Nông dân Yên Thế đứng lên nhằm mục đích gì?

Nông dân Yên Thế đứng lên nhằm mục đích gì? Khởi nghĩa Yên Thế là một cuộc đối đầu vũ trang giữa những người nông dân ly tán tại vùng Yên Thế Thượng, diễn ra trong bối cảnh thực dân Pháp đã xâm chiếm và cơ bản đặt ách đô hộ lên đất nước ta. Vậy mục đính chính khiến nông dân Yên Thế đứng lên khởi nghĩa là gì? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài nhé.

1. Nông dân Yên Thế đứng lên nhằm mục đích gì?

A. Giúp vua cứu nước

B. Bảo vệ cuộc sống

C. Giành lại độc lập.

D. Cứu nước, cứu nhà.

Đáp án đúng: B: Nông dân Yên Thế đứng lên nhằm mục đích bảo vệ cuộc sống.

Giải thích: Đối với những người nông dân chân đất thật thà, thứ quý giá nhất đối với họ là mảnh ruộng, là miếng ăn manh áo, là cuộc sống ổn định yên bình. Nhưng từ khi thực dân Pháp chiếm đóng Bắc Kỳ, kinh tế nông nghiệp đã dần sa sút, đời sống người nông dân cực kỳ khó khăn, họ bị áp bức, bóc lột về mọi mặt. Khi Pháp thi hành chính sách bình định, nhân dân Yên Thế đã nổi dậy đấu tranh để bảo vệ cuộc sống của mình.

Nông dân Yên Thế đứng lên nhằm mục đích gì?
Nông dân Yên Thế đứng lên nhằm mục đích gì?

2. Nguyên nhân nông dân Yên Thế đứng lên khởi nghĩa chống Pháp

Nguyên nhân khiến nông dân Yên Thế khác với nhiều nông dân ở các vùng khác, dũng cảm đứng lên chống Pháp là vì hoàn cảnh sinh sống của họ.

Yên Thế Thượng vào giữa thế kỷ 19 còn là một vùng đất hoang vu chưa được khai phá, không chịu sự kiểm soát của bất kỳ chính quyền nào. Đây là nơi tá túc của nhiều toán giặc Khách, nhiều toán thổ phỉ thường xuyên cướp phá các vùng lân cận. Đây cũng là nơi cho nông dân lưu tán hoặc đang bị truy đuổi đến ẩn náu và sinh sống từ những năm 60 và 70 của thế kỷ 19. Ở đây, họ cùng nhau khai phá đất hoang để trồng cấy, kiếm lâm sản, sống lẫn lộn với bọn giặc Khách, bọn thổ phỉ. Để chống lại ách áp bức, sự truy bắt của chính quyền cũng như chống lại sự cướp bóc, tàn phá của giặc cướp, những người nông dân lưu tán đến cư ngụ ở đây đã phải lập những đội vũ trang tự vệ, những làng chiến đấu. Người dân Yên Thế đã có kinh nghiệm đấu tranh với giặc phỉ, bảo vệ cuộc sống.

Nhiều học giả nhận định ba nguyên nhân dẫn đến cuộc khởi nghĩa của nông dân Yên Thế:

  • Do nhu cầu tự vệ của nông dân lưu tán cư trú ở đây, nhằm giữ vững vùng đất này như là một vùng đất ngoài pháp luật, không chịu sự kiểm soát của bất kỳ chính quyền nào.
  • Sự yêu nước và chống ngoại bang Pháp của nghĩa quân Yên Thế.
  • Yên Thế là vùng đất phía Tây Bắc Giang, diện tích rộng cây cối rậm rạp, cây cỏ um tùm từ đấy có thể đi thông sang Tam Đảo, Thái Nguyên, Phúc Yên, Vĩnh Yên nên rất thích hợp với lối đánh du kích, dựa vào địa thế hiểm trở và công sự dã chiến, đánh nhanh và rút nhanh lại rất thuận tiện khi bị truy đuổi.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Nông dân Yên Thế đứng lên nhằm mục đích gì? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 2.270
0 Bình luận
Sắp xếp theo