PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 3: Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại

Tải về

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 3: Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại được Hoatieu chia sẻ đến quý thầy cô trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn 8 theo chương trình giáo dục phổ thông mới của bộ sách Cánh Diều. Giáo án môn Ngữ Văn 8 Cánh Diều được soạn thảo bằng PPT và Word theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích, giúp thầy cô hoàn thiện giáo án môn Ngữ Văn 8 cho năm học mới.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Cánh Diều Bài 3: Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại

Giáo án Bài 3: Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại Ngữ Văn 8 Cánh Diều

THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU

LŨ LỤT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TÁC HẠI

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên.

- Hiểu được cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản; liên hệ được thông tin trong văn bản với vấn đề lũ lụt và phòng chống lũ lụt.

2. Năng lực:

a. Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.

- Năng lực tự chủ và tự học: tự nghiên cứu bài ở nhà; tìm đọc các văn bản thông tin; hoàn thành các phiếu học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề: phối hợp, vận dụng những kinh nghiệm của bản thân, kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống trong học tập.

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản .

- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của văn bản thông tin.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, chăm học hỏi để hoàn thành các nhiệm vụ học tập

- Trung thực, trách nhiệm: trong việc tiếp nhận, truyền đạt thông tin về các hiện tượng tự nhiên; có ý thức bảo vệ thiên nhiên và phòng chống lũ lụt

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: Tivi, máy tính,…

2. Học liệu: SGK, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, bảng kiểm đánh giá

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về kiểu bài, kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.

b. Nội dung: GV cho HS xem video về lũ lụt ở miền Trung; HS theo dõi video và chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của mình.

c. Sản phẩm: Suy nghĩ, cảm nhận của HS về hiện tượng lũ lụt

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV chiếu video về lũ lụt ở miền Trung; yêu cầu HS theo dõi video và chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của mình.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi Video và suy nghĩ

- GV quan sát, gợi ý nếu cần

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV gọi một số HS nêu suy nghĩ về hiện tượng lũ lụt và những hậu quả do lũ lụt gây ra

- Các HS khác lắng nghe, bổ sung ý kiến

Bước 4: Kết luận, nhận định

GV nhận xét, dẫn vào nội dung tiết học

GV dẫn dắt vào nội dung tiết học: Trong câu chuyện Sơn Tinh – Thuỷ Tinh mà các em được nghe từ khi còn nhỏ, các em đã biết hàng năm Thuỷ Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh, Thuỷ Tinh dâng nước cao bao nhiêu, Sơn Tinh lại dâng đồi núi cao lên bấy nhiêu. Đó là cách giải thích sơ khai về hiện tượng lũ lụt, cũng như ý thức phòng chống thiên tai của cha ông ta. Các em thân mến! Lũ lụt vẫn đang xảy ra hàng năm, và hậu quả của nó là vô cùng nặng nề. Mỗi cơn bão qua đi, biết bao người phải khốn khổ. Vậy theo khoa học, lũ lụt là gì? Nguyên nhân nào gây ra lũ lụt và tác hại của chúng ra làm sao? Cô cùng các em sẽ tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Nội dung 1: Tìm hiểu chung

a. Mục tiêu: HS tìm hiểu những thông tin cơ bản về tác phẩm

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức, tiến hành trả lời các câu hỏi.

c. Sản phẩm: Câu trả lời nhanh và đúng của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV hướng dẫn HS đọc văn bản

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

+ GV gọi HS đọc VB

+ Các HS còn lại quan sát, lắng nghe

Bước 4: Đánh giá

I. Tìm hiểu chung

1. Đọc văn bản:

HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI CHIA SẺ:

Bước 1: GV giao nhiệm vụ:

+ Văn bản trên thuộc thể loại gì?

+ Hiện tượng tự nhiên nào được đề cập đến trong văn bản?

+ Em hãy xác định PTBĐ chính của văn bản

+ Theo em, văn bản trên được chia thành mấy phần? Dựa vào đâu em có thể chia bố cục như vậy?

+ Người viết đã chọn cách nào để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:

+ Tổ chức chia sẻ cặp đôi theo câu hỏi

+ GV quan sát, khuyến khích

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

+ Đại diện một số cặp đôi phát biểu.

+ Các HS còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung nếu cần.

Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thức

- GV lưu ý thời gian văn bản được đăng lên (02/11/2020) để thấy được tính cập nhật của thông tin trong văn bản.

2. Tìm hiểu chung

a. Tác giả: Mơ Kiều

b. Tác phẩm:

- Thể loại: Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên

- Xuất xứ: khbvptr.vn

- Hiện tượng tự nhiên được nói đến: lũ lụt

- PTBĐ chính: Thuyết minh

- Bố cục: 4 phần

+ Phần 1: Sa pô: Dẫn dắt vấn đề

+ Phần 2: Khái niệm lũ lụt

+ Phần 3: Nguyên nhân gây ra lũ lụt

+ Phần 4: Tác hại của lũ lụt

- Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản: Phân loại các nội dung chính của văn bản

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 3: Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng