Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì năm 2024?

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì là câu hỏi được nhiều người tham gia giao thông quan tâm thời gian gần đây, khi Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Hoatieu.vn xin giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

1. Đi xe không chính chủ 2024 cần những giấy tờ gì?

Khi đi xe không chính chủ cần mang theo giấy tờ gì? Căn cứ Khoản 10 Điều 80 tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc xác minh nhằm phát hiện vi phạm về lỗi không sang tên xe chỉ được thực hiện thông qua 2 cách sau:

  • Công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông
  • Công tác đăng ký xe.

Như vậy, nếu bạn muốn mượn xe người khác đi ra đường mà có hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đơn thuần thì không bị phạt lỗi không sang tên xe.

Còn nếu bạn gây tai nạn giao thông mà qua điều tra, CSGT xác minh được bạn không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy, ô tô thì bạn sẽ bị xử phạt lỗi không sang tên xe.

Tóm lại, nếu bạn đi xe không chính chủ, cần mang theo các loại giấy tờ như sau để có thể sẵn sàng xuất trình cho CSGT khi bị yêu cầu để không bị xử phạt lỗi không sang tên xe:

  • CMND/CCCD (của người đang điều khiển phương tiện)
  • Giấy đăng ký xe (tên trên giấy đăng ký xe không phải của người điều khiển phương tiện cũng không bị phạt)
  • Bằng lái xe của người điều khiển phương tiện.
  • Bảo hiểm bắt buộc xe máy hoặc xe ô tô.
  • Giấy đăng kiểm xe (chỉ áp dụng đối với ô tô).

Ví dụ: Anh A đi xe máy do vợ đứng tên trên giấy đăng ký xe. Vậy anh A có bị xử phạt lỗi đi xe không chính chủ không?

Đáp: Không có quy định nào xử phạt người đi mượn xe. Trong một nhà, vợ, chồng, con cái, anh em, bố mẹ đi xe của nhau là hết sức bình thường, chỉ cần cầm theo đủ các loại giấy tờ được nêu ở trên.  Do đó, anh A đi xe máy của vợ sẽ không bị xử phạt gì khi mang đủ giấy tờ.

Tuy nhiên, trong trường hợp anh A xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông, vợ anh A - chủ xe phải có mặt để giải quyết.

Tìm hiểu thêm: Quy định về lỗi không sang tên chính chủ 2024

2. Mượn xe đi có bị phạt không 2024?

Không có quy định nào nói về xử phạt người đi mượn xe, mà chỉ có quy định phạt lỗi người không sang tên xe. Vì vậy, anh em, vợ chồng, con cái, bố mẹ, bạn bè có thể mượn xe của nhau để tham gia giao thông khi cần thiết.

Mượn xe đi có bị phạt không

Đối tượng bị xử phạt lỗi không sang tên xe theo Thông tư 24 là những người mua bán, được cho, được tặng xe mà không thực hiện đúng thủ tục chuyển tên xe theo quy định.

=> Tóm lại, bạn không cần phải lo lắng về việc bị xử phạt liên quan đến vấn đề không chuyển tên xe khi mượn xe đi.

Tìm hiểu thêm: Làm thủ tục sang tên xe máy có cần chủ xe cũ không?

3. Chưa đóng phạt vi phạm giao thông thì được đăng ký xe không?

Căn cứ Điều 3, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới quy định:

"Tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì chưa giải quyết đăng ký xe; sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì được đăng ký xe theo quy định".

=> Như vậy, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông mà chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, thì chưa được giải quyết đăng ký xe.

Tìm đọc: Mua xe không chính chủ có sang tên được không?

Trên đây Hoatieu.vn đã giải đáp tới bạn đọc vấn đề Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì năm 2024? Mời bạn đọc đón đọc các bài viết liên quan đến Đăng ký xe không chính chủ tại mục Hỏi đáp pháp luật

Đánh giá bài viết
1 393
0 Bình luận
Sắp xếp theo