PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 5: Thực hành tiếng Việt: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
Giáo án Ngữ Văn 8 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết này là PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 5: Thực hành tiếng Việt: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu sách Kết nối tri thức được thiết kế hiện đại, cập nhật mới nhất. Mẫu giáo án Ngữ Văn Kết nối tri thức 2 cột với đầy đủ chi tiết nội dung bài học trong sách giáo khoa Ngữ Văn 8 KNTT. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án điện tử Ngữ Văn 8 Bài 5: Thực hành tiếng Việt: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu, mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về sử dụng.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 KNTT Bài 5: Thực hành tiếng Việt: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
Bài giảng Ngữ Văn 8 KNTT Bài 5: Thực hành tiếng Việt: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
Giáo án Bài 5: Thực hành tiếng Việt: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu Ngữ Văn 8 KNTT
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ NGHĨA HÀM ẨN CỦA CÂU
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Học sinh nhận biết được nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
- Học sinh chỉ ra và giải thích được nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực chỉ ra được nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận
3. Phẩm chất:
- Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh:
SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình từ đó HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học
b. Nội dung: Tổ chức hoạt động “Think – Pair – Share ” ( Nghĩ – bắt cặp - chia sẻ)
c. Sản phẩm: Chia sẻ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu lên bảng 2 câu hỏi, sau đó đặt câu hỏi phát vấn “Theo em “tường minh” là gì? “hàm ẩn” là gì?”
- GV yêu cầu học sinh tổ chức thảo luận nhóm đôi
- GV gọi đại diện nhóm chia sẻ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia chia sẻ câu trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận hoạt động và thảo luận hoạt động và thảo luận
- Phần trả lời của học sinh
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhận biết nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn
a. Mục tiêu:
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến nội dung bài học
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK phần Tri thức ngữ văn và hoàn thành phiếu học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin và chuẩn bị trình bày vào phiếu học tập Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận hoạt động và thảo luận - GV mời 1 – 2 HS phát biểu, yêu cầu cả lớp nhận xét, góp ý, bổ sung (nếu cần thiết). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. | Nhận biết nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu 1/ Khái niệm - Nghĩa tường minh là nghĩa được diễn đạt trực tiếp bằng các từ ngữ trong câu - Nghĩa hàm ẩn là nghĩa được suy ra từ nghĩa tường minh của cả câu, từ nghĩa của từ ngữ trong câu và từ ngữ cảnh cách sử dụng câu. 2. Ví dụ - Trong giao tiếp bằng ngôn từ, có những ý nghĩa được hiển thị ngay trên từ ngữ (nghĩa tường minh) và có những ý nghĩa ngầm chứa, cần phải suy luận mới biết được (nghĩa hàm ẩn). • Có những nghĩa hàm ẩn tuỳ thuộc ngữ cảnh. Ví dụ: Ngày mai tôi đi Hà Nội. Có thể hiểu là: “Ngày mai tôi không gặp mặt với nhóm được", nhưng cũng có thể hiểu: “Anh có cần gửi gì cho người thân ở Hà Nội thì tôi sẽ mang giúp cho .... Những nghĩa này tuỳ thuộc vào nội dung trao đổi trước đó giữa người nói (người viết) và người nghe (người đọc). Có những nghĩa hàm ẩn không tuỳ thuộc vào ngữ cảnh. Ví dụ: - Nó lại đi Đà Lạt. Câu này cho biết một người nào đó đi Đà Lạt, và nhớ từ lại mà ta có thể suy ra trước đó người này đã từng đi Đà Lạt. Nghĩa hàm ẩn này được suy ra từ nghĩa của từ ngữ ở trong câu, chủ không tuỳ thuộc vào ngữ cảnh. • Nghĩa hàm ẩn giúp chuyền tải nhiều điều ý nhị, kín đáo, sâu xa....; làm cho giao tiếp ngôn từ được uyển chuyển, phong phú, thú vị. Đặc biệt, trong văn học, các nội dung, thông điệp mà tác giả muốn chuyển tải thường được thể hiện dưới hình thức nghĩa hàm ẩn. Ví dụ: Chuột chù chê khỉ răng hồi Khỉ mới trả lời: Cả họ may thơm. (Ca dao) Chuột chù và khi đầu là các loài có mùi hôi. Nhưng chuột chù lại cho khi trong khi chính mình cùng hôi. Nghĩa tường minh trong câu trả lời của khỉ là lời khen, nghĩa hàm ẩm thể hiện sự mỉa mai chuột chù. Câu ca dao có hàm ý phê phán những người không tự biết cái xấu của mình mà còn đi chê bai người khác. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn
- Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 5: Thực hành tiếng Việt: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
427,2 KB 08/04/2025 9:33:00 SATải giáo án Ngữ Văn 8 Bài 5: Thực hành tiếng Việt: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
562,1 KB 08/04/2025 9:52:54 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
PowerPoint Toán 8 Bài 3: Hàm số bậc nhất y = ax + b (a ≠ 0)
-
PowerPoint Toán 8 bài 26: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
-
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Thực hành tiếng Việt trang 32
-
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 5: Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
-
PowerPoint Lịch sử 8: Ôn tập cuối học kì 1
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 9: Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta"
-
Giáo án giáo dục địa phương 8 tỉnh Đắk Lắk (12 bài)
-
(Cả năm file word) Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức với cuộc sống 2025
-
Giáo án điện tử Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án PowerPoint Địa lí 8 Kết nối tri thức cả năm 2025
-
Trọn bộ Giáo án PowerPoint Lịch sử 8 Kết nối tri thức 2025
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức 35 tuần
-
PowerPoint Giáo dục công dân 8 Bài 10: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
-
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 9: Thực hành tiếng Việt: Thành phần biệt lập trong câu
-
Bộ giáo án điện tử Văn 8 Kết nối tri thức cả năm 2024
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 9: Xây dựng kế hoạch học tập theo hứng thú nghề nghiệp
-
Giáo án Giáo dục địa phương 8 Gia Lai file word (15 bài)

Bài viết hay Giáo án lớp 8
PowerPoint Toán 8 Bài: Phân tích đặc điểm khí hậu Việt Nam
(Chủ đề 1-10) Giáo án Giáo dục địa phương lớp 8 tỉnh Phú Thọ
PowerPoint Giáo dục công dân 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Giáo án Giáo dục địa phương 8 Lạng Sơn chủ đề 1, chủ đề 8
PowerPoint Giáo dục công dân 8 Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 9: Thực hành tiếng Việt: Thành phần biệt lập trong câu