Tìm hiểu về vai trò của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Việt Nam

Tìm hiểu về vai trò của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Việt Nam. Khoáng sản là nguồn tài nguyên quý giá của tự nhiên đem lại cho con người. Nguồn tài nguyên này được con người khai thác và ứng dụng vào sản xuất công nghiệp. Vậy vai trò của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp là gì?

1. Tìm hiểu về vai trò của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Việt Nam

Vai trò của tài nguyên khoáng sản quan trọng đối với phát triển công nghiệp ở nước ta. Bởi nước ta là một quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản, đa dạng với nhiều chủng loại khác nhau, nguồn tài nguyên khoáng sản này là cơ sở để phát triển cơ cấu công nghiệp đa ngành và lĩnh vực khác nhau. Mà ngành công nghiệp vẫn đang là ngành đem lại nhiều nguồn lợi kinh tế cho đất nước.

Ngành công nghiệp liên quan đến tài nguyên khoáng sản là công nghiệp khai khoáng và công nghiệp chế biến như:

  • Nhiên liệu hóa thạch như than, dầu mỏ, khí đốt sẽ phát triển công nghiệp khai khoáng và ngành công nghiệp điện.
  • Kim loại như đồng, chì, sắt, mangan sẽ phát triển ngành công nghiệp luyện kim đen, luyện kim màu từ đó sẽ phát triển công nghiệp cơ khí, chế tạo.
  • Kim loại như apatit, pyrit để phát triển ngành công nghiệp hóa chất.
  • Vật liệu như sét, cao lanh, đá vôi, cát, titan,… sẽ phát triển công nghiệp thủy pha lê và sản xuất vật liệu xây dựng,…

Tuy nhiên khoáng sản nước ta có trữ lượng vừa và nhỏ nên chủ yếu hình thành các điểm công nghiệp khai thác nhỏ lẻ.

Còn những nguồn khoáng sản có trữ lượng lớn như than đá, dầu mỏ sẽ tạo điều kiện sản xuất công nghiệp có quy mô lớn, cơ sở để phát triển công nghiệp trọng điểm tạo ra nguồn hàng xuất khẩu thu ngoại tệ cho nền kinh tế.

Ngoài ra sự phân bố các nguồn khoáng sản cũng phân bố ngành công nghiệp ở nước ta. Bởi nguồn khoáng sản khi khai thác sẽ được chế biến nên thường khu công nghiệp sẽ tập trung gần khu vực khai thác. Ví dụ như ngành nhiệt điện chạy bằng than sẽ phân bố chủ yếu ở khu vực than Quảng Ninh, bơi khu vực này có nguồn trữ lượng than lớn nhất cả nước.

Tìm hiểu về vai trò của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Việt Nam
Tìm hiểu về vai trò của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Việt Nam

2. Vai trò của tài nguyên đối với sự phát triển của con người

Tài nguyên là có vai trò quan trọng đối với mỗi quốc gia và con người:

- Bởi nguồn tài nguyên là nguồn lực quan trọng của quá trình sản xuất phát triển công nghiệp khai thác, chế biến và cung cấp nguồn nguyên liệu cho ngành kinh tế khác.

- Tài nguyên là cơ sở để tích lũy và phát triển ổn định, vì nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú sẽ rút ngắn quá trình tích lũy vốn khai thác các sản phẩm thô để bán.

- Sự đa dạng tài nguyên sẽ giúp các quốc gia ít lệ thuộc vào quốc gia khác, vì những sản phẩm hoạt động cũng cần đến tài nguyên, nếu như quốc gia không có thì phải nhập khẩu từ các nước để sử dụng.

Như vậy nguồn tài nguyên khoáng sản đóng vai trò quan trọng với con người, khi có khai thác và ứng dụng tài nguyên thì chất lượng đời sống của con người đang ngày càng nâng lên.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Tìm hiểu về vai trò của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Việt Nam. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
2 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo