Viết đoạn văn phân tích chi tiết đặc sắc nhất trong đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết mà bạn cho là đặc sắc nhất trong đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là nội dung câu hỏi phần Kết nối đọc viết trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Dưới đây là một số mẫu đoạn văn phân tích chi tiết đặc sắc trong đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác giúp các bạn chuẩn bị trước phần soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Phân tích một chi tiết đặc sắc trong Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác - mẫu 1

2. Phân tích một chi tiết đặc sắc trong Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác - mẫu 2

Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là một trong những đoạn trích tiêu biểu trong sử thi I-li-át. Đây được coi là một trong những cảnh ấn tượng nhất khi khắc họa thành công sự tương phản giữa bầu không khí chiến tranh ác liệt và cuộc sống gia đình êm ấm. Trong đoạn trích, người đọc ấn tượng sâu sắc với chi tiết Héc-to ôm con trai vào lòng để từ biệt. Một người chủ soái kiên cường, dũng mãnh khi trở về nhà, đứng trước gia đình của mình, chàng chính là một người cha yêu thương vợ con tha thiết. Chi tiết “cậu bé khóc ré lên, nhao người về phía nhũ mấu xống áo thướt tha” vì sợ chiếc mũ bờm ngựa ánh đồng sáng lóa của Héc-to đã khiến chàng ngay lập tức cởi bỏ chiếc mũ của mình, rồi nhẹ nhàng bồng cậu con trai thân yêu, “thơm nó, vừa nâng nó lên cao, đu đưa, vừa khẩn cầu con trai của thần Crô-nốt”. Từng hành động, cử chỉ chàng trao cho đứa con bé bỏng của mình đã thể hiện nỗi lòng thương xót và yêu con đến nhường nào. Héc-to mong đứa bé có được sự dũng cảm và can trường hơn cha của nó để có thể trở thành một anh hùng vĩ đại. Hình ảnh người cha và hình tượng người anh hùng chủ soái của Héc-to dường như chẳng đối lập mà còn làm bật lên khí thế, ý chí chiến đấu và tình cảm gia đình cao cả.

3. Kết nối đọc viết Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Sau khi đọc xong đoạn trích "Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác", em thấy ấn tượng nhất với chi tiết Héc-to tạm biệt và an ủi nàng Ăng-đrô-mác trước khi ra trận. Chi tiết này đã cho thấy vẻ đẹp lí tưởng cao cả của con người trong tình cảnh chiến tranh. Đứng trước hạnh phúc gia đình và vận mệnh thành Tơ-roa, hoàng tử Héc-to vô cùng sáng suốt khi đặt lợi ích cộng đồng lên trên mọi thứ. Dù rất yêu thương vợ con, gia đình nhưng chàng không thể "ngó lơ" tình cảnh lúc bấy giờ. Chàng cho rằng bản thân phải có ý thức trách nhiệm, bổn phận về việc bảo vệ thần dân trong thành "Chiến tranh là bổn phận của mỗi người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông này, nhất là ta!". Có thể thấy, nhận thức đúng đắn, hành động dứt khoát đã tô đậm vẻ đẹp, lí tưởng lớn lao ở người anh hùng Héc-to.

4. Đoạn văn 150 chữ phân tích một chi tiết đặc sắc nhất trong Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Chi tiết nàng Ăng-đrô-mác xiết chặt tay Héc-to và bày tỏ nỗi niềm trong đoạn trích "Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác" đã để lại cho em ấn tượng vô cùng sâu đậm. Giây phút gặp lại phu quân, nàng nức nở, nhẹ nhàng trách móc "Ôi, chàng thật tệ!" vì sợ hãi. Nàng lo lắng chồng mình sẽ gặp nguy hiểm nơi chiến trận nên đã hết lời khuyên nhủ Héc-to hãy ở nhà. Có thể thấy, tình yêu, niềm tin của Ăng-đrô-mác đã dành hết cho hoàng tử thành Tơ-roa. Nàng nguyện hi sinh bản thân chứ không muốn đánh mất Héc-to. Nàng mang trong mình lòng yêu thương chồng con, gia đình vô bờ. Nàng khao khát gia đình nhỏ bé sẽ luôn ấm áp, hạnh phúc "đừng để trẻ thơ phải mồ côi, vợ hiền thành góa phụ". Như vậy, thông qua chi tiết này, ta thấy được tấm lòng yêu thương tha thiết, chung thủy ở nàng Ăng-đrô-mác.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 14.039
0 Bình luận
Sắp xếp theo