Có căn cước công dân dùng chứng minh thư cũ có được không?

Có được dùng chứng minh thư khi đã có căn cước công dân?

Có căn cước công dân dùng chứng minh thư cũ có được không hay có được dùng CMND song song với thẻ CCCD không đều là những câu hỏi đang được rất nhiều bạn đọc quan tâm bởi một số trường hợp muốn làm căn cước mới nhưng lại báo mất CMND cũ. Vậy có được dùng chứng minh thư khi đã có căn cước công dân? Để trả lời câu hỏi này mời các bạn cùng tham khảo nội dung sau đây của Hoatieu.

Có được dùng CMND song song với thẻ CCCD không?

Theo khoản 3 Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, sẽ thu lại CMND đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD.

Bên cạnh đó, tại khoản 8 Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA cũng có quy định: Thu hồi CMND cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD.

Trước đây, khi làm thủ tục chuyển từ CMND sang CCCD, chỉ trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì mới bị thu hồi. Còn khi trả thẻ CCCD đã hoàn thành cho người dân, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng với CMND và tiến hành cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả CMND đã được cắt góc cho người đến nhận thẻ CCCD (khoản 1, 2 Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA).

Như vậy, hiện nay, khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang CCCD sẽ bị thu lại CMND (không còn việc cắt góc rồi trả lại CMND). Điều này đồng nghĩa CMND không còn giá trị sử dụng khi người dân đã nhận được thẻ CCCD.

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người lựa chọn trả thẻ qua bưu điện hoặc trường hợp cán bộ trả thẻ CCCD không thực hiện cắt góc hoặc không thu lại CMND, nên không ít trường hợp 01 người có cùng lúc CCCD và CMND.

Nếu rơi vào trường hợp này, người dân nên sử dụng CCCD cho các giao dịch để tránh việc sau này phải sửa đổi giấy tờ giao dịch đã sử dụng số CMND.

Rủi ro nào khi có căn cước công dân vẫn dùng chứng minh thư cũ?

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 59/2021, cán bộ Công an sẽ thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân đang sử dụng khi công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc đổi thẻ căn cước công dân.

Tuy nhiên, không ít trường hợp do khai báo mất, không giao nộp... mà sau khi làm thẻ căn cước công dân gắn chip, người dân vẫn còn giữ Chứng minh nhân dân cũ.

Điều này khiến một số người đã làm căn cước công dân mới lại có cùng lúc hai loại giờ tờ chứng minh nhân thân là căn cước công dân gắn chip mới làm và Chứng minh nhân dân cũ.

Về điều này, luật sư Nguyễn Thị Hường - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, chứng minh nhân dân và căn cước công đều có giá trị chứng minh nhân thân của một người khi tham gia các giao dịch dân sự hay thực hiện thủ tục hành chính.

Đối với các trường hợp chỉ dùng để đối chiếu, nhận dạng nhân thân và không cần ghi lại số chứng minh nhân dân thì việc sử dụng chứng minh nhân dân cũ hầu như không có ảnh hưởng gì.

Hoặc việc sử dụng các giấy tờ có ghi thông tin cá nhân là số chứng minh nhân dân cũ trong các giao dịch, thủ tục hành chính cùng với căn cước công dân mới hoàn toàn được chấp nhận. Bởi căn cước công dân gắn chip có tích hợp cả số chứng minh nhân dân cũ.

Tuy nhiên, nếu sử dụng chứng minh nhân dân cũ hết hiệu lực để tham gia các hợp đồng, giao dịch hoặc thực hiện thủ tục hành chính, người dùng rất có thể sẽ gặp phải rủi ro pháp lý về sau.

Luật sư Hường nêu ví dụ cụ thể, trong hợp đồng ký kết, sử dụng chứng minh nhân dân đến khi hết hiệu lực thì hợp đồng đó bị vô hiệu.

Vì vậy, người dân chỉ nên dùng duy nhất căn cước công dân mới làm trong tất cả các giao dịch, thủ tục để đảm bảo thống nhất thông tin và tránh rủi ro, tranh chấp sau này.

"Người dân không nên sử dụng cả chứng minh nhân dân và căn cước công dân gắn chip đồng thời", luật sư Hường nói.

Bên cạnh đó, việc sử dụng chứng minh nhân dân hết hiệu lực sau khi làm căn cước công dân gắn chip, công dân vi phạm tại Khoản 1, Điều 10, Nghị định 144 của Chính phủ.

Với lỗi “không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân”, người vi phạm bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 720
0 Bình luận
Sắp xếp theo