Soạn bài Ôn tập trang 107 Ngữ văn 10 tập 1 CTST
Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 107
- Soạn bài Ôn tập trang 107 Ngữ văn 10 tập 1 CTST
- Câu 1: Xác định mục đích viết và mục đích lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm (và nghị luận nếu có) vào văn bản thông tin theo mẫu dưới đây
- Câu 2: Xác định phương thức, thể loại, tác dụng của việc sử dụng phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong các văn bản thuộc bài học này theo mẫu dưới đây
- Câu 3: Nêu một số nét tương đồng và khác biệt về cách đưa tin và sự bộc lộ quan điểm của người viết trong một bản tin theo mâu dưới đây
- Câu 4: Nêu tóm tắt một số điểm khác biệt mà bạn cho là đáng lưu ý trong quy trình viết văn bản Nghị luận về một vấn đề xã hội và Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề
- Câu 5: Theo bạn, có thể gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bằng cách nào ? Nêu một vài đề xuất cụ thể của bạn đối với di sản văn hóa ở địa phương mình?
Soạn bài Ôn tập trang 107 Ngữ văn 10 tập 1 CTST được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây bao gồm các gợi ý trả lời câu hỏi bài Ôn tập trang 107, 108 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Chân trời sáng tạo. Sau đây là nội dung chi tiết soạn bài Ôn tập trang 107 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo cho từng câu hỏi, mời các bạn cùng tham khảo.
- Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10
Soạn bài Ôn tập trang 107 Ngữ văn 10 tập 1 CTST
Câu 1: Xác định mục đích viết và mục đích lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm (và nghị luận nếu có) vào văn bản thông tin theo mẫu dưới đây
Gợi ý
Văn bản | Mục đích viết | Yếu tố được lồng ghép | Mục đích lồng ghép |
Tranh Đông Hồ- nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam | Giới thiệu về tranh Đông Hồ | Miêu tả, tự sự | Làm cho văn bản sinh động hơn |
Chợ nổi- nét văn hoá của sông nước miền Tây | Giới thiệu về Chợ nổi | Miêu tả, tự sự, biểu cảm | Làm cho văn bản sinh động hơn và bày tỏ được cảm xúc của người viết |
Câu 2: Xác định phương thức, thể loại, tác dụng của việc sử dụng phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong các văn bản thuộc bài học này theo mẫu dưới đây
Gợi ý
Văn bản | Thể loại, kiểu văn bản | Phương tiện | Tác dụng |
Tranh Đông Hồ- nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam | Văn bản thông tin tổng hợp | Hình ảnh, thuật ngữ : ‘’tay co’’, ‘’bìa’’, ‘’ván’’ | Giúp văn bản thêm sinh động, rõ ràng, phong phú. |
Nhà hát Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống | Bản tin-tin tổng hợp | Hình ảnh | Giúp người đọc hình dung được điều mà người viết muốn nói đến |
Thêm một bản dịch ‘’Truyện Kiều’’ sang tiếng Nhật | Bản tin-tin vắn | ||
Lí ngựa ô ở hai vùng đất | Thơ | Từ địa phương: ‘’phá’’, ‘’truông’’ | Giúp văn bản thêm phần thú vị |
Chợ nổi- nét văn hoá của sông nước miền Tây | Văn bản thông tin tổng hợp | Hình ảnh, từ địa phương: ‘hôn’’, ‘’bẹo’’ | Giúp minh họa rõ ràng đối tượng đang được nói đến |
Câu 3: Nêu một số nét tương đồng và khác biệt về cách đưa tin và sự bộc lộ quan điểm của người viết trong một bản tin theo mâu dưới đây
Gợi ý
Văn bản | Cách đưa tin | Quan điểm người viết |
Nhà hát Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống | Đưa tin đầy đủ, cụ thể về thời gian, địa điểm, người tham dự, các sự kiện khác diễn ra hôm đó | Tôn trọng các giá trị văn hóa, đưa tin đúng thực tế, đảm bảo tính khách quan |
Thêm một bản dịch ‘’Truyện Kiều’’ sang tiếng Nhật | Tóm tắt nhưng thông tin chính, quan trọng nhất một cách ngắn gọn, hàm súc | Đảm bảo tính khách quan, chuẩn xác, lập trường nhân văn |
Câu 4: Nêu tóm tắt một số điểm khác biệt mà bạn cho là đáng lưu ý trong quy trình viết văn bản Nghị luận về một vấn đề xã hội và Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề
Gợi ý
Các bước | Nghị luận về một vấn đề xã hội | Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề |
Bước 1. Chuẩn bị viết | Chọn đề tài mà bản thân thấy quen thuộc, hứng thú, có những ý kiến khác biệt | Xác định đề tài nghiên cứu. Đề tài phải có tín thiết thực, phù hợp |
Bước 2. Tìm ý lập dàn ý | Cần có luận điểm, dẫn chứng lý lẽ. Bố cục phải tự sắp xếp cho phù hợp | Chia thành các đề mục, bố cục rõ ràng |
Bước 3. Viết bài | Triển khai ý thành đoạn, thành bài Có từ ngữ liên kết Có thể linh hoạt 2 cách sắp xếp | Nhan đề ngắn gọn, xúc tích, có nội dung và từ khóa Sử dụng ngôn ngữ khách quan, không dùng ngôn ngữ địa phương |
Bước 4. Xem lại chỉnh sửa | Luận điểm, dẫn chúng rõ ràng. Sắp xếp phải hơp lý | Chỉnh sử phải theo đúng logic, thứ tự |
Câu 5: Theo bạn, có thể gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bằng cách nào ? Nêu một vài đề xuất cụ thể của bạn đối với di sản văn hóa ở địa phương mình?
Gợi ý
- Phát huy qua hình thức các tour du lịch
- Có những chương trình quảng bá như các cuộc thi, quay video, hội chợ, lễ hội văn hóa
- Tổ chức các chuyến tham quan, ngoại khóa
- Đưa vào giáo dục trong nhà trường
Ví dụ như về nghệ thuật múa rối nước. Có thể tổ chức một buổi triển lãm về nghệ thuật múa rối nước. Kèm đó là các màn biểu diễn kết hợp với các video quảng bá, tuyên truyền.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Viết bài văn phân tích, đánh giá truyện Thần Mưa lớp 10 (mới cập nhật) Phân tích tác phẩm Thần Mưa
Bạn suy nghĩ như thế nào về vai trò của chợ nổi đối với đời sống người dân miền Tây? Đọc mở rộng theo thể loại - Chợ nổi - Nét văn hóa sông nước miền Tây
Viết bản tin về một hoạt động hay sự kiện văn hóa, giáo dục mới diễn ra trong nhà trường hoặc ở địa phương Từ đọc đến viết trang 92 SGK Văn 10 tập 1 CTST
Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ Soạn văn 10 trang 95 Chân trời sáng tạo tập 1
Top 4 bài phân tích bài Thơ duyên lớp 10 CTST Phân tích Thơ duyên
Soạn Thực hành tiếng Việt trang 90 SGK Văn 10 tập 1 CTST Trả lời câu hỏi trang 90, 91 SGK văn 10 CTST tập 1
Cảm nhận Hương Sơn phong cảnh Cảm nhận bài ca phong cảnh Hương sơn
Top 5 bài phân tích Hương Sơn phong cảnh siêu hay Phân tích Hương Sơn phong cảnh Chu Mạnh Trinh
Mới nhất trong tuần
-
Phân tích bài Bảo kính cảnh giới (4 mẫu)
-
Hãy viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ hoặc văn xuôi trữ tình (5 mẫu)
-
Nêu nội dung bao quát của văn bản Đi san mặt đất
-
Đoạn thơ này giúp bạn hình dung như thế nào về hình ảnh thiên nhiên rừng núi?
-
Đọc mở rộng theo thể loại - Nắng mới - Lưu Trọng Lư
Ngữ văn 10 CTST
-
Soạn Bình Ngô đại cáo lớp 10 Chân trời sáng tạo
-
Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời trang 51
-
Đề thi giữa học kì 2 lớp 10 môn Văn có đáp án 2024
-
Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ hiện tượng tự nhiên nào?
-
Giới thiệu đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học lớp 10 CTST