Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 học liệu số hỗ trợ việc giảng dạy môn Ngữ văn cấp THCS
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 học liệu số hỗ trợ việc giảng dạy môn Ngữ văn cấp THCS. Đây là câu hỏi giáo viên phải hoàn thành khi học tập và tập huấn Mô đun 9: “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trung học cơ sở. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi trong tập huấn module 9 THCS một cách tốt nhất nhé.
Đáp án module 9 Ngữ Văn THCS
* Tình huống
Thiết kế bài trình chiếu đa phương tiện bằng MS PowerPoint có chèn hình ảnh triển khai hoạt động học theo YCCĐ “Nhận biết được một số yếu tố của văn bản thông tin” (Chương trình Ngữ văn 2018). Ở hoạt động học này, bài trình chiếu đa phương tiện được thiết kế để hướng dẫn HS tìm hiểu ở phần Khởi động và Luyện tập qua một ngữ liệu cụ thể là hình ảnh về Trái Đất
* Gợi ý giải quyết tình huống
- Bước 1: GV phân tích YCCĐ, xác định học liệu số để thiết kế bài PPT là: hình ảnh, phiếu học tập liên quan đến Trái Đất
- Bước 2: Thực hiện các thao tác thiết kế bài PPT (xem trong nội dung 2), trong đó bao gồm các slide: chèn hình ảnh liên quan đến Trái đất, nội dung nhiệm vụ học tập sẽ chuyển giao cho HS (tìm hiểu cốt truyện) và các bước của việc tổ chức hoạt động học.
- Bước 3: Điều chỉnh các chi tiết trong từng slide, đảm bảo hài hòa, cân đối giữa kênh hình và kênh chữ. Chèn các hiệu ứng về hình ảnh, âm thanh (nếu có).
- Bước 4: Xem trước bài giảng, điều chỉnh và bổ sung (nếu có).
- Bước 5: Lưu file hoặc xuất file dạng video.
* Hướng dẫn thực hiện
Bài 9. TRÁI ĐẤT – NGÔI NHÀ CHUNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Đặc điểm văn bản thông tin
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Nhận biết được đặc điểm, chức năng của văn bản và đoạn văn; nhận biết được cách triển khai văn bản thông tin theo quan hệ nhân quả, tóm tắt được các ý chính của mỗi đoạn trong một văn bản thông tin có nhiều đoạn.
- Nhận biết được các chi tiết trong văn bản thông tin; chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết, dữ liệu với thông tin cơ bản của văn bản; hiểu được tác dụng của nhan đề, sa-pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự, dấu đầu dòng và vai trò của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ như hình ảnh, số liệu,...
- Nhận biết được từ mượn và hiện tượng vay mượn từ để sử dụng cho phù hợp.
- Chỉ ra được những vấn đề đặt ra trong văn bản có liên quan đến suy nghĩ vả hành động của bản thân;
- Biết thảo luận về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất.
- Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách; tóm tắt được bằng sơ đồ nội dung chính của một số văn bản đơn giản đã đọc.
3. Phẩm chất:
Yêu quý, trân trọng thiên nhiên, tạo vật và sự sống của muôn loài
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- KHBD, SGK, SGV, SBT
- PHT số 1,2
- Tranh ảnh
- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU – KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Dẫn dắt vào bài mới
b) Nội dung:Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi “Bức ảnh bí mật”
c) Sản phẩm:Câu trả lời và thái độ khi tham gia trò chơi
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Gv chuyển giao nhiệm vụ + Gv tổ chức trò chơi Bức ảnh bí mật. Có một bức ảnh là chủ đề của bài học, để mở được bức ảnh phải lật mở được các mảnh ghép bằng cách trả lời 4 câu hỏi. Câu 1: Điền từ còn thiếu vào câu sai: “…là một hệ hành tinh có Mặt Trời ở trung tâm và các thiên thể xung quanh” Câu 2: “Tết thầy” vào ngày mùng mấy Tết? Câu 3: Trái banh/ bóng có hình gì? Câu 4: Màu sắc tượng trưng cho hòa bình? +Bức ảnh bí mật gợi cho em thông điệp gì? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát, lắng nghe - GV quan sát Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Gv tổ chức hoạt động - Hs trả tham gia trò chơi Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, dẫn dắt vào bài | - Gợi ý + Hệ Mặt Trời + Số 3 + Hình cầu + Màu xanh => Bức ảnh bí mật: Trái Đất |
V. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.
2. Nội dung: Gv tổ chức trò chơi …để hướng dẫn học sinh luyện tập
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS, thái độ khi tham gia trò chơi
4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV chuyển giao nhiệm vụ Câu 1: Tên chủ điểm 9? Câu 2: Thể loại chính trong chủ điểm 10? Câu 3: Điền từ còn thiếu vào nhận định sau:“…là một chuỗi giao tiếp, có tính hoàn chỉnh về nội dung và hình thức, tồn tại ở dạng viết và dạng nói” Câu 4: Đoạn văn ngắn ngay dưới nhan đề được gọi là gì? Câu 5: Điền từ còn thiếu vào nhận định sau: “…bắt đầu bằng chữ viết hoa lùi đầu dòng và kết thúc bằng một dấu chấm câu” Câu 6: Sơ đồ, kí hiệu, tranh ảnh, bảng biểu được gọi chung là gì? Câu 7: Bên cạnh việc triển khai theo trật tự thời gian, văn bản thông tin còn được triển khai theo trật tự… - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ - Gv quan sát, hỗ trợ Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức hoạt động - HS trả lời Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, bổ sung | - Hs trả lời được câu hỏi + Trái Đất- ngôi nhà chung + Văn bản thông tin + Văn bản + Sa-pô + Phương tiện phi ngôn ngữ + Nhân quả |
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:
Trần Thị Quỳnh
- Ngày:
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 học liệu số hỗ trợ việc giảng dạy môn Ngữ văn cấp THCS
2,3 MB 18/04/2022 10:58:00 SATham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Đáp án trắc nghiệm Module 5 THPT 2025 mới cập nhật
-
Tài liệu tập huấn môn Mĩ thuật lớp 5 bộ sách Kết nối tri thức (File PowerPoint, Pdf)
-
Gợi ý Đáp án Module 8 năm 2025 đầy đủ nhất
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Vật lí 11 Chân trời sáng tạo
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 16 2025 mới nhất
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 1
-
Nêu các hạn chế trong thực tiễn rèn luyện ĐĐNN của GVMN nói chung và tại đơn vị anh/ chị đang công tác
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06
-
Đáp án Module học thông qua chơi (Đủ 5 Module)
-
Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính 2025
-
Đáp án tập huấn Bồi dưỡng bình đẳng giới 2025
-
Gợi ý Đáp án Module 8 năm 2025 đầy đủ nhất
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 6 2025 mới cập nhật
-
Đáp án module chuyển đổi số trong dạy học 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15 năm 2025
-
Tổng hợp 35 bài thu hoạch BDTX Giáo viên mầm non theo Thông tư 12
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 24

Bài viết hay Tập huấn giáo viên
Đáp án tự luận module 9 THCS đầy đủ 2025
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 03
Đáp án trắc nghiệm module 4 môn Giáo dục công dân THCS
Trình bày Cách thức xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi mầm non
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Tin học THCS