Ý nghĩa của thủy điện Hòa Bình?

Ý nghĩa của thủy điện Hòa Bình? Nhà máy thuỷ điện hoà bình được coi sự khai sáng cho nền kinh tế nước ta khi mà người dân bắt đầu có điện để sử dụng. Vậy nhà máy thuỷ điện hoà bình có ý nghĩa to lớn như thế nào đối với nước ta? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Lịch sử xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình

Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được khởi công xây dựng từ năm 1979 đến năm 1991 là hoàn thành, được xây dựng tại tỉnh Hoà Bình trước kia là tỉnh Hà Sơn Bình. Nhà máy được đặt trên dòng sông Đà, một trong những con sông có lưu lượng lớn nhất miền Bắc. Sau khi hoàn thành thì nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được coi là nhà máy lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á từ năm 1994 đến năm 2012. Vào năm 2012 thì bị phá vỡ kỷ lục này bởi nhà máy thuỷ điện Sơn La được xây dựng.

Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình là do Liên Xô cũ hỗ trợ kinh phí trong công tác xây dựng và vận hành.

Ý nghĩa của thủy điện Hòa Bình?
Ý nghĩa của thủy điện Hòa Bình?

Ngày 31/12/1988, tổ máy đầu tiên của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình phát điện lên hệ thống, đã đánh dấu một thời khắc lịch sử của đất nước và ngành Điện lực Việt Nam.

Đến ngày 4/4/1994, tổ máy thứ 8 cũng là tổ máy cuối cùng của nhà máy chính thức hoàn thành, tổng công suất lắp đặt là 1.920 MW.

Ngày 24/12/1994, đất nước ta đã chào mừng sự kiện trọng đại là ngày khánh thành nhà máy thuỷ điện Hòa Bình trên sông Đà.

2. Ý nghĩa của thủy điện Hòa Bình?

Thuỷ điện hoà bình có ý nghĩa quan trọng là:

  • Cung cấp nguồn điện lớn cho cả nước.
  • Điều tiết nước của các hệ thống sông, hạn chế lũ cực đại vào mùa lũ và cung cấp nước vào mùa cạn.
  • Diện tích mặt hồ rộng, tạo điều kiện thuận lợi nuôi trồng thủy sản.
  • Điều hòa khí hậu địa phương và là điểm du lịch cho nhiều du khách mỗi khi đến Hòa Bình.

3. Nhà máy thủy điện Hòa Bình ra đời có ý nghĩa như thế nào?

Khi nhà máy thuỷ điện Hoà Bình ra đời đã mang trong mình ý nghĩa vô cùng to lớn là:

  • Đánh dấu bước ngoặt đầu tiên trong mạng lưới điện quốc gia;
  • Là một công trình có ý nghĩa cải thiện đời sống nhân dân khu vực đồng bằng sông Hồng vì đã ngăn được lũ lụt hoành hành;
  • Là nhà máy cung cấp nguồn điện lớn của nước ta, khi mà công suất 1920 MW, đã cung cấp đến 27% điện lưới Việt Nam;
  • Là công trình cung cấp nước tưới tiêu cho ngành nông nghiệp khu vực đồng bằng, vì vào những mùa ít mưa thì nước ở đập thuỷ điện sẽ được xả để cung cấp nguồn nước cho nhân dân;
  • Là yếu tố quan trọng để phát triển ngành giao thông vận tải được thuỷ, khi chưa có đập thuỷ điện Hoà Bình thì mực nước ở các sông vô cùng thất thường và khi di chuyển trên mặt sông cũng rất nguy hiểm. Nhưng kể từ ngày có đập thì mực nước được ổn định nên việc di chuyển bằng đường thuỷ cũng phát triển.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ý nghĩa của thủy điện Hòa Bình? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
3 1.699
0 Bình luận
Sắp xếp theo