Số đếm của công tơ điện gia đình cho biết?

Số đếm của công tơ điện gia đình cho biết? Công tơ điện là dụng cụ quan trọng để đo lượng tiêu thụ điện của gia đình. Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ giải đáp về ý nghĩa số đếm của công tơ điện gia đình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Số đếm của công tơ điện gia đình cho biết?
Số đếm của công tơ điện gia đình cho biết?

1. Số đếm của công tơ điện gia đình cho biết?

Câu hỏi: Số đếm của công tơ điện gia đình cho biết?

  • A. Công suất điện gia đình sử dụng.
  • B. Thời gian sử dụng điện của gia đình.
  • C. Điện năng gia đình sử dụng.
  • D. Số dụng cụ, thiết bị gia đình sử dụng.

Đáp án đúng C. Điện năng gia đình sử dụng.

Lý giải:  Số đếm của công tơ điện gia đình cho biết công suất điện gia đình sử dụng.

Lượng điện năng tiêu thụ được đo bằng công tơ điện. Mỗi số đếm của công tơ điện cho biết lượng điện năng đã được sử dụng là 1 kilôoat giờ (kW.h).

Do công tơ điện thể hiện chính xác mức độ tiêu thụ điện của các thiết bị điện, nên đây là dụng cụ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định, đo lường lượng điện năng tiêu thụ của gia đình trong một khoảng thời gian nhất định. Căn cứ vào số công tơ đó mà các gia đình (người sử dụng, tiêu thụ điện) sẽ trả tiền hàng tháng cho bên điện lực.

Tuy nhiên, một số công tơ điện cũ, được sử dụng lâu ngày có hiện tượng lệch số đo với với lượng điện thực sự mà gia đình tiêu thụ. Vì vậy khi thấy có sự bất thường cần báo ngay cho bên điện lực để họ kiểm tra lại và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

2. Công dụng của công tơ điện

công tơ điện
Công tơ điện hộ gia đình 1 pha 2 dây

- Công tơ điện là dụng cụ để đo lượng điện năng tiêu thụ của một phụ tải điện mà phụ tải điện là nơi sử dụng điện năng bao gồm hộ tiêu dùng, doanh nghiệp hoặc tất cả các thiết bị chạy bằng điện. Do đó, công tơ điện thể hiện chính xác mức độ tiêu thụ điện của các thiết bị điện, giúp người dùng theo dõi và kiểm soát lượng điện tiêu thụ.

- Thiết bị này điện ngành điện lực EVN – Việt Nam sử dụng làm cơ sở thanh toán tiền điện sử dụng hàng tháng cho các hộ gia đình, toàn nhà, công ty hay xí nghiệp lớn.

- Trong công nghiệp công tơ điện có chức năng dùng để truyền thông và gửi dữ liệu lên trung tâm điều khiển để có thể quản lí và đo lượng được các chỉ số điện của một hệ thống máy sản xuất, dây chuyền hay cả phân xưởng sản xuất.

Có thể nói công tơ điện hiện nay là dụng cụ quan trọng, không thể thiếu được của mỗi hộ gia đình. Bởi không chỉ bên điện lực mà ngay cả thành viên hộ gia đình cũng có thể xem được số công tơ - lượng điện đang được tiêu thụ của gia đình. Để từ đó giúp cho họ theo dõi và kiểm soát lượng điện sử dụng tốt hơn.

3. Phân loại công tơ điện

Công tơ điện sẽ được phân loại dựa trên nguồn điện phân phối điện gồm có:

  • Công tơ điện 1 pha
  • Công tơ điện 3 pha
  • Công tơ điện 2 chiều

4. Công tơ điện 1 pha

Công tơ điện 1 pha là loại công tơ điện thường được sử dụng cho lưới điện 1 pha và được phân ra làm 2 loại là công tơ điện 1 pha cơ và công tơ điện 1 pha điện tử.

5. Công tơ điện 3 pha

Công tơ điện 3 pha là loại công tơ điện thường được sử dụng với các thiết bị điện có công suất lớn trong các mạng lưới điện ở khu công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy sản xuất.

Công tơ điện 3 pha được phân thành nhiều loại: công tơ điện 3 pha cơ, công tơ điện 3 pha điện tử,… Hoặc theo cách đo lường, công tơ điện 3 pha được chia thành công tơ điện 3 pha trực tiếp, gián tiếp.

Trên đây là gợi ý lời giải đáp cho câu hỏi Số đếm của công tơ điện gia đình cho biết? thuộc nội dung chương trình Vật lý lớp 11. Các em học sinh tham khảo nội dung bài viết và tự đưa ra câu trả lời theo kiến giải của bản thân. Hy vọng bài viết sẽ là tài liệu tham khảo giúp các em tiết kiệm thời gian, nắm vững hơn kiến thức môn học.

Nếu có bất kì thắc mắc gì, hãy để lại ý kiến tại phần bình luận, HoaTieu.vn sẽ giải đáp nhanh nhất có thể.

Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan tại chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.787
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Anh Dũng
    Lê Anh Dũng

    Thông tin hữu ích

    Thích Phản hồi 22/07/22
    • Milky Way
      Milky Way

      hữu ích

      Thích Phản hồi 22/07/22
      • Demons
        Demons

        Bổ ích

        Thích Phản hồi 22/07/22
        • Hà Thanh Hiền
          Hà Thanh Hiền

          Hay.

          Thích Phản hồi 22/07/22