Những điểm giống và khác nhau giữa hai sông Hoàng Hà và Trường Giang

Những điểm giống và khác nhau giữa hai sông Hoàng Hà và Trường Giang. Hai con sông Hoàng Hà và Trường Giang là hai con sông lớn của khu vực Đông Á mà nằm chủ yếu ở Trung Quốc. Hai con sông này có đặc điểm khác nhau như thế nào hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Những điểm giống và khác nhau giữa hai sông Hoàng Hà và Trường Giang

Hai con sông lớn này đều là những con sông cung cấp nguồn nước chính cho khu vực Đông Á, và chúng cũng gắn liền với sự phát triển của người dân nơi đây.

Hoàng HàTrường Giang
Giống nhau

- Đều là hai con sông lớn của Trung Quốc và bắt nguồn tại Sơn nguyên Tây Tạng;

- Đều bồi đáp những vùng đồng bằng rộng lớn ở khu vực hạ lưu;

- Nước sông là do băng tuyết tan và mưa lớn tạo thành;

- Có chế độ giống nhau là lũ vào mùa hạ và vào mùa thu đông lại cạn nước.

Khác nhau

- Độ dài sông ngắn hơn và xếp vị trí thứ 6 trên thế giới

- Con sông này đổ ra biển Hoàng Hải

- Bồi đắp nền vùng đồng bằng Hoa Bắc

- Dòng sông này có chế độ nước lên xuống thất thường và vào mùa lũ thì thường gây thiệt hại về mùa màng cho người dân xung quanh.

- Sông có chiều dài lớn đứng thứ 3 thế giới

- Đổ ra biển Hoa Đông

- Bồi đắp nên vùng đồng bằng Hoa Trung

Như vậy có thể thấy gần như hai con sông Hoàng Hà và Trường Giang không có nhiều điểm khác biệt với những con sông khác vì đặc tính của sông là sẽ có mùa nước lớn và mùa nước cạn, hơn nữa nơi bắt nguồn sẽ là vùng núi cao và khu vực hạ lưu là đồng bằng và đổ ra biển. Nhưng hai dòng sông này là lớn nhất khu vực Đông Á.

Hai con sông này đã tạo nên những nền văn minh của người dân Trung Quốc có được như ngày nay. Cung cấp nước cho người dân sinh hoạt, tưới tiêu, chăn nuôi và trồng trọt.

Nhờ có những dòng sông lớn nên những đời sống người dân khu vực quanh sông được phát triển. Ngoài ra cũng có một số con sông lớn ở nước ta được bắt nguồn từ Trung Quốc là Sông Hồng và sông Cửu Long trong đó sông Cửu Long chảy qua nhiều nước khác nhau và cuối cùng là Việt Nam.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Những điểm giống và khác nhau giữa hai sông Hoàng Hà và Trường Giang. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 479
0 Bình luận
Sắp xếp theo