Tại sao hầu hết các loại tế bào đều có kích thước rất nhỏ? Sinh học 6

Tại sao hầu hết các loại tế bào đều có kích thước rất nhỏ? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

Tế bào là đơn vị cơ bản nhất hình thành nên tất cả các cơ thể sinh vật (thực vật, động vật, con người,...) Vai trò quan trọng và thiết yếu đến thế nhưng tại sao hầu hết các loại tế bào đều có kích thước rất nhỏ? Giải đáp chi tiết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về tế bào.

1. Tại sao hầu hết các loại tế bào đều có kích thước rất nhỏ?

Hầu hết tế bào có kích thước nhỏ là vì tế bào của mọi sinh vật đều sống nhờ sự trao đổi chất và năng lượng với bên ngoài thông qua màng tế bào.

Tế bào càng nhỏ => tỉ lệ S:V (S: diện tích bề mặt tế bào, V: thể tích tế bào) càng lớn => tốc độ trao đổi chất của tế bào với môi trường nhanh hơn => tế bào sinh trưởng và sinh sản nhanh hơn.

Ngoài ra, tế bào càng nhỏ thì quá trình khuyếch tán các chất cũng diễn ra nhanh.

=> Tế bào sinh trưởng nhanh, khả năng phân chia mạnh, số lượng tế bào tăng nhanh.

Cơ thể sinh vật là một thứ rất diệu kỳ, nó sinh ra và tiến hóa theo hướng có lợi với cơ thể và thích ứng nhanh nhất với môi trường sống. Ví dụ như để thích ứng với đặc điểm môi trường khắc nghiệt của vùng Trung Đông và Bắc Phi, linh dương Dorcas dần tiến hóa trở thành loài không cần uống nước. Thay vào đó, các con linh dương tồn tại nhờ vào quá trình hyđrat hoá khi ăn thực vật, cây cỏ. Linh dương Dorcas có thể giữ lượng nước cho cơ thể bằng cách tập trung axit uric và hạn chế đi tiểu.

Các tế bào cũng vậy, nó cũng sinh ra sao cho có thể thích nghi với môi trường và có lợi cho cơ thể sống nhất.

2. Hình dạng, kích thước và chức năng của một số loại tế bào

  • Tế bào vi khuẩn có kích thước nhỏ (khoảng từ 0,5 - 10 μm), các loại tế bào thực vật, tế bào động vật có kích thước lớn hơn (khoảng từ 10 -100 μm).
  • Kích thước tế bào khác nhau giữa các nhóm sinh vật và giữa các cơ quan trong một cơ thể.
  • Hầu hết các tế bào có kích thước rất nhỏ, chỉ quan sát được dưới kính hiển vi.
Hình dạng, kích thước và chức năng của một số loại tế bào
Hình dạng, kích thước và chức năng của một số loại tế bào

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi Tại sao hầu hết các loại tế bào đều có kích thước rất nhỏ?  Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 6 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
45 7.685
0 Bình luận
Sắp xếp theo