Tài liệu bồi dưỡng HSG môn Giáo dục công dân 7 (Chương trình mới)

Tải về
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD

Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân 7 - Chương trình mới là tài liệu không thể thiếu dành cho các bạn học sinh chuẩn bị thi học sinh giỏi.

Tài liệu bồi dưỡng HSG GDCD 7 tổng hợp toàn bộ kiến thức lý thuyết và các dạng bài tập theo từng bài học kèm theo các dạng câu hỏi nghị luận xã hội có đáp án. Tài liệu ôn thi HSG GDCD 7 giúp các em học sinh được tiếp xúc, rèn luyện với những bài tập hay, từ cơ bản và nâng cao trong các kỳ thi ở trường và thi học sinh giỏi cấp xã, tỉnh. Vậy sau đây là tài liệu bồi dưỡng HSG GDCD 7 chương trình mới, mời các bạn cùng tải tại đây.

Tài liệu ôn thi HSG Giáo dục công dân 7 Chương trình mới gồm:

  • File Word dễ dàng chỉnh sửa
  • 127 trang biên soạn gồm: nội dung bồi dưỡng theo 10 bài học
  • Phần 1: Nội dung kiến thức bồi dưỡng theo bài học. Mỗi bài có nhiều câu hỏi và bài tập có đáp án và hướng dẫn giải
  • Phần 2: Các câu hỏi nghị luận xã hội có đáp án

Tài liệu bồi dưỡng HSG GDCD 7 (Chương trình mới)

BÀI 1. TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG

I. KIẾN THỨC CẦN NẮM CỦA BÀI

1. Một số truyền thống của quê huơng:

+Truyền thống quê hương là những giá trị văn hoá, lịch sử, đạo đức, tinh thần cao quý, tốt đẹp và nững giá trị vật chất, kĩ năng nghề được truyền qua nhiều thế hệ sinh sống ở một địa phương, vùng đất.

+ Mỗi vùng miền, địa phương trẽn đất nước Việt Nam đều có những truyền thống tốt đẹp về ầm thực, lễ hội, nghệ thuật, trang phục, tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm,...

+ Tự hào về truyền thống quê hương chính là tự hào về nguồn gốc của mình, là nền tảng để xây dựng giá trị cốt lõi và hình thành sự tự tin của mỗi người.

2. Giữ gìn và phát huy truyền thống của quê huơng

+ Tìm hiểu về truyền thống quê hương mình qua việc hỏi han, trò chuyện với ông bà, bố mẹ, các nghệ nhân, người làm nghề truyền thống, các cựu chiến binh ở địa phương,...

+ Tham gia và hỗ trợ hoạt động tổ chưc các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương mình.

+ Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

+ Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những viêc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với độ tuổi như: tôn trọng sự đa dạng văn hoá vùng miền; kinh trọng và biết ơn những người có còng với què hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tham giaa các hoạt động sinh hoạt văn hoá của quê hương;...

3. Một số việc làm gây tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê hương:

+ Trêu chọc các bác thương binh, con em gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

+ Không nhận mình là người Việt Nam khi ra nước ngoài

+ Chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, là quê mùa
+ Viết, vẽ bậy lên các khu di tích, bảo tàng văn hoá.

+ Xả rác bừa bãi, tiếp tay cho việc chèo kéo khách du lịch,... tại các lễ hội.

II. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP BỒI DƯỠNG

Câu 1. Qua lời kể của ông nội, S được biết đến phong trào “Ba sẵn sàng" và rất tự hào về tinh thần sẵn sàng khi Tổ quốc cần, dù trong thời chiến hay thời bình của người dân quê hương mình. Nhưng mấy hôm trước, anh trai của S nhận được lệnh gọi nhập ngũ, S thấy anh có vẻ do dự, tâm trạng nặng nề không vui. S rất muốn nói những suy nghĩ của mình với anh trai.

a) Em hãy nhận xét suy nghĩ của S?

b. Em sẽ làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương?
a) Nhận xét:

- S là một bạn học sinh có suy nghĩ rất tích cực, tiến bộ.

- Biết trân trọng, tự hào truyền thống tốt đẹp của quê hương mình.

- Có tinh thần chủ động, sẵn sàng học hỏi, nâng cao hiểu biết về những truyền thống đó.

b. Em sẽ làm:

+ Tìm hiểu về truyền thống quê hương mình qua việc hỏi han, trò chuyện với ông bà, bố mẹ, các nghệ nhân, người làm nghề truyền thống, các cựu chiến binh ở địa phương,...

+ Tham gia và hỗ trợ hoạt động tổ chức các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương mình.

+ Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

+ Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những viêc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với độ tuổi như: tôn trọng sự đa dạng văn hoá vùng miền; kinh trọng và biết ơn những người có còng với què hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tham giaa các hoạt động sinh hoạt văn hoá của quê hương;...

Câu 2. Nhà trường tổ chức cho học sinh đến tham quan bảo tàng. Khi nghe thuyết minh và xem những hình ảnh được trưng bày, B cảm thấy biết ơn, kính phục các thế hệ cha ông đi trước đã anh dũng, bất khuất đấu tranh để giữ làng, giữ nước. B tự hứa sẽ học tập tốt để noi gương các thế hệ đi trước.

a. Em có nhận xét gì về suy nghĩ của bạn B?

b. Em sẽ làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương?
a. Nhận xét:

- B đã có những suy nghĩ đúng đắn, tự hào và biết ơn, kính phục với những gì mà cha ông đã làm để gìn giữ quê hương, đất nước.

- Qua đó, B còn thể hiện được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đáng là tấm gương cho các bạn khác noi theo.

b.Những việc làm của bản thân để gìn giữ, phát huy truyền thống của quê hương.

+ Luôn tự hào về quê hương của mình.

+ Giới thiệu những truyền thống tốt đẹp của quê hương cho mọi người, bạn bè quốc tế biết.

+ Ngăn chặn, phê phán những hành vi xấu làm ảnh hưởng đến truyền thống của quê hương

Câu 3. Tình huống 1: M sinh ra và lớn lên ở một vùng đất có truyên thống yêu nước với môn võ truyền thống độc đáo, được nhiều người biết đến. Tại đây, các câu lạc bộ võ thuật cổ truyền hoạt động sôi nổi với nhiéu bạn trẻ tham gia. Khi bạn bè mời gia nhập câu lạc bộ, M cho rằng: “Học võ làm gì cho phí thờ igiany ngày nay người ta đã có nhiều vũ khí hiên đai rồi”.

- Nếu là bạn của M, em sẽ nói gì với bạn ấy?

- Em cần làm gì để tránh các biểu hiện đi ngược lại hay thiếu tôn trọng truyền thống quê hương?
- Nếu là bạn của M, em sẽ nói với bạn: M phải luôn tôn trọng, gìn giữ và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương. M nên cảm thấy tự hào khi quê hương mình có bộ môn võ thuật nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Và mỗi bộ môn nghệ thuật nó có những đặc điểm riêng biệt của nó, sẽ rất có lợi cho bản thân trong cuộc sống. Các vũ khí dù có hiện đại đến đâu thì cũng không thể thay thế được các bộ môn truyền thống.

- Các việc làm để tránh các biểu hiện đi ngược lại hay thiếu tôn trọng truyền thống quê hương:

+ Tìm hiểu các truyền thống tốt đẹp của quê hương.

+ Giới thiệu cho bạn bè về những gì tốt đẹp được lưu giữ ngay ở quê hương mình.

+ Mời bạn bè tham gia các môn nghệ thuật truyền thống của quê hương.

+ Phê phán, lên án những hành vi làm mai một các giá trị của truyền thống.

+ Phê phán những người làm điều xấu ảnh hưởng đến thanh danh của gia đình và dòng họ và địa phương.

Câu 4. Tình huống: Lan là học sinh lớp 7A, rất yêu thích công nghệ và khám phá thế giới. Lan đâ lập một kênh Youtube riêng dể dảng tải các đoạn phim vễ lịch sử và giới thiệu làng nghé nặn tò he cùa quê hương mình. Những đoạn phim của Lan nhận được rất nhiéu lượt xem, lời khen ngợi từ bạn bè trong nước và trên thê giới. Lan bảo em: “Bạn tham gia cùng với mình để làm thêm nhiều đoạn phim giới thiệu vê truyền thống quê hương nữa nhé.”.

- Em sẽ nói gì với Lan?

- Em sẽ quảng bá truyền thống quê hương em như thế nào?
- Lời nói với Lan: Tớ cảm thấy vinh dự khi được biết đến làng nghề nặn tò he nổi tiếng của quê hương cậu. Tớ thấy cậu rất yêu các nghề truyền thống của quê hương cậu. Tớ cũng mong muốn được tham gia cùng với cậu để tìm hiểu và giới thiệu nghề nặn tò he với mọi người.

- Việc làm của bản thân mình để quảng bá truyền thống quê hương:

+ và giới thiệu cho bản bè, mọi người cùng biết.

- Cùng Lan đi đến các nơi có người nặn tò he để chụp lại các bức hình về làng nghề truyền thống; quay các đoạn phim để làm những video ngắn để đăng tải trên các trang mạng xã hội như yotube, facebook… cho mọi người cùng xem.

+ Học cách làm tò he để có thể giới thiệu với bạn bè.

+ Tìm hiểu về lịch sử của nghề nặn tò he và chia sẻ với mọi người.

+ Cùng Lan phỏng vấn nhiều người ở quê hương ta để cho mọi người hiểu rõ hơn về con người, cuộc sống ở quê hương mình. Viết bài văn ngắn để giới thiệu các nghề truyền thống của quê hương.

................

Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về

Đánh giá bài viết
1 46
Tài liệu bồi dưỡng HSG môn Giáo dục công dân 7 (Chương trình mới)
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Tài liệu bồi dưỡng HSG môn Giáo dục công dân 7 (Chương trình mới)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo