đạt:.........................
3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT | Thiết bị dạy học | Số lượng | Các bài thí nghiệm/thực hành | Ghi chú |
1 | - Các tranh thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ như: hình ảnh tứ đại đồng đường, hình ảnh sum vầy, đoàn tụ gia đình trong dịp Tết cổ truyền, hình ảnh bữa ăn gia đình truyền thống Việt Nam... | 01 | Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình và dòng họ | |
2 | - Các tranh thể hiện sự yêu thương, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, học tập và sinh hoạt như: giúp đỡ đồng bào bão lũ; hiến máu nhân đạo; chăm sóc người già hoặc người tàn tật; trao nhà tình nghĩa; chăm sóc trẻ mồ côi... | 01 | Bài 2: Yêu thương con người | |
3 | - Các tranh thể hiện sự chăm chỉ siêng năng, kiên trì trong học tập, sinh hoạt hằng ngày như: tranh mô tả rùa và thỏ đang thi chạy; tranh mô tả một người đang siêng năng làm việc, đối lập với một người lười biếng đang mơ tưởng đến cuộc sống tốt đẹp; hình ảnh Bác Hồ đang ngồi làm việc bên máy chữ hoặc đang viết... | 01 | Bài 3: Siêng năng, kiên trì | |
4 | - Máy tính, máy chiếu. | 01 | Bài 4: Tôn trọng sự thật | |
5 | - Các tranh minh họa tính tự lập trong lao động, học tập và sinh hoạt. Thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ của HS. Một video tình huống về trường hợp rèn luyện tính ngăn nắp, gọn gàng hoặc tự giác học bài và làm bài đúng giờ. | 01 | Bài 5: Tự lập | |
6 | - Các video tình huống thực tế về tự nhận thức điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. | 01 | Bài 6: Tự nhận thức bản thân | |
7 | - Các tranh hướng dẫn các bước phòng tránh và ứng phó với tình huống nguy hiểm như: hướng dẫn kĩ năng thoát khỏi đám cháy khi xảy ra cháy, hỏa hoạn trong nhà; hướng dẫn về phòng, chống đuối nước và kĩ năng sơ cấp cứu nạn nhân; hướng dẫn về kĩ năng phòng, tránh thiên tai. | 01 | Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm | |
8 | - Các tranh, video clip tình huống về tiết kiệm điện, tiết kiệm tài nguyên nước... | 01 | Bài 8: Tiết kiệm | |
9 | - Các tranh thể hiện mối quan hệ giữa nhà nước và công dân như: mô phỏng giấy khai sinh, mô phỏng căn cước công dân. | 01 | Bài 9: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam | |
10 | - Các tranh mô phỏng một số trang phục dân tộc Việt Nam. | 01 | Bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân | |
11 | - Các tranh về các nhóm quyền của trẻ em như: quyền được sống; quyền được phát triển; quyền được bảo vệ; quyền được tham gia. | 01 | Bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em | |
12 | - Các tranh về những hành động thể hiện các nhóm quyền của trẻ em như: quyền được phát triển; quyền được bảo vệ; quyền được tham gia. | 01 | Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em | |
13 | - KH bài dạy + SGK + SBT + SGV | 01 | Bài tập |
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòngbộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT | Tên phòng | Số lượng | Phạm vi và nội dung sử dụng | Ghi chú |
1 | ||||
2 | ||||
... |
2. Kế hoạch dạy học [1]
Phân phối chương trình
STT | Bài học (1) | Số tiết (2) | Yêu cầu cần đạt (3) | Yêu cầu cần đạt (theo CV 4040) |
1 | Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình và dòng họ | 3 | - Nêu được một số truyền thống gia đình, dòng họ. - Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ. - Thực hiện được những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. | - Từ ngữ liệu về một số truyền thống gia đình, dòng họ (cho trước) hướng dẫn học sinh giải thích một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ. - Hướng dẫn HS chọn một việc làm phù hợp để thực hiện. |
2 | Bài 2: Yêu thương con người | 3 | - Nêu được khái niệm và biểu hiện của yêu thương con người. - Trình bày giá trị của yêu thương con người. - Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác. - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người. - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người. | - HS tự học khái niệm tình yêu thương con người. - Hướng dẫn HS chọn một việc làm phù hợp để thực hiện. - Từ ngữ liệu về thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người (cho trước), hướng dẫn HS nhận xét thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác; phê phán thái độ, hành vi trái với tình yêu thương con người. |
3 | Bài 3: Siêng năng, kiên trì | 2 | - Nêu được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. - Đánh giá được sự siêng năng, kiên trì của bản thân và người khác trong học tập, lao động. - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì; góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. - Thực hiện được những việc làm thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. | - HS tự học khái niệm siêng năng, kiên trì. - Siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và cuộc sống hằng ngày. - Từ ngữ liệu về siêng năng, kiên trì, hướng dẫn HS nhận xét sự siêng năng, kiên trì của bản thân; bày tỏ thái độ quý trọng người siêng năng, kiên trì; góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. |
4 | Bài 4: Tôn trọng sự thật | 2 | - Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng sự thật. - Giải thích được vì sao phải tôn trọng sự thật. - Luôn nói thật với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm. - Không đồng tình với việc nói dối hoặc che giấu sự thật. | - Nhận biết một số biểu hiện của tôn trọng sự thật. - Hướng dẫn HS giải thích một cách đơn giản vì sao phải tôn trọng sự thật. |
5 | Bài 5: Tự lập | 2 | - Nêu được khái niệm tự lập. - Liệt kê được các biểu hiện của người có tính tự lập. - Hiểu vì sao phải tự lập. - Đánh giá được khả năng tự lập của bản thân và người khác. - Tự thực hiện được nhiệm vụ của bản thân trong học tập, sinh hoạt hằng ngày, hoạt động tập thể ở trường và trong cuộc sống cộng đồng; không dựa dẫm, ỷ lại và phụ thuộc vào người khác. | - HS tự học khái niệm tự lập. - Hướng dẫn HS giải thích một cách đơn giản vì sao phải tự lập. - Từ ngữ liệu (cho trước), hướng dẫn HS nhận xét khả năng tự lập của bản thân và người khác. |
6 | Bài 6: Tự nhận thức bản thân | 3 | - Trình bày khái niệm và ý nghĩa của việc tự nhận thức bản thân. - Nêu được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. - Biết tôn trọng bản thân và những người xung quanh. - Xây dựng kế hoạch phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân. | - HS tự học khái niệm tự nhận thức bản thân. - Hướng dẫn HS biết cách tôn trọng bản thân. |
7 | Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm | 3 | - Nêu được một số tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em. - Liệt kê các cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm. - Thực hành được cách ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. | - Từ những tình huống nguy hiểm (cho trước), hướng dẫn HS nêu hậu quả của những tình huống nguy hiểm đó đối với trẻ em; cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm. - Từ những tình huống nguy hiểm có tính điển hình ở địa phương (cho trước), hướng dẫn HS thực hành cách ứng phó. |
8 | Bài 8: Tiết kiệm | 3 | - Nêu được khái niệm tiết kiệm và những biểu hiện của tiết kiệm (thời gian, tiền bạc, điện, nước....). - Giải thích được vì sao phải tiết kiệm. - Nhận xét, đánh giá được việc thực hiện tiết kiệm của bản thân và những người xung quanh. - Phê phán những biểu hiện của lãng phí trong cuộc sống và học tập. - Thực hành tiết kiệm trong cuộc sống và học tập. | - HS tự học khái niệm tiết kiệm. - Từ ngữ liệu (cho trước), hướng dẫn HS thực hành tiết kiệm và nhận xét việc thực hành tiết kiệm của bản thân và những người xung quanh; cách phê phán những biểu hiện lãng phí. |
9 | Bài 9: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam | 2 | - Nêu được khái niệm công dân; căn cứ xác định công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. - Hiểu được các điều kiện để xác định quốc tịch Việt Nam, công dân Việt Nam. | - HS tự học khái niệm công dân. - Từ một số quyền (cho trước), hướng dẫn HS thực hiện quyền và nghĩa vụ của bản thân với tư cách công dân. |
10 | Bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân | 2 | - Nêu được quy định của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. - Bước đầu thực hiện được một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. | |
11 | Bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em | 2 | - Nêu được các quyền cơ bản của trẻ em. - Nêu được ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em. | |
12 | Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em | 2 | - Nêu được trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em. - Phân biệt được hành vi thực hiện quyền trẻ em và hành vi vi phạm quyền trẻ em. - Thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em. - Nhận xét, đánh giá được việc thực hiện quyền trẻ em của bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng. - Bày tỏ được nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em. | - HS tự học trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong việc thực hiện quyền trẻ em. - Từ những ngữ liệu về thực hiện quyền trẻ em (cho trước), hướng dẫn HS phân biệt, nhận xét hành vi thực hiện đúng quyền trẻ em và hành vi vi phạm quyền trẻ em. - Từ những ngữ liệu vế quyền được học tập; được vui chơi; được chăm sóc sức khỏe; được bảo vệ; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng (cho trước), hướng dẫn HS thực hiện quyền và bổn phận của mình. |
2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông)
STT | Chuyên đề (1) | Số tiết (2) | Yêu cầu cần đạt (3) |
1 | |||
2 | |||
... |
(1)Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề(được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện
thực tế của nhà trường)theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.
(3) Yêu cầu cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu cần đạt.
3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra, đánh giá
| Thời gian (1) | Thời điểm (2) | Yêu cầu cần đạt (3) | Hình thức (4) |
Giữa Học kỳ 1 | 45 phút | Tuần 11 | - Hiểu và vận dụng được các kiến thức trọng tâm từ bài 1 đến bài 4. - Nắm bắt khả năng tiếp thu và vận dụng kiến thức đã học của học sinh. | Tự luận 100% |
Cuối Học kỳ 1 | 60 phút | Tuần 18 | - Hiểu và vận dụng được các kiến thức trọng tâm từ bài 1 đến bài 6. - Nắm bắt khả năng tiếp thu và vận dụng kiến thức đã học của học sinh. | Tự luận 100% |
Giữa Học kỳ 2 | 45 phút | Tuần 29 | - Kiểm tra những yêu cầu kiến thức, kỹ năng của học sinh từ bài 7 đến bài 10. - Nắm bắt được khả năng tiếp thu và vận dụng kiến thức của học sinh. | Tự luận 100% |
Cuối Học kỳ 2 | 60 phút | Tuần 35 | - Hiểu và vận dụng được các kiến thức trọng tâm từ bài 7 đến bài 12. - Nắm bắt được khả năng tiếp thu và vận dụng kiến thức của học sinh. | Tự luận 100% |
(1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá.
(2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá.
(3) Yêu cầu cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).
(4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập.
Các nội dung khác (nếu có):
.......................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
[1] Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn
Để xem đầy đủ nội dung mời các bạn tải file về.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Đinh Thanh Hoa
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
-
Đáp án tem bưu chính 2024 - 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 5 2024 mới nhất
-
Thể lệ và Câu hỏi cuộc thi tìm hiểu tem Bưu chính năm 2024
-
(2 mẫu) Chương trình hành động dự tuyển chức danh hiệu trưởng
-
6 Mẫu kế hoạch cá nhân của giáo viên THCS năm học 2024-2025
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến