PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Thực hành tiếng Việt
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Hỗ trợ tư vấn nhanh
Tư vấn Tài liệu
HoaTieu.vn xin chia sẻ tới thầy cô giáo file Word và PPT giáo án Powerpoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Thực hành tiếng Việt bộ sách Cánh Diều, giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 năm học 2024 - 2025 theo bộ sách giáo khoa mới được Bộ GDĐT phê duyệt. Sau đây là nội dung chi tiết bài giảng điện tử Ngữ Văn 8 Bài 7: Thực hành tiếng Việt: Đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh bộ Cánh Diều theo chương trình mới, mời thầy cô cùng tham khảo và tải về.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 Cánh Diều Bài 7: Thực hành tiếng Việt
Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Cánh Diều Bài 7: Thực hành tiếng Việt




Giáo án Bài 7: Thực hành tiếng Việt Ngữ Văn 8 Cánh Diều
BÀI 7: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
BIỆN PHÁP TU TỪ ĐẢO NGỮ, CÂU HỎI TU TỪ, TỪ TƯỢNG HÌNH, TỪ TƯỢNG THANH
I. MỤC TIÊU: (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức
- HS nhận biết được biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh, chỉ ra được tác dụng của chúng trong văn chương và đời sống.
- HS hiểu được giá trị biểu đạt của những hình thức diễn đạt này trong một số văn bản được học trong và ngoài chương trình.
2. Về năng lực
- Xác định được biện pháp tu từ đảo ngừ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh.
- Nhận diện và phân tích biện pháp tu từ đảo ngừ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh, chỉ ra được tác dụng của những cách diễn đạt này.
- Hiểu được ý nghĩa của một số đảo ngừ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh trong các văn bản cụ thể từ đó nâng cao khả năng vận dụng trong nói và viết.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.
-Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A3 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, bài trình bày của HS.
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề:
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học về biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS nhớ lại kiến thức đã học từ tiểu học.
c) Sản phẩm: HS chỉ ra được biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh. (Phiếu học tập- yêu cầu học sinh tìm hiểu trước ở nhà)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập(kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà thông qua phiếu học tập)
GV yêu cầu HS đọc và chỉ ra biện pháp tu từ đảo ngữ trong ví dụ (a), câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh trong ví dụ (b)
a)Thánh thót tàu tiêu mấy hạt mưa
Khen ai khéo vẽ cảnh tiêu sơ
Xanh om cổ thụ tròn xoe tán
Trắng xoá tràng giang phẳng lặng tờ.
(Hồ Xuân Hương)
b) “Mẹ con đàn lợn âm dương
Chia lìa đôi ngả
Đám cưới chuột đang tưng bừng rộn rã
Bây giờ tan tác về đâu?”
(Bên kia sông Đuống – Hoàng Cầm)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
· HS nghe GV yêu cầu hoàn thành bài tập để trình bày trước lớp
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
· GV mời HS trả lời
Bước 3: Dự kiến sản phẩm:
+ Đảo ngữ: Thánh thót, xanh om, trắng xoá
+ Câu hỏi tu từ: Bây giờ tan tác về đâu?
+ Từ tượng hình, tượng thanh: tưng bừng, rộn rã..
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
· GV nhận xét khen ngợi các HS đã làm đúng, nhắc nhở HS làm chưa đúng
Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Với nghệ thuật đảo vị ngữ đã làm tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu, làm câu hay hơn, sinh động hơn. Đồng thời nhấn mạnh bức tranh thiên nhiên buổi đêm sinh động, phong phú, cho thấy sự lặng tờ của thiên nhiên và tâm hồn nhạy cảm của tác giả trước những biến chuyển của từng hình ảnh thiên nhiên, vạn vật. Câu hỏi tu từ cùng từ tượng hình, tượng thanh đã diễn tả rất cảm động nỗi đau đớn, xót xa trong giây phút chứng kiến cảnh quê hương bị giày xéo. Đó chính là một trong những hiệu quả diễn đạt của biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ và từ tượng hình, từ tượng thanh. Trong bài ngày hôm nay, cô sẽ giúp các em, tìm hiểu về những hình thức diễn đạt trên để các em có thể sử dụng từ được tốt hơn khi nói và viết.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới:
|
Tri thức tiếng Việt |
|
|
Mục tiêu: Giúp HS - Nắm vững tri thức về biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh, chỉ ra được tác dụng của chúng trong văn chương và đời sống. - HS hiểu được giá trị biểu đạt của những hình thức diễn đạt này trong một số văn bản được học trong chương trình.. Nội dung: GV sử dụng KT vấn đáp để hỏi phần tri thức tiếng Việt |
|
|
Tổ chức thực hiện |
Sản phẩm |
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) (?) Nêu hiểu biết của em về biện pháp tu từ đảo ngừ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS dựa vào phần Tri thức Ngữ văn trong SGK, dựa vào PHT số 1 đã chuẩn bị ở nhà để chuẩn bị nội dung trả lời. Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV: Gọi đại diện HS trả lời HS: - Đại diện trả lời câu hỏi - Các HS còn lại quan sát, lắng nghe, nhận xét và bổ sung cho câu trả lời của bạn (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét câu trả lời của HS - Chốt kiến thức và chuyển sang phần thực hành bài tập. |
- Đảo ngữ là biện pháp tu từ, theo đó, một bộ phận câu được chuyển từ vị trí thông thường (vốn có) sang vị trí khác. ->Tác dụng: + Nhằm nhấn mạnh vào sự vật, sự việc được biểu thị bởi bộ phận đó. + Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các càu trong văn bản. Trong một số trường hợp, đảo ngữ vừa nhấn mạnh vừa tạo sự liên kết. - Câu hỏi tu từ là câu có đặc điểm hình thức của câu hỏi nhưng không dùng để hỏi mà dùng để gián tiếp biểu thị các mục đích giao tiếp khác như cắu khiến, biểu cảm, khẳng định, phủ định. - Từ tượng hình, từ tượng thanh: + Từ tượng hình: là từ gợi tả hình ảnh của sự vật. + Từ tượng thanh là từ gợi tả (mô phỏng) âm thanh của tự nhiên hoặc âm thanh do con người. ->Tác dụng: + Gợi được hình ảnh, âm thanh cụ thể, sinh động, có giá trị biểu cảm cao =>Thường được sử dụng trong thơ văn và khẩu ngữ. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
-
Chia sẻ:
Hoa Trịnh
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Thực hành tiếng Việt
1,6 MB 28/03/2025 9:38:00 SA-
Tải giáo án Ngữ Văn 8 Bài 7: Thực hành tiếng Việt
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 8 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 28
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 29
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 30
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 31
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 32
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 25
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 26
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 27
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Chào năm mới tuần 20
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Chăm sóc và phục vụ bản thân tuần 21
Bài viết hay Giáo án lớp 8
-
PowerPoint Công nghệ 8 Bài 9: Ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí
-
Giáo án Sinh hoạt lớp 8 Phát hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người tuần 6
-
(Bài 1-12) Giáo án dạy thêm Hóa học 8 Kết nối tri thức
-
Giáo án Giáo dục công dân 8 Cánh Diều cả năm 2024
-
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Thông tin trong môi trường số
-
Giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo cả năm bản chuẩn