Soạn văn 7 trang 92 SGK Kết nối tri thức tập 1

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92 SGK văn 7 tập 1 KNTT được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu soạn văn 7 trang 92 SGK Kết nối tri thức tập 1 sẽ giúp các em học sinh trả lời câu hỏi Thực hành tiếng Việt trang 92 sách giáo khoa Kết nối tri thức tập 1 sau khi các em đã được học văn bản Mùa xuân nho nhỏ của tác giả Thanh Hải. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các em cùng theo dõi.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 92 KNTT

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 92 KNTT

NGỮ CẢNH VÀ NGHĨA CỦA TỪ NGỮ TRONG NGỮ CẢNH

Câu 1 trang 92 SGK Ngữ văn 7 tập 1 KNTT

Giải thích nghĩa của các từ in đậm trong những dòng thơ sau:

a.

Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy bên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ.

b.

Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.

c.

Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa.

Gợi ý

a. Người cầm súng như mang theo sức xuân trên đường hành quân, người ra đồng như gieo mùa xuân trên từng nương mạ. Chính người cầm súng và người ra đồng đã làm nên mùa xuân hạnh phúc cho đất nước.

b. Từ “đi” khi đặt trong bối cảnh đoạn thơ có thể hiểu “đi” ở đây là sự phát triển tiến tới không ngừng của đất nước.

c. Từ “làm” trong văn bản có thể hiểu là khao khát được hóa thân vào những sự vật, sự việc trong bài thơ để cống hiến những tinh hoa cho cuộc đời.

Câu 2 trang 93 SGK Ngữ văn 7 tập 1 KNTT

Từ giọt trong đoạn thơ sau có nhiều cách hiểu khác nhau. Có người cho là giọt sương, người cho là giọt mưa xuân và có người cho là “giọt âm thanh” tiếng chim. Theo em, trong ngữ cảnh này, có thể chọn cách hiểu nào? Vì sao?

Ơi, con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.

Gợi ý

Trong trường hợp này, dựa trên ngữ cảnh (giọt long lanh) có thể hiểu là giọt âm thanh - tiếng chim hót.

Gợi ý 2

Trong ngữ cảnh này, có thể chọn cách “giọt âm thanh” tiếng chim. Đây là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, âm thanh của tiếng chim vốn được cảm nhận bằng thính giác, nay lại được cảm nhận bằng thì giác. Âm thanh tiếng chim nghe thật trong, trẻo, vang ngân giữa không gian và dường như đã đọng lại thành từng giọt hữu hình long lanh như hạt ngọc. Còn nhà thơ thì đưa tay hứng với tất cả sự trân trọng, đắm say.

BIỆN PHÁP TU TỪ

Câu 3 trang 93 SGK Ngữ văn 7 tập 1 KNTT

Theo em, trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, biện pháp tu từ nào có vị trí nổi bật nhất? Hãy cho biết tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó.

Gợi ý

- Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ nổi bật nhất là biện pháp tu từ ẩn dụ thể hiện qua các hình ảnh:

+ Con chim, cành hoa, nốt trầm, mùa xuân nho nhỏ:ẩn dụ cho vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời và cũng là biểu tượng cho lẽ sống đẹp của con người.

+ Giọt long lanh rơi: ẩn dụ cho tiếng chim hót du dương, ca ngợi đất trời.

+ Tuổi hai mươi và khi tóc bạc: ẩn dụ cho con người lúc tuổi trẻ và khi tuổi đã cao.

=> Tác dụng tăng giá trị gợi hình, gợi cảm cho văn bản đồng thời nhấn mạnh vẻ đẹp của mùa xuân cũng như thể hiện khao khát cống hiến mãnh liệt của tác giả đối với quê hương, đất nước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
12 2.122
0 Bình luận
Sắp xếp theo